Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Tại diễn đàn "Triển vọng đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long", diễn ra chiều 10/6, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã có đề xuất gửi đến Bộ Xây dựng nhằm làm đòn bẩy thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cụ thể, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đề xuất Bộ Xây dựng quan tâm phối hợp hỗ trợ hướng dẫn thực hiện thủ tục thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại TP. Cần Thơ, để thành phố tổ chức triển khai thực hiện các thủ tục tiếp theo nhằm sớm mời gọi nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án.
Đồng thời, ưu tiên phối hợp tham mưu trình Chính phủ xem xét chấp thuận sớm đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đạt chuẩn cấp vùng/cấp khu vực, kết hợp xây dựng thêm Cảng cargo logistics phục vụ hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, phù hợp quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia.
“Đây là điều kiện tiên quyết để thành phố làm cơ sở quy hoạch thành phố sân bay với quy mô diện tích khoảng 10.000ha”, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho hay.
Đại diện UBND TP. Cần Thơ cũng đề xuất đầu tư xây dựng phát triển cảng biển quốc tế tại TP. Cần Thơ phù hợp theo quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia và hỗ trợ hướng dẫn quy trình, tiêu chí xây dựng trung tâm logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại TP. Cần Thơ.
Bên cạnh đó, ông Trần Việt Trường cũng đề xuất Bộ Xây dựng trình Chính phủ cho phép xây dựng Dự án Kết nối đường sắt TP. HCM - Cần Thơ và đầu tư xây dựng đường cao tốc trên cao.
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cũng đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm cân đối nguồn vốn để triển khai tuyến đường kết nối thành phố Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp với quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ và huyện Giồng Riềng tỉnh Kiên Giang (trong đó có cầu Ô Môn là hạng mục quan trọng nhằm đồng bộ toàn tuyến).
Hiện nay, TP. Cần Thơ có Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được xây dựng từ những năm 1960 có đường hạ cất cánh 1800m x 30m. Sau đó dự án được cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh dài 3.000m, rộng 45m bảo đảm tiếp nhận được các loại máy bay như A320, A321 và tương đương, nối Cần Thơ với Hà Nội cùng các địa phương khác. Nhà ga hành khách có diện tích gần 21.000 m2, phục vụ 3-5 triệu khách/năm.
Trước đây, UBND TP. Cần Thơ đã có kế hoạch quy hoạch thành phố sân bay sẽ có một khu đất khoảng 2.000ha để xây dựng trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và phân phối sản phẩm nông nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, ưu tiên xây dựng hệ thống logistics hàng không, cảng sông và hệ thống kho trung tâm để bảo quản các sản phẩm nông nghiệp.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.