Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay (14/7): VCB, VPI và MBB

Tân Mai - 14/07/2021 08:24 (GMT+7)

(VNF) - Các công ty chứng khoán vừa đưa ra khuyến nghị đối với một số cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 14/7, bao gồm VCB, VPI và MBB.

VNF
Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay (14/7): VCB, VPI và MBB

Yuanta: Khuyến nghị mua VCB với giá mục tiêu 1 năm là 114.650 đồng/cổ phiếu

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) cho biết, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (HoSE: VCB) vừa công bố lợi nhuận trước thuế sơ bộ quý II/2021 ở mức 6.000 tỷ đồng, giảm 31% so với quý trước và tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, lợi nhuận trước thuế lũy kế 6 tháng đầu năm của VCB vào khoảng 14.800 tỷ đồng, tăng trưởng 35% cùng kỳ và hoàn thành 58% kế hoạch cả năm.

Đáng chú ý, đến cuối quý II, tín dụng của VCB tăng 9,8% so với hồi đầu năm (so với hạn mức ban đầu là 10,5%), đạt 920.000 tỷ đồng; tín dụng khách hàng cá nhân tăng 11,9% so với đầu năm và chiếm 54,8% tổng dư nợ tính đến cuối quý II, so với năm 2020 là 53,5%.

Trong diễn biến liên quan, VCB vừa nộp đơn xin cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng lên 14% và đang chờ Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Bên cạnh đó, ngân hàng công bố lợi nhuận hoạt động kinh doanh trước dự phòng (PPOP) trong nửa đầu năm 2021 đạt khoảng 19.600 tỷ đồng (tăng 30% cùng kỳ). Ước tính, PPOP quý II đạt khoảng 8.600 tỷ đồng (giảm 21% so với quý trước và tăng 14% cùng kỳ).

Cuối quý II/2021, tỷ lệ nợ xấu (NPL) tăng nhẹ 3 điểm cơ bản so với quý I/2021 và 7 điểm cơ bản so với quý II/2020, đạt 0,91%; tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) là 280%. Như vậy, VCB có thể là ngân hàng có tỷ lệ LLR cao thứ hai trong ngành; tỷ lệ LLR sơ bộ của VCB thấp hơn so với mức 311% của MBB.

Yuanta cho rằng, mức tăng trưởng tín dụng cao và thu nhập phí cao là những mặt tích cực đối với PPOP, nhưng chi phí trích lập dự phòng cao khiến lợi nhuận bị suy giảm. Công ty chứng khoán này sẽ có những phân tích cụ thể hơn sau khi VCB công bố đầy đủ báo cáo tài chính.

Mặt khác, tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao của VCB tiếp tục cho thấy chính sách quản trị thận trọng đối với rủi ro tín dụng. Với mức tỷ lệ LLR cao, VCB hoàn toàn linh hoạt hơn so với hầu hết các ngân hàng khác trong việc giảm trích lập dự phòng và từ đó giúp thúc đẩy lợi nhuận mà không làm suy giảm chất lượng tài sản.

Chất lượng tài sản vững chắc với tỷ lệ nợ xấu vẫn ớ mức thấp, nhưng cần chú ý khả năng gia tăng nợ xấu trong tương lai. Đồng thời, thu nhập phí tiếp tục tăng cao nhờ vào việc ghi nhận phí trả trước và doanh thu bancassurance.

Trên thị trường, cổ phiếu VCB đang giao dịch tương ứng với P/B dự phóng năm 2021 là 3,5 lần, so với trung vị ngành là 1,9 lần. Yuanta đưa ra khuyến nghị mua VCB với giá mục tiêu 12 tháng là 114.650 đồng/cổ phiếu.

KBSV: Khuyến nghị mua dành cho VPI

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định, kết quả kinh doanh quý 1/2021 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên mới chỉ đạt 2% kế hoạch lợi nhuận năm do dự án The Terra - An Hưng sẽ được bàn giao và ghi nhận doanh thu trong quý IV/2021.

KBSV dự báo lợi nhuận năm 2021 của VPI sẽ tăng trưởng tích cực nhờ hoàn thiện và bàn giao dự án The Terra – An Hưng. Ước tính, dự án sẽ đem lại 2.565 tỷ đồng doanh thu cho VPI.

Cụ thể, KBSV ước tính doanh thu của VPI sẽ đạt 3.048 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 338 tỷ đồng, lần lượt tăng 41% và 12% so với thực hiện năm 2020.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp dự kiến tiếp tục triển khai các dự án gối đầu. VPI bắt đầu đẩy mạnh phát triển dự án tại các tỉnh khác như Bắc Ninh, Thanh Hóa, Cần Thơ, TP.HCM.

Các dự án mới được khởi công trong năm nay đều đã có đầy đủ pháp lý để triển khai và mở bán trong năm 2021 và 2022, qua đó đảm bảo cho kết quả kinh doanh cũng như dòng tiền của doanh nghiệp.

Sau năm 2020 suy giảm về kết quả kinh doanh, KBSV dự báo VPI sẽ bước vào giai đoạn 2021 - 2022 với lợi nhuận tăng trưởng khả quan. Dựa trên triển vọng kinh doanh và kết quả định giá, công ty chứng khoán này đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu VPI, giá mục tiêu là 40.300 đồng/cổ phiếu, cao hơn 15% so với giá đóng cửa ngày 13/7.

