Hòa Phát muốn xây nhà máy sản xuất ray đường sắt 42ha tại Quảng Ngãi
(VNF) - Vị trí đề xuất đầu tư dự án nằm gần với khu liên hợp sản xuất Hòa Phát Dung Quất tại Quảng Ngãi, với diện tích khoảng 42,03ha giai đoạn 1.
Đề cập đến vấn đề về thời gian triển khai và hoàn thành của dự án tại phiên thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Đại biểu Quốc hội Trình Lam Sinh cho biết, theo tờ trình của Chính phủ, dự án này có thời gian chuẩn bị là năm 2023-2024, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư từ năm 2024-2025, thi công từ năm 2025 và phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.
Như vậy, các công việc này sẽ gối đầu lẫn nhau để trong khoảng 2,5 năm, dự án phải hoàn thành toàn bộ công việc từ xây dựng cho đến đưa vào vận hành. Theo đại biểu Trình Lam Sinh, vấn đề này hơi khó khả thi bởi một số lý do.
Cụ thể, hiện giờ đã gần cuối tháng 6/2024, Quốc hội vẫn đang tiếp tục bàn thảo về chủ trương này, trong khi đó, kinh nghiệm triển khai thực hiện các dự án đường bộ cao tốc khác cho thấy vấn đề giải tỏa, hỗ trợ tái định cư rất phức tạp và sẽ mất thời gian, trong khi dự án này có diện tích đất thực hiện khoảng 1.111ha đất các loại, như đất nông nghiệp, đất rừng, đất thổ cư, đất trồng lúa,... cùng với đó là khoảng 1229 hộ bị ảnh hưởng.
Thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đền bù tái định cư có khối lượng công việc rất lớn, trong khi tờ trình lại đề xuất đất sạch cho toàn tuyến cho cả giai đoạn II, có nghĩa cả 6 làn xe hoàn thiện.
"Như vậy chúng ta phải rất quyết liệt thì mới có hy vọng hoàn thành được công trình trọng điểm này", đại biểu nhấn mạnh.
Về phương thức hợp tác công PPP, đại biểu Trình Lam Sinh cho biết, theo tờ trình của Chính phủ, dự án này được chia thành 5 dự án thành phần, trong đó có các dự án thành phần 2, 3, 4 và 5 được thực hiện theo hình thức đầu tư công, riêng dự án thành phần 1 thực hiện theo phương thức đối tác công - tư.
Phần góp vốn của nhà đầu tư là khoảng 12.770 tỷ, chiếm tỷ lệ là 50% tổng mức đầu tư dự án và 65% tổng mức đầu tư của dự án thành phần 1.
Đồng tình như phương án đầu tư này, nhưng đại biểu Trình Lam Sinh băn khoăn, trong thời gian vừa qua, một số dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cũng đã mời gọi góp vốn theo phương thức đối tác công - tư đã phải hủy bỏ thầu dự án vì nhà đầu tư chưa chứng minh được khả năng huy động vốn tín dụng hoặc nhà đầu tư không tham gia dự án.
Một vấn đề liên quan khác, song song với dự án này thì trên tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 14 có 2 dự án BOT, như vậy khi dự án này đi vào vận hành thì chắc chắn sẽ chia sẻ lưu lượng vận tải, vận chuyển của 2 dự án BOT. Dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp đến phương án thu hồi vốn của có 2 doanh nghiệp của 2 dự án BOT này.
Đại biểu Trình Lam Sinh đề nghị, Chính phủ báo cáo bổ sung thêm về tính hiệu quả của thời gian triển khai xây dựng và hoàn thiện công trình đến năm 2026 và đề xuất thêm chừng 1 năm, khoảng năm 2027 hay Chính phủ cần có yêu cầu 2 địa phương có dự án này đi qua phải cam kết thật mạnh mẽ trong việc giao mặt bằng thi công nhanh nhất có thể.
(VNF) - Vị trí đề xuất đầu tư dự án nằm gần với khu liên hợp sản xuất Hòa Phát Dung Quất tại Quảng Ngãi, với diện tích khoảng 42,03ha giai đoạn 1.
(VNF) - Amazon bắt đầu bán tín chỉ carbon cho nhà cung cấp, khách hàng doanh nghiệp và các công ty khác, nhằm giúp họ bù đắp lượng khí thải carbon.
(VNF) - Với tổng vốn đầu tư năm 2024 đạt gần 10,21 tỷ USD, tính lũy kế hơn 83 tỷ USD, Singapore tiếp tục khẳng định vị thế nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.
(VNF) - Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) cho biết sẽ đầu tư thêm khoảng 1,5 tỷ USD tại Việt Nam, trong đó sẽ đầu tư nhà máy sản xuất công nghệ sinh học và nhà máy sản xuất sợi carbon tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa gửi công văn đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND TP. HCM làm cơ quan chủ quản đầu tư tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, đồng thời làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án triển khai.
