'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo Yonhap, Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul thông báo Lee Jae-woong, CEO Công ty gọi xe SoCar, và Park Jae-uk, CEO VCNC (doanh nghiệp quản lý ứng dụng gọi xe Tada) bị truy tố vì tội kinh doanh dịch vụ vận tải không có giấy phép.
VCNC là công ty con của SoCar sau khi bị mua lại từ tháng 6/2018. Hồi tháng 2, một hiệp hội tài xế taxi ở thủ đô Seoul đâm đơn kiện hai doanh nhân trên.
Ứng dụng Tada ra mắt vào tháng 10/2018 và tăng trưởng nhanh chóng, trở thành dịch vụ gọi xe đứng đầu tại Hàn Quốc. Tada hoạt động chủ yếu ở thủ đô Seoul.
Các tài xế taxi Hàn Quốc cho rằng Tada đe dọa đến đời sống của họ và vi phạm luật giao thông vận tải. Luật giao thông Hàn Quốc cấm xe chạy thuê cung cấp dịch vụ chở khách.
Tada lý giải rằng hoạt động kinh doanh của hãng không phạm luật. Bởi luật giao thông cho phép hành khách thuê xe van 11-15 chỗ ngồi kèm tài xế. Phía đại diện các tài xế taxi cho rằng Tada lợi dụng quy định này và bản thân nó chỉ có mục đích quảng bá du lịch.
Tòa án sẽ xác định Tada là dịch vụ cho thuê xe hay là dịch vụ taxi hoạt động không có giấy phép. "Người dùng Tada nghĩ rằng họ gọi xe taxi chứ không phải là thuê xe. Dịch vụ của Tada là gọi taxi, chứ không phải là cho thuê xe có tài xế", Yonhap dẫn lời một đại diện Văn phòng Công tố nhấn mạnh.
Đại diện Tada tuyên bố sẽ giải thích rõ ràng tại tòa rằng dịch vụ của công ty là hợp pháp và đáp ứng nhu cầu mới của ngành công nghiệp số. "Thế giới đang đổi thay để thích ứng với nhu cầu và các tiến bộ công nghệ ", đại diện Tada khẳng định.
CEO VCNC Park Jae-uk cũng bày tỏ sự bức xúc: "Với một doanh nhân như tôi, cáo buộc này thật cay đắng. Thế giới đang thay đổi và chúng ta đang bị bỏ lại phía sau". Ông cho biết từng tham khảo với Bộ Giao thông Hàn Quốc và một hãng luật trước khi tung ra dịch vụ gọi xe.
Hôm 7/10, Tada thông báo kế hoạch tăng số lượng xe van hiện tại từ 1.400 lên 10.000 và số tài xế hợp đồng từ 9.000 lên 50.000 đến cuối năm 2020.
Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng của Tada đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của giới tài xế taxi. Công ty sau đó phải tạm ngừng kế hoạch này và tham gia vào cuộc thảo luận của chính phủ Hàn Quốc về việc tái cấu trúc ngành taxi.
Tada không phải là ứng dụng gọi xe đầu tiên tại Hàn Quốc chịu áp lực tương tự từ giới tài xế taxi. Hồi tháng 1, các tài xế taxi Hàn Quốc tổ chức một cuộc đình công lớn ở Seoul để phản đối dịch vụ chia sẻ xe của ứng dụng Kakao.
Sau đó Kakao phải ngưng cung cấp dịch vụ này và chuyển sang tập trung vào ứng dụng gọi taxi.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.