Yuanta khuyến nghị giá mục tiêu mỗi cổ phiếu MBB là 25.358 đồng

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) vừa khuyến nghị giá mục tiêu cho mỗi cổ phiếu MBB của Ngân hàng TMCP Quân Đội là 25.358 đồng.

Do giá cổ phiếu MBB đã tăng 71% so với hồi đầu năm, Yuanta cũng khuyên các nhà đầu tư nên chờ đợi giá điều chỉnh trước khi tích lũy thêm.

Mới đây, MBB đã công bố lợi nhuận trước thuế sơ bộ quý II/2021 với 3.400 tỷ đồng, giảm 25% so với quý trước và tăng 17% so với cùng kỳ. Trong quý, tăng trưởng tín dụng cao và quản lý chi phí hiệu quả là những mặt tích cực của MBB, nhưng chi phí trích lập dự phòng cao là yếu tố làm giảm lợi nhuận.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 8.000 tỷ đồng, hoàn thành 61% kế hoạch cả năm và 56% dự báo của Yuanta.

Nhìn chung, một trong những điểm sáng nửa đầu năm của MBB là mức tăng trưởng tín dụng 10,5% so với hồi đầu năm (bao gồm trái phiếu doanh nghiệp), đạt 340.000 tỷ đồng; thị phần cho vay khách hàng là 4,9% (tăng 20 điểm cơ bản so với đầu năm) tính đến cuối quý II/2021; tỷ lệ chi phí trên doanh thu (CIR) giảm còn 28,6%; tỷ lệ nợ xấu (NPL) của ngân hàng giảm đáng kể còn 0,76%;

Tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) của MBB tăng vọt lên đến 311% trong quý II/2021. Mức này vượt qua cả tỷ lệ LLR của VCB là 280% và MBB có thể là ngân hàng có tỷ lệ LLR cao nhất ngành.

Yuanta cho rằng, năm 2021, MBB sẽ có được tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mục tiêu đặt ra và việc quản lý chi phí đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, việc tăng trích lập dự phòng và tỷ lệ LLR cho thấy MBB đã thận trọng để chuẩn bị cho một tương lại không thể đoán trước. MBB đang có một chiến lược đúng đắn bằng cách tăng trích lập dự phòng nợ xấu nhằm hạn chế việc chất lượng tài sản bị suy giảm trong tương lai.

Trên thị trường, cổ phiếu MBB đang giao dịch với P/B dự phóng 2021 tương đương với mức trung vị ngành, mặc dù MBB có chất lượng hoạt động vượt trội hơn so với ngành. Yuanta tin rằng, MBB xứng đáng với mức định giá cao hơn so với các ngân hàng còn lại và đưa ra khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu này.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

(VNF) - EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD từ 6 ngân hàng lớn của Đài Loan, bao gồm E.Sun Bank, Mega Bank, Shanghai Bank, Firstbank, Hua Nan Bank, Taichung Bank. Khoản vay này được đầu mối và thu xếp bởi E.Sun Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Đài Loan với tổng tài sản 118 tỷ USD.

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

(VNF) - Khu công nghiệp Huyền Sơn với quy mô 150ha tại huyện Lục Nam vừa được tỉnh Bắc Giang đưa ra khỏi quy hoạch.

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

(VNF) - Vincom Retail hiện ghi nhận 4 công ty con tại báo cáo tài chính với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối.

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

(VNF) - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt cùng Phát Đạt Holdings sẽ mua toàn bộ 63,8 triệu cổ phiếu được phép trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu của Phát Đạt.

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể trả nợ gốc/lãi trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cho các trái chủ. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, có không ít doanh nghiệp đã trở lại đường đua phát hành TPDN trong 4 tháng năm 2024.

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Công ty cổ phần Tonkin Land, doanh nghiệp này trong năm không ghi nhận doanh thu bán hàng, trong khi đó cùng kỳ năm trước là 1,6 tỷ đồng.

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

(VNF) - Ngày 15/5/2024, Ngân hàng Phương Đông (HoSE: OCB) được Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) công bố đánh giá triển vọng đối với xếp hạng tổ chức phát hành ở mức A+ của OCB là ổn định.

Ngân sách trung ương rót thêm 3.220 tỷ vào Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Ngân sách trung ương rót thêm 3.220 tỷ vào Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được bổ sung thêm 3.220 tỷ đồng tiền vốn từ ngân sách trung ương. Dự kiến dự án sẽ hoàn vốn 22 năm 5 tháng, sớm hơn nửa năm so với phương án trước đó.

 Ba chiếc Rolls-Royce bị kê biên trong vụ Trương Mỹ Lan đang ở đâu?

Ba chiếc Rolls-Royce bị kê biên trong vụ Trương Mỹ Lan đang ở đâu?

(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kê biên 19 chiếc xe ô tô, 2 tàu và 1 du thuyền để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bà Trương Mỹ Lan liên quan vụ Vạn Thịnh Phát.

Thủ tướng: Rút giấy phép cửa hàng vàng không xuất hóa đơn điện tử

Thủ tướng: Rút giấy phép cửa hàng vàng không xuất hóa đơn điện tử

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp vàng thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trước 15/6, nếu không sẽ bị rút giấy phép.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.