(VNF) - Thị trường carbon giữ vai trò cốt lõi trong hành trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, hướng đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Để duy trì lợi thế cạnh tranh, tận dụng cơ hội tài chính từ tín chỉ carbon và thu hút dòng vốn đầu tư xanh, doanh nghiệp Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc.
(VNF) - Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa có báo cáo đề xuất phương án xây dựng công trình hầm vượt sông Hàn và tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông – Tây qua sân bay Đà Nẵng.
(VNF) - Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, qua rà soát thành phố có 571 công trình, dự án tồn đọng với nhiều vướng mắc, chậm tiến độ
(VNF) - TS. Cấn Văn Lực cho rằng vàng vẫn sẽ là kênh trú ẩn tốt, nhưng lợi suất nhiều khả năng sẽ không đạt mức cao như năm 2024.
(VNF) - Kể từ khi Nghị định số 45/2022/NĐ-CP của Bộ Tài Nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) có hiệu lực thi hành đến tháng 10/2024, các cơ quan, người có thẩm quyền đã xử phạt 12.045 vụ việc vi phạm hành chính, với tổng số tiền phạt là 383,5 tỷ đồng.
(VNF) - Dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng có tổng mức đầu tư ban đầu gần 3.000 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên hơn 4.400 tỷ đồng.
(VNF) - Các nhà khoa học đánh giá, với điều kiện của Việt Nam, thời gian chuẩn bị mất 3 năm, thi công 6 - 8 năm để hoàn thành. Đồng thời, ưu tiên công nghệ tiến tiến đã kiểm chứng như thế hệ 3+ để thuận lợi triển khai
(VNF) - Theo các chuyên gia, mục tiêu Net Zero vào năm 2050 đã đặt ra yêu cầu cấp bách về chuyển đổi xanh trong sản xuất bao bì và trong sử dụng bao bì đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại gặp nhiều thách thức khi triển khai ứng dụng bao bì nhãn sinh thái.
(VNF) - Hà Nội đang nghiên cứu bố trí 3 tầng hầm tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục sau khi phá bỏ toà nhà "Hàm cá mập".
(VNF) - Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng – siêu du thuyền Lạc Việt Palmer Johnson có vốn đầu tư 105.750 tỷ đồng (tương đương hơn 4 tỷ USD), nhằm thu hút những người có thu nhập cao và giới siêu giàu quốc tế.
(VNF) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (19,5 km) đã cơ bản hoàn thành, dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4 tới và có thể khai thác vào tháng 6 năm nay, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch. Trong khi đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km đang thi công và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
(VNF) - TP. Nha Trang đề xuất đầu tư xây dựng Nút giao vòng xoay Mã Vòng giảm ùn tắc giao thông, hạn chế ảnh hưởng của đường sắt đến giao thông đường bộ…
(VNF) - Đại lộ Nam sông Mã dài hơn 17 km nối TP. Thanh Hóa với TP. Sầm Sơn. Dọc đại lộ là hàng loạt các dự án lớn như: Vinhomes Star City, Sun Group Sầm Sơn, Central Riverside…
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao các cơ quan liên quan làm việc với các nhà đầu tư cam kết tiến độ triển khai thực hiện dự án với tinh thần ‘thần tốc’ để hoàn thành, sớm đưa công trình, dự án đi vào hoạt động.
(VNF) - Tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có chiều dài 28,8km, quy mô 4 làn xe, với tổng đầu tư 5.750 tỷ đồng.
(VNF) - Theo World Bank (WB), tổng cộng nhu cầu thị trường xe điện lên đến trên 7 triệu trong giai đoạn 2024 - 2030 và 71 triệu trong giai đoạn 2031-2050.
(VNF) - TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An đang thực hiện hàng loạt dự lớn để kết nối tới Cần Giờ nhằm thúc dẩy việc khai thác vùng đất tiềm năng này.
(VNF) - Dự án mở rộng Quốc lộ 6, sau 2 năm đi gần hết nửa thời gian của dự án đang gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại đoạn qua quận Hà Đông, TP Hà Nội.
(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên, TP.HCM.
(VNF) - Dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19 có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng sau 5 lần điều chỉnh giấy chứng nhận, chủ trương đầu tư vẫn chưa thể hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.
(VNF) - Vị trí đề xuất đầu tư dự án nằm gần với khu liên hợp sản xuất Hòa Phát Dung Quất tại Quảng Ngãi, với diện tích khoảng 42,03ha giai đoạn 1.
(VNF) - Để mở rộng khu vực phía đông hồ Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ phải di dời 12 tổ chức, cơ quan, đơn vị cùng với đó là 35 hộ dân.