Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Cuối tuần trước, chính quyền Bắc Kinh đã kết thúc quá trình điều tra Ant Group với án phạt gần 1 tỷ USD, trở thành một trong những công ty chịu thiệt hại nặng nề nhất kể từ khi Bắc Kinh quyết định siết chặt các biện pháp kiểm soát với các công ty công nghệ và internet trong nước vào năm 2020.
Nhiều người đồn đoán Alibaba phải chịu hậu quả này là do những phát ngôn có phần "ngông cuồng" của tỷ phú Jack Ma gây nên.
Sau khi bị đưa vào "tầm ngắm", cả Alibaba và Ant đều phải chịu những án phạt nặng nề chưa từng có và phải đại tu lại mô hình kinh doanh, rút lui khỏi các lĩnh vực nhạy cảm.
Thậm chí, Ant Group đã bị hủy bỏ đợt IPO tiềm năng nhất thế giới với định giá lên tới 315 tỷ USD. Giờ đây, nếu fintech này lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu, thì cũng chỉ được định giá chưa tới 80 tỷ USD, gần như bằng 1/4 so với mức định giá cũ.
Cũng trong cuối tuần trước, Ant đã đề xuất mua lại tới 7,6% cổ phần trong nỗ lực tạo cơ hội cắt giảm cổ phần cho các nhà đầu tư bị mắc kẹt bởi cuộc đàn áp quy định kéo dài nhiều năm tại cường quốc fintech.
Nếu như "cánh tay tài chính" bị khóa chặt, thì Alibaba cũng không khá hơn chút nào. Tập đoàn tiên phong trong ngành thương mại điện tử của đất nước rõ ràng đã lọt vào tầm ngắm của chính quyền Bắc Kinh và cũng nếm đủ "trái đắng" trong suốt 3 năm qua, chịu hoản tiền phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD vào năm 2021 và đánh mất thị phần vào tay các đối thủ do nhà nước hậu thuẫn.
Giá trị thị trường của Alibaba đạt mức 234 tỷ USD, sau khi cổ phiếu công ty tăng 8% vào cuối tuần trước, tương đương mức sụt giảm khoảng 620 tỷ USD so với thị giá cao nhất công ty từng ghi nhận năm 2020.
Như vậy, sau 3 năm "dính đòn", để được nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm, Alibaba và Ant Group đã mất khoảng 850 tỷ USD giá trị thị trường.
Đương nhiên, so với việc bị kiểm soát mãi mãi và không thể tiếp tục hành trình kinh doanh bứt phá, có lẽ cả Alibaba và Ant đều chấp nhận tạm dừng bước tăng trưởng để xây dựng lại từ đầu.
Mới đây, Alibaba cũng đã thực hiện cuộc cải tổ lịch sử, chia tách tập đoàn thành 6 công ty riêng biệt chuyên trách các lĩnh vực khác nhau, tìm kiếm tiềm năng phát triển riêng và nghiên cứu khả năng IPO cho các công ty này. Đây được coi là động thái mang tính chất lịch sử và được cho là sẽ tạo bước chuyển mình cho tập đoàn sau những ngày tháng tối tăm.
Theo Bloomberg, các biện pháp mới nhất của Trung Quốc có thể báo hiệu việc nới lỏng "gọng kiềm" khi nhà nước buộc phải lựa chọn hỗ trợ lĩnh vực tư nhân để "cứu" lấy tăng trưởng kinh tế, vốn đã mất đà từ đầu năm nay.
Trong một kịch bản tiêu cực, với sự sụt giảm nghiêm trọng hơn trong ngành bất động sản, tốc độ cải cách chậm chạp và sự chia rẽ sâu sắc hơn giữa Mỹ và Trung Quốc, Bloomberg Economics nhận thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ giảm xuống 3% vào năm 2030.
Sự thất bại của Jack Ma bắt đầu vào tháng 10/2020, khi doanh nhân này thẳng thắn bước lên sân khấu ở Thượng Hải tại Hội nghị Thượng đỉnh Bến Thượng Hải để phát biểu trước các nhà đầu tư và quan chức chính phủ. Với việc Ant đã sẵn sàng ra mắt công chúng trong một vụ IPO bom tấn, Jack Ma đã dành 20 phút để thảo luận về "các quy định lỗi thời" có thể kìm hãm sự đổi mới trong nước. Chỉ vài ngày sau, các quan chức đã triệu tập tỷ phú Jack Ma đến Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, cho biết về một loạt thiếu sót trong hoạt động kinh doanh của