Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Tòa án Kinh tế Ismailia (Ai Cập) ngày 22/5 đã tổ chức phiên điều trần liên quan đến những tranh chấp về vấn đề bồi thường sau sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez hồi tháng 3.
Phiên điều trần diễn ra sau khi công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha, chủ sở hữu tàu Ever Given, đệ đơn kháng cáo.
Ông Ahmed Abu Ali, một thành viên của nhóm luật sư đại diện cho Shoei Kisen, lập luận rằng SCA đã có lỗi khi cho phép Ever Given đi vào kênh đào trong bối cảnh thời tiết xấu. Thêm vào đó, SCA cũng không chứng minh được lỗi của con tàu. Do đó, nhóm luật sư phản đối khoản yêu cầu bồi thường 916,5 triệu USD của SCA.
Ông Ali cho biết họ đã trình lên tòa án bản ghi âm từ con tàu cho thấy “những bất đồng giữa các nhân viên SCA và trung tâm điều khiển của họ về việc liệu tàu có nên đi vào kênh hay không".
Các luật sư của Shoei Kisen còn cho rằngt Ever Given lẽ ra phải được hộ tống với ít nhất hai tàu kéo phù hợp với kích thước của nó "nhưng điều này đã không xảy ra".
Phía SCA hiện chưa đưa ra bình luận về những thông tin trên nhưng đã công khai phủ nhận rằng cơ quan này có lỗi.
Tại phiên điều trần, các luật sư của Shoei Kisen cũng lập luận rằng việc giam giữ Ever Given là "sai sót về mặt pháp lý" và việc giải phóng con tàu không phải là "một hoạt động cứu hộ theo đúng nghĩa pháp lý mà là một trong những nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền theo hợp đồng giao thông”.
“Do đó, SCA không thể đòi bồi thường cho một hoạt động như vậy”, ông Ali nhấn mạnh.
Ở chiều ngược lại, Shoei Kisen hiện đang yêu cầu SCA bồi thường trước mắt 100.000 USD cho những tổn thất do tàu Ever Given bị giam giữ từ tháng 3 tới nay.
Con tàu container Ever Given, dài 400m và có tải trọng khoảng 224.000 tấn, có hành trình đi từ Trung Quốc đến Rotterdam (Hà Lan), đã bị mắc cạn ở km thứ 151 của Kênh đào Suez từ ngày 23/3, chắn ngang kênh và gây tắc nghẽn lưu thông hàng hải. Hoạt động vận tải trên Kênh đào Suez của Ai Cập đã được nối lại vào tối 29/3, sau khi các tàu kéo giải cứu thành công Ever Given. Hiện tàu Ever Given đang được neo đậu tại hồ Great Bitter, điểm nằm giữa kênh đào Suez về hai đầu bắc, nam và là nơi có chiều ngang rộng nhất trên tuyến kênh này. Từ ngày 30/3, các chuyên gia đã lên tàu để điều tra nguyên nhân vụ mắc cạn. Thành phần của đoàn điều tra bao gồm luật sư hàng hải, thành viên ban quản lý kênh đào, kỹ sư và chuyên gia về vấn đề bồi thường. Theo phán quyết của một tòa án Ai Cập, công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha Ltd., chủ sở hữu của Ever Given, sẽ phải chịu trách nhiệm về khoản bồi thường 916 triệu USD và con tàu Ever Given sẽ vị tạm giữ cho tới khi xử lý ổn thỏa khoản bồi thường này. |
Xem thêm >> Hạ viện Nga: Dòng chảy phương Bắc 2 khi hoàn thành sẽ như ‘án tử’ với Mỹ và Ukraine
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.