CEO ứng dụng gọi xe số một Hàn Quốc Tada phải ra hầu tòa

Xuân Hải - 30/10/2019 06:15 (GMT+7)

Hai nhà lãnh đạo của Tada - ứng dụng gọi xe trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc - bị truy tố vì tội kinh doanh dịch vụ vận tải không có giấy phép.

VNF
Các tài xế taxi ở Hàn Quốc phản đối dữ dội ứng dụng gọi xe. Ảnh: Reuters.

Theo Yonhap, Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul thông báo Lee Jae-woong, CEO Công ty gọi xe SoCar, và Park Jae-uk, CEO VCNC (doanh nghiệp quản lý ứng dụng gọi xe Tada) bị truy tố vì tội kinh doanh dịch vụ vận tải không có giấy phép.

VCNC là công ty con của SoCar sau khi bị mua lại từ tháng 6/2018. Hồi tháng 2, một hiệp hội tài xế taxi ở thủ đô Seoul đâm đơn kiện hai doanh nhân trên.  

Ứng dụng Tada ra mắt vào tháng 10/2018 và tăng trưởng nhanh chóng, trở thành dịch vụ gọi xe đứng đầu tại Hàn Quốc. Tada hoạt động chủ yếu ở thủ đô Seoul.

Các tài xế taxi Hàn Quốc cho rằng Tada đe dọa đến đời sống của họ và vi phạm luật giao thông vận tải. Luật giao thông Hàn Quốc cấm xe chạy thuê cung cấp dịch vụ chở khách. 

Tada lý giải rằng hoạt động kinh doanh của hãng không phạm luật. Bởi luật giao thông cho phép hành khách thuê xe van 11-15 chỗ ngồi kèm tài xế. Phía đại diện các tài xế taxi cho rằng Tada lợi dụng quy định này và bản thân nó chỉ có mục đích quảng bá du lịch. 

Tòa án sẽ xác định Tada là dịch vụ cho thuê xe hay là dịch vụ taxi hoạt động không có giấy phép. "Người dùng Tada nghĩ rằng họ gọi xe taxi chứ không phải là thuê xe. Dịch vụ của Tada là gọi taxi, chứ không phải là cho thuê xe có tài xế", Yonhap dẫn lời một đại diện Văn phòng Công tố nhấn mạnh. 

Đại diện Tada tuyên bố sẽ giải thích rõ ràng tại tòa rằng dịch vụ của công ty là hợp pháp và đáp ứng nhu cầu mới của ngành công nghiệp số. "Thế giới đang đổi thay để thích ứng với nhu cầu và các tiến bộ công nghệ ", đại diện Tada khẳng định.

CEO VCNC Park Jae-uk cũng bày tỏ sự bức xúc: "Với một doanh nhân như tôi, cáo buộc này thật cay đắng. Thế giới đang thay đổi và chúng ta đang bị bỏ lại phía sau". Ông cho biết từng tham khảo với Bộ Giao thông Hàn Quốc và một hãng luật trước khi tung ra dịch vụ gọi xe. 

Tài xế taxi Seoul biểu tình phản đối dịch vụ chia sẻ xe của ứng dụng Kakao. Ảnh: Reuters.

Hôm 7/10, Tada thông báo kế hoạch tăng số lượng xe van hiện tại từ 1.400 lên 10.000 và số tài xế hợp đồng từ 9.000 lên 50.000 đến cuối năm 2020. 

Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng của Tada đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của giới tài xế taxi. Công ty sau đó phải tạm ngừng kế hoạch này và tham gia vào cuộc thảo luận của chính phủ Hàn Quốc về việc tái cấu trúc ngành taxi.

Tada không phải là ứng dụng gọi xe đầu tiên tại Hàn Quốc chịu áp lực tương tự từ giới tài xế taxi. Hồi tháng 1, các tài xế taxi Hàn Quốc tổ chức một cuộc đình công lớn ở Seoul để phản đối dịch vụ chia sẻ xe của ứng dụng Kakao.

Sau đó Kakao phải ngưng cung cấp dịch vụ này và chuyển sang tập trung vào ứng dụng gọi taxi.

