Bất động sản

Các dự án giao thông thi công trong đại dịch thế nào?

(VNF) - 4 tháng cuối năm, ngành giao thông phải về đích 16 dự án và đẩy nhanh tiến độ hàng chục đại dự án lớn. Tuy nhiên, trong điều kiện Covid-19 lan rộng, lại sắp vào mùa mưa bão nên việc thi công dự báo nhiều khó khăn.

Các dự án giao thông thi công trong đại dịch thế nào?

Cách đây 2 tuần, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1082 ngày 16/8/2021 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, Bộ đã có các văn bản yêu cầu các Chủ đầu tư (CĐT)/Ban Quản lý dự án (QLDA) quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tăng cường các mũi thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2021.

Tuy nhiên, tiến độ thi công một số dự án chưa đáp ứng yêu cầu, chậm so với kế hoạch đề ra. Một số dự án còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần tập trung giải quyết.

Ví dụ như đối với 11 Dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bàn giao được 641,8/652,86km (đạt 98,3%), chưa đáp ứng tiến độ hoàn thành chủ yếu do vướng mắc công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn 6 tỉnh (Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Nai ).

Tính đến cuối tháng 8/2021, Bộ GTVT đang triển khai thi công 10/11 dự án; còn lại 1 dự án dự kiến khởi công tháng 9/2021 (Cam Lâm - Vĩnh Hảo).

Đối với 10 dự án đang thi công, có 4 dự án (Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt; QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Nha Trang - Cam Lâm) mới được khởi công. Chỉ có 2 dự án đáp ứng tiến độ là Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cầu Mỹ Thuận 2. Nhưng có 4 dự án đang chậm tiến độ là Mai Sơn - QL45; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây.

"Lý do các dự án chậm tiến độ vì vướng mặt bằng và ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều gói thầu có người nhiễm Virus SARS-CoV-2, dự án đa số đều nằm trên địa bàn đang áp dụng giãn cách xã hội nên khó khăn trong việc tập kết máy móc, thiết bị, bổ sung nhân lực, khó khăn vật liệu đất đắp (như tỉnh Bình Thuận ảnh hưởng đến dự án: Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây),...", Bộ GTVT nêu.

Còn tại Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hiện đang triển khai thi công 3/3 gói thầu, tiến độ đạt 11,8% giá trị HĐ, chậm 3%.

Đối với 10 Dự án đường bộ cấp bách theo NQ 556/NQ-UBTVQH14 đã hoàn thành 4/10 dự án. Cụ thể như Dự án tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án nâng cấp QL4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai; Dự án cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã, tỉnh Bắk Kạn; Dự án Quản Lộ - Phụng Hiệp).

Có 6/10 dự án đang triển khai thi công, trong đó 3 dự án (QL27, QL30, QL57) tiến độ đạt yêu cầu, 3 dự án (QL53, QL24-TP2, QL25) tháng 8/2021 tiến độ có chuyển biến, tuy nhiên còn chậm so với Kế hoạch đặt ra. Bộ GTVT đã yêu cầu CĐT (Sở GTVT các địa phương) chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công quyết liệt để bù lại khối lượng chậm, bảo đảm hoàn thành dự án theo tiến độ đã cam kết, Bộ đã gia hạn lần 2.

Đối với 4 Dự án đường sắt, đã triển khai 31/35 gói thầu; còn lại 4 gói thầu (2 gói thầu bổ sung đã ký hợp đồng và dự kiến thi công đầu tháng 9/2021; 2 gói thầu không có nhà thầu tham gia).

Hiện Bộ GTVT đã điều chỉnh dự án, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 9/2021, 1 gói dự kiến khởi công tháng 10/2021 (gói EPC của Ban ĐS) và 1 gói khởi công tháng 11/2021(Ban 85).

Tiến độ thi công: 4/31 gói thầu cơ bản hoàn thành, 8/31 gói thầu đáp ứng tiến độ; còn lại 19/31 gói thầu chậm so với kế hoạch; sản lượng đạt 57,5% (kế hoạch 61,9%), chậm khoảng 4,4%, do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngoài ra, việc GPMB chậm kéo dài (ảnh hưởng 18 tỉnh, đến nay có 3/18 tỉnh đã hoàn thành, 9 tỉnh đã bàn giao được một phần mặt bằng, 6 tỉnh còn lại bàn giao mặt bằng chậm, đang hoàn chỉnh hồ sơ, để phê duyệt PA bồi thường GPMB, dự kiến hoàn thành từ tháng 9-11/2021.

Đối với các dự án ODA đang triển khai thi công, hiện dự án Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sản lượng đạt 95% khối lượng, tuy nhiên, phải tạm dừng thi công từ giữa tháng 7/2021 do dịch covid-19.

UBND TP. Hà Nội mới có văn bản chấp thuận tiếp tục thi công từ ngày 17/8/2021, Ban QLDA Thăng Long, nhà thầu tổ chức thi công các hạng mục còn lại, hoàn thành toàn bộ trong tháng 9/2021.

Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành xây dựng. Bộ đã báo cáo HĐKTNN để kiểm tra công tác nghiệm thu của CĐT làm cơ sở để bàn giao dự án đưa vào vận hành khai thác.

Đối với 2 dự án nâng cấp đường CHC và đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Hiện tại sân bay Nội Bài đã hoàn thành công tác xây dựng đường CHC 1B, các đường lăn nối tương ứng và hệ thống đèn tín hiệu đường CHC 1B theo phương án thiết kế điều chỉnh. Dự án đang hoàn thiện, tổ chức nghiệm thu đưa đường CHC 1B vào khai thác từ ngày 9/9/2021 theo kế hoạch. Dự kiến đóng cửa đường CHC 1A từ ngày 1/10/2021 để thi công và phấn đấu hoàn thành dự án trước tết Nguyên đán 2022.

Đối với sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thành xây dựng phần bê tông xi măng các đường lăn nối (S7,S8, P4, P5 và S5), đang thi công phần lề BTN, ... Công trường dừng thi công từ ngày 5/8/2021 do có một số ca nhiễm covid-19, UBND Tp. HCM đã thống nhất cho phép Dự án thi công trở lại từ ngày 24/8/2021.

Ban QLDA Mỹ Thuận đang phối hợp với Sở Y tế và địa phương để xây dựng phương án tổ chức triển khai thi công lại, đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch covid-19. Tiến độ nhập khẩu thiết bị và viết phần mềm điều khiển đang bám sát kế hoạch.

Để tăng cường giải ngân và "đốc" tiến độ các dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa thành lập Tổ công tác đặc biệt của Bộ do Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Lâm làm tổ phó, bám sát giải quyết những vướng mắc tại các dự án, quyết tâm hoàn thành giải ngân 24.000 tỷ đồng trong 5 tháng cuối năm.

Tin mới lên