Cư dân bức xúc vì phải chịu giá nước 'trên trời'

Thanh Thịnh - 15/07/2016 09:48 (GMT+7)

Gần 50 hộ dân ở khu chung cư Him Lam Thạch Bàn 2, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội vừa có đơn kiến nghị tập thể gửi đến chủ đầu tư là Công ty CP Him Lam và đại diện ban quản lý là Công ty CP dịch vụ đô thị Him Lam về những bất đồng trong việc thu tiền nước và tiền gas tại đây.

Theo phản ánh của chị Ngọc Ánh, một cư dân sinh sống tại chung cư Him Lam Thạch Bàn 2, hiện tại chủ đầu tư đang thu tiền nước ở mức 14.000 đồng/m3 nước (đơn giá không bao gồm thuế GTGT, phí bảo vệ môi trường và các khoản lệ phí khác) và giá gas là 77.925 đồng/m3 (chưa bao gồm thuế GTGT). Trong khi, giá bán nước sạch hiện hành của Công ty TNHH Một thành viên Nước sạch Hà Nội đối với hộ gia đình sử dụng vào mục đích sinh hoạt cũng như cung ứng cho các chung cư tại Hà Nội theo định mức thấp nhất chỉ 5.973/m3 và cao nhất cũng chỉ 15.929/m3.

Theo đại diện cư dân, qua tham khảo tại một số chung cư lân cận trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn đang áp dụng giá điện, nước theo khung giá nhà nước ban hành. Đối với giá gas hệ thống, Công ty CP Đầu tư phát triển Gas Đô Thị đang cung cấp cho cư dân tại một chung cư gần đó với mức giá cũng chỉ 54.045 đồng/m3.

Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với đại diện ban quản lý là Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Him Lam và được giải thích đây là giá nước kinh doanh. Sau khi chúng tôi chuyển hộ khẩu về đây thì công ty sẽ hoàn tất hồ sơ và ký hợp đồng với công ty kinh doanh nước sạch để có giá nước thấp hơn cho cư dân, đại diện cư dân cho hay. Cũng theo đại diện cư dân, sau khi nhận được đơn khiếu nại cư dân gửi về giá cả sinh hoạt, Công ty CP dịch vụ đô thị Him Lam vẫn tiếp tục gửi hợp đồng gas, điện, nước với giá cao và yêu cầu cư dân ký.

Do đó, cư dân kiến nghị chủ đầu tư là Công ty CP Him Lam giải quyết những thắc mắc trên và cư dân sẽ không đóng nộp các khoản này nếu không có văn bản về mức giá hợp lý và có hoá đơn GTGT. Đồng thời, cư dân cũng mong muốn chủ đầu tư xúc tiến để cư dân kí hợp đồng với nhà cung cấp gas, Công ty nước sạch, Công ty điện lực của Thành phố Hà Nội.

Trong đơn, các hộ dân cũng nêu những bức xúc xung quanh việc phí thu dịch vụ tòa nhà dịch vụ internet, phí gửi xe và sân chơi trẻ em hiện nay đang được xây dựng gần hệ thống Gas, Biến áp,...mức độ nguy hiểm như thế nào, có cần cảnh báo không chưa được Ban quản lý quan tâm và thông tin đến cư dân,…

Theo ông Dương Công Điệp, Phó giám đốc khối kinh doanh Công ty phần Him Lam, việc thu giá nước cao hơn các chung cư khác là do giá nước ban quản lý chung cư mua của Công ty nước sạch số 2 Hà Nội từ tháng 3/2016 là 8.669 đồng/m3, đơn giá này không được tính định mức vì cư dân chưa có đủ hồ sơ để làm định mức nước theo quy định của công ty nước sạch số 2 Hà Nội, cộng thêm phụ phí vận hành máy bơm nước bình quân là 1.343 đồng/m3 và chi phí xử lý nước thải sinh hoạt là 3.968 đồng/m2 nên giá bán nước sinh hoạt cho cư dân là 14.000 đồng/m3, mức giá này chưa bao gồm phí môi trường 10% và thuế GTGT 5%. Ban quản lý không hề có lợi nhuận từ việc này, ông Điệp cho biết.

Về giá gas cung cấp cho khách hàng tại chung Him Lam Thạch Bàn 2 được điều chỉnh theo giá thị trường hàng tháng do Công ty TNHH phân phối khí dầu mỏ hóa lỏng Sao Biển Đông cung ứng (tháng 7/2016 là 22.500đồng/kg). Ban quản lý chung cư Him Lam Thạch Bàn 2 được Công ty Sao Biển Đông hướng dẫn cách tính giá gas tại chung cư bằng văn bản theo hệ số quy đổi là 1m3 = 3,463 kg nên giá gas là 77,9 nghìn đồng/m3.

Ông Điệp cũng cho biết, chủ đầu tư và ban quản lý đang tiến hành các hồ sơ để người dân được đăng ký định mức nước và điều chỉnh giá nước khi khách hàng hoàn thiện hồ sơ theo quy định và nộp cho bên cung cấp nước.

Được biết, dự án chung cư Him Lam Thạch Bàn 2 do Công ty CP Him Lam làm chủ đầu tư. Dự án nằm ở trung tâm phường Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội với quy mô 187 căn hộ, căn hộ 2 phòng ngủ tại dự án có giá khoảng 1,3 tỷ đồng một căn. Dự án đã hoàn thiện và cư dân đã dọn vào ở.   

Theo Theo CafeLand
Cùng chuyên mục
Tin khác