Theo Zing
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
NHNN đồng loạt tăng lãi suất OMO và tín phiếu

NHNN đồng loạt tăng lãi suất OMO và tín phiếu

(VNF) - Phiên 22/5, NHNN bơm gần 25.000 tỷ đồng qua kênh OMO, lãi suất lên cao nhất trong gần một năm, trong bối cảnh tỷ giá USD liên tục lên sát trần và cao hơn giá bán can thiệp. Đây có thể là động thái nhằm đẩy lãi suất thị trường 2, giúp giảm áp lực tỷ giá.

Phó Thống đốc NHNN: Dư nợ tín dụng xanh đã đạt hơn 636.000 tỷ đồng

Phó Thống đốc NHNN: Dư nợ tín dụng xanh đã đạt hơn 636.000 tỷ đồng

(VNF) - Theo thông tin từ Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, tính đến ngày 31/3/2024, đã có 47 tổ chức tín dụng phát sinh dư nợ tín dụng xanh với giá trị 636.964 tỷ đồng, chiếm khoảng 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.

Cổ đông nước ngoài bán 8,2% cổ phần ABBANK

Cổ đông nước ngoài bán 8,2% cổ phần ABBANK

(VNF) - Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vừa bán thỏa thuận hơn 84 triệu cổ phiếu ABB, tương đương 8,2% tỷ lệ sở hữu tại Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) theo lộ trình thoái vốn đã thống nhất. Cổ đông lớn nước ngoài tại ABBANK hiện có Maybank với tỷ lệ sở hữu là 16,4%.

Khi cổ tức từ cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn hơn lãi suất tiết kiệm

Khi cổ tức từ cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn hơn lãi suất tiết kiệm

(VNF) - Một số ngân hàng chi trả cổ tức bằng tiền mặt đang có lợi suất cổ tức cao hơn cả lãi suất gửi tiết kiệm.

Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá kêu gọi hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5

Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá kêu gọi hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5

(VNF) - Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024 được Tổ chức Y tế thế giới phát động với chủ đề “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”.

VietinBank công bố Khung Tài chính Bền vững

VietinBank công bố Khung Tài chính Bền vững

(VNF) - VietinBank đã xây dựng Khung Tài chính Bền vững để đưa ra các hướng dẫn cụ thể cho việc tài trợ và quản lý các khoản tài trợ phát triển bền vững của ngân hàng. Khung Tài chính Bền vững của VietinBank được bên thứ hai độc lập - Morningstar Sustainalytics đánh giá là “đáng tin cậy và có tác động lớn” đối với sự phát triển bền vững.

Ngừng hút thuốc lá là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh tật

Ngừng hút thuốc lá là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh tật

(VNF) - Ngày 22/5, tại Trung tâm văn hóa huyện Yên Dũng, Tỉnh Bắc Giang, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của Thuốc lá - Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không khói thuốc lá 31/5/2024 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá từ 25-31/5 năm 2024.

Trung Quốc tiếp tục ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc tiếp tục ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đang xem xét tăng thuế đối với một số mặt hàng ô tô nhập khẩu từ châu Âu, một động thái được cho là để đáp trả các hành động thương mại gần đây của Liên minh chây Âu (EU) và Mỹ đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Bán hàng online gian dối sẽ bị đưa vào danh sách 'đen' và bêu tên

Bán hàng online gian dối sẽ bị đưa vào danh sách 'đen' và bêu tên

(VNF) - Tổ chức, cá nhân bán hàng online xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng sẽ bị công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh…

Cách thức độc đáo của Vinhomes giúp cư dân làm giàu

Cách thức độc đáo của Vinhomes giúp cư dân làm giàu

(VNF) - Tại Vinhomes, cư dân không chỉ được chăm sóc, nâng cao chất lượng sống mà còn được liên tục gia tăng các quyền lợi về kinh tế.

Điểm những dự án ở TP.HCM mở bán hàng nghìn căn hộ, giá 50 - 200 triệu/m2

Điểm những dự án ở TP.HCM mở bán hàng nghìn căn hộ, giá 50 - 200 triệu/m2

(VNF) - Dù thị trường được đánh giá là chững lại, tuy nhiên các chủ đầu tư vẫn chào giá căn hộ dự án mới tại TP.HCM với mức giá từ 50.000.000 đồng/m2 trở lên.