Chủ tàu Ever Given đổ lỗi cho Kênh đào Suez, nhất quyết không bồi thường 900 triệu USD

Thanh Tú - 24/05/2021 14:14 (GMT+7)

(VNF) - Không những phản đối yêu cầu bồi thường hơn 900 triệu của Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), chủ sở hữu tàu Ever Given còn đề nghị cơ quan này phải chi 100 triệu USD cho những tổn thất do tàu bị giam giữ dài ngày.

VNF
Hiện tàu Ever Given đang được neo đậu tại hồ Great Bitter.

Tòa án Kinh tế Ismailia (Ai Cập) ngày 22/5 đã tổ chức phiên điều trần liên quan đến những tranh chấp về vấn đề bồi thường sau sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez hồi tháng 3.

Phiên điều trần diễn ra sau khi công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha, chủ sở hữu tàu Ever Given, đệ đơn kháng cáo.

Ông Ahmed Abu Ali, một thành viên của nhóm luật sư đại diện cho Shoei Kisen, lập luận rằng SCA đã có lỗi khi cho phép Ever Given đi vào kênh đào trong bối cảnh thời tiết xấu. Thêm vào đó, SCA cũng không chứng minh được lỗi của con tàu. Do đó, nhóm luật sư phản đối khoản yêu cầu bồi thường 916,5 triệu USD của SCA.

Ông Ali cho biết họ đã trình lên tòa án bản ghi âm từ con tàu cho thấy “những bất đồng giữa các nhân viên SCA và trung tâm điều khiển của họ về việc liệu tàu có nên đi vào kênh hay không".

Các luật sư của Shoei Kisen còn cho rằngt Ever Given lẽ ra phải được hộ tống với ít nhất hai tàu kéo phù hợp với kích thước của nó "nhưng điều này đã không xảy ra".

Phía SCA hiện chưa đưa ra bình luận về những thông tin trên nhưng đã công khai phủ nhận rằng cơ quan này có lỗi.

Tại phiên điều trần, các luật sư của Shoei Kisen cũng lập luận rằng việc giam giữ Ever Given là "sai sót về mặt pháp lý" và việc giải phóng con tàu không phải là "một hoạt động cứu hộ theo đúng nghĩa pháp lý mà là một trong những nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền theo hợp đồng giao thông”.

“Do đó, SCA không thể đòi bồi thường cho một hoạt động như vậy”, ông Ali nhấn mạnh.

Ở chiều ngược lại, Shoei Kisen hiện đang yêu cầu SCA bồi thường trước mắt 100.000 USD cho những tổn thất do tàu Ever Given bị giam giữ từ tháng 3 tới nay.

Con tàu container Ever Given, dài 400m và có tải trọng khoảng 224.000 tấn, có hành trình đi từ Trung Quốc đến Rotterdam (Hà Lan), đã bị mắc cạn ở km thứ 151 của Kênh đào Suez từ ngày 23/3, chắn ngang kênh và gây tắc nghẽn lưu thông hàng hải.

Hoạt động vận tải trên Kênh đào Suez của Ai Cập đã được nối lại vào tối 29/3, sau khi các tàu kéo giải cứu thành công Ever Given.

Hiện tàu Ever Given đang được neo đậu tại hồ Great Bitter, điểm nằm giữa kênh đào Suez về hai đầu bắc, nam và là nơi có chiều ngang rộng nhất trên tuyến kênh này.

Từ ngày 30/3, các chuyên gia đã lên tàu để điều tra nguyên nhân vụ mắc cạn. Thành phần của đoàn điều tra bao gồm luật sư hàng hải, thành viên ban quản lý kênh đào, kỹ sư và chuyên gia về vấn đề bồi thường.

Theo phán quyết của một tòa án Ai Cập, công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha Ltd., chủ sở hữu của Ever Given, sẽ phải chịu trách nhiệm về khoản bồi thường 916 triệu USD và con tàu Ever Given sẽ vị tạm giữ cho tới khi xử lý ổn thỏa khoản bồi thường này.

Xem thêm >> Hạ viện Nga: Dòng chảy phương Bắc 2 khi hoàn thành sẽ như ‘án tử’ với Mỹ và Ukraine

Theo Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Vinam Land đã thông tin tình hình tài chính năm 2023 với nhiều chỉ tiêu không tích cực. Đáng nói là khoản nợ trái phiếu lên đến 1.500 tỷ đồng.

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

(VNF) - Đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý thì không phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

(VNF) - Dự án khu công viên phần mềm số 2 ở Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đang được cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục để tái khởi động sau hơn 1 năm tạm dừng vì vướng pháp lý.

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

(VNF) - Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang lúng túng trong việc xây dựng khung pháp lý với tiền số, tài sản số. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng khung pháp lý cho tài sản số tại Việt Nam là vấn đề “không thể lẩn tránh mãi” và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố được – mất.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

(VNF) - Một chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và một số quan chức nước này đã bị rơi ở khu vực phía bắc đất nước ngày 19/5, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA. Sau nhiều giờ tìm kiếm, giới chức cho biết họ vẫn chưa đến được địa điểm máy bay rơi, dù đã xác định được vị trí chính xác.

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

(VNF) - Dự kiến cuối giờ sáng 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sẽ hoàn thành vào sáng 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó sẽ bầu Chủ tịch nước theo quy định.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.