Các nước châu Âu liên tục vạch ‘lằn ranh đỏ’ trong trừng phạt Nga

Đăng Phạm - 20/11/2023 10:28 (GMT+7)

(VNF) - Không chỉ Hungary, Slovakia là nước thứ hai thuộc Liên minh châu Âu (EU) vạch ra lằn ranh đỏ trong gói trừng phạt sắp tới lên Nga.

VNF
Nhiều nước châu Âu tỏ ra ngần ngại trước lệnh trừng phạt năng lượng Nga.

Trong bài phát biểu cuối tuần qua, Ngoại trưởng Slovakia Juraj Blanar cho biết chính phủ Slovakia sẽ không ủng hộ các hạn chế đối với việc nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân từ Nga trong gói trừng phạt thứ 12 của EU hiện đang được các nước thành viên thảo luận.

Theo ông Blanar, nước này đa phần nhất trí với các lệnh cấm vận được đề xuất trong gói trừng phạt mới, tuy nhiên lệnh cấm nhiên liệu hạt nhân thì cần được loại bỏ.

“Đó là lằn ranh đỏ với chúng tôi. Các nhà máy điện hạt nhân của chúng tôi chưa thể chuyển sang sử dụng nhiên liệu thay thế. Điều khoản liên quan đến hạt nhân này chắc chắn không thể có”, ông Blanar nhấn mạnh.

Đồng thời, nhà ngoại giao hàng đầu Slovakia đặt ra nghi ngờ về tính hiệu quả của toàn bộ chính sách trừng phạt mà EU theo đuổi kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra.

Ngoại trưởng Slovakia Juraj Blanar.

"11 gói trừng phạt không ngăn được Nga, trong khi nền kinh tế EU đang tiến tới suy thoái”, ông Blanar bày tỏ đồng thời cho biết thêm rằng giá thực phẩm và nhiên liệu ở Slovakia đã tăng vọt do các lệnh trừng phạt được cho là nhằm vào Moscow.

Hiện các nước thành viên của EU gồm Slovakia, Bulgaria, Cộng hòa Séc và Hungary vẫn đang tiếp tục mua nhiên liệu hạt nhân quan trọng từ Nga cho bốn lò phản ứng do Liên Xô thiết kế. Nga sở hữu khoảng 50% cơ sở hạ tầng làm giàu uranium của thế giới, rất quan trọng cho việc sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

Trong tuyên bố tương tự đưa ra cuối tháng 10, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuyên bố rằng năng lượng chính là “lằn ranh đỏ” của nước này trong trừng phạt Nga, chính vì vậy nước này sẽ không ủng hộ vòng trừng phạt tiếp theo của EU lên Nga nếu bao gồm các lệnh hạn chế liên quan tới lĩnh vực năng lượng.

Hiện các nước thành viên của EU gồm Slovakia, Bulgaria, Cộng hòa Séc và Hungary vẫn đang tiếp tục mua nhiên liệu hạt nhân của Nga.

“Tôi có thể nói chắc chắn rằng nếu gói trừng phạt tiếp theo chứa nội dung nào đó mâu thuẫn với lợi ích quốc gia của chúng tôi, chúng tôi sẽ không đồng ý thông qua nó. Lằn ranh đỏ đối với chúng tôi liên quan đến năng lượng, khí đốt, dầu mỏ, năng lượng hạt nhân và bất kỳ khía cạnh nào khác có thể gây tổn hại cho nền kinh tế quốc gia của chúng tôi”, ông Szijjarto tuyên bố.

Đồng quan điểm với Ngoại trưởng Slovakia, ông Szijjarto cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt không hoạt động theo cách mà các nước phương Tây mong đợi và cho biết ông thấy việc theo đuổi chính sách này không có ý nghĩa gì.

“Chính sách trừng phạt đơn giản là không có tác dụng. Các lệnh trừng phạt có thể gây hại cho Nga nhưng chúng chắc chắn gây ra tác hại lớn hơn cho nền kinh tế châu Âu, cho các nước châu Âu. Và nếu các biện pháp trừng phạt gây ra nhiều tổn hại cho những người áp đặt chúng hơn là những người mà chúng chống lại, thì việc tiếp tục thực hiện chúng có ý nghĩa gì?”, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary nói.

Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông phương Tây dẫn các nguồn thạo tin cho biết châu Âu đang trong giai đoạn cuối cùng trong việc đưa ra gói trừng phạt thứ 12 lên Nga và gói này có thể bao gồm các hạn chế đối với ngành công nghiệp hạt nhân và xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga.

Tuy nhiên, để Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra bất kỳ quyết định chính thức nào cần phải có sự chấp thuận của tất cả các quốc gia thành viên EU.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, với gói trừng phạt thứ 12, Brussels dự kiến nhắm vào 120 cá nhân và tổ chức. Khối này được cho là đang muốn  mở rộng danh sách hạn chế “hàng hóa có công dụng kép”, ám chỉ những loại sản phẩm có thể ứng dụng trong quân sự, mà Nga đã mua được thông qua các quốc gia thứ ba.

Các đề xuất được cho là bao gồm các biện pháp cắt đứt khả năng tiếp cận nguồn thu thương mại của Moscow bằng cách áp đặt lệnh cấm hoàn toàn việc bán kim cương và đồ trang sức của Nga.

Gói này có thể đưa ra các hạn chế bổ sung đối với xuất khẩu sang Nga, bao gồm lệnh cấm bán một số hóa chất, pin lithium, bộ điều nhiệt và động cơ cho máy bay không người lái, cũng như máy công cụ và các bộ phận máy móc có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí.

Xem thêm >> Ấn Độ: ‘Chúng tôi nên được cảm ơn vì mua dầu của Nga’

Theo RT
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

(VNF) - EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD từ 6 ngân hàng lớn của Đài Loan, bao gồm E.Sun Bank, Mega Bank, Shanghai Bank, Firstbank, Hua Nan Bank, Taichung Bank. Khoản vay này được đầu mối và thu xếp bởi E.Sun Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Đài Loan với tổng tài sản 118 tỷ USD.

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

(VNF) - Khu công nghiệp Huyền Sơn với quy mô 150ha tại huyện Lục Nam vừa được tỉnh Bắc Giang đưa ra khỏi quy hoạch.

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

(VNF) - Vincom Retail hiện ghi nhận 4 công ty con tại báo cáo tài chính với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối.

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

(VNF) - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt cùng Phát Đạt Holdings sẽ mua toàn bộ 63,8 triệu cổ phiếu được phép trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu của Phát Đạt.

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể trả nợ gốc/lãi trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cho các trái chủ. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, có không ít doanh nghiệp đã trở lại đường đua phát hành TPDN trong 4 tháng năm 2024.

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Công ty cổ phần Tonkin Land, doanh nghiệp này trong năm không ghi nhận doanh thu bán hàng, trong khi đó cùng kỳ năm trước là 1,6 tỷ đồng.

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

(VNF) - Ngày 15/5/2024, Ngân hàng Phương Đông (HoSE: OCB) được Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) công bố đánh giá triển vọng đối với xếp hạng tổ chức phát hành ở mức A+ của OCB là ổn định.

Ngân sách trung ương rót thêm 3.220 tỷ vào Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Ngân sách trung ương rót thêm 3.220 tỷ vào Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được bổ sung thêm 3.220 tỷ đồng tiền vốn từ ngân sách trung ương. Dự kiến dự án sẽ hoàn vốn 22 năm 5 tháng, sớm hơn nửa năm so với phương án trước đó.

 Ba chiếc Rolls-Royce bị kê biên trong vụ Trương Mỹ Lan đang ở đâu?

Ba chiếc Rolls-Royce bị kê biên trong vụ Trương Mỹ Lan đang ở đâu?

(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kê biên 19 chiếc xe ô tô, 2 tàu và 1 du thuyền để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bà Trương Mỹ Lan liên quan vụ Vạn Thịnh Phát.

Thủ tướng: Rút giấy phép cửa hàng vàng không xuất hóa đơn điện tử

Thủ tướng: Rút giấy phép cửa hàng vàng không xuất hóa đơn điện tử

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp vàng thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trước 15/6, nếu không sẽ bị rút giấy phép.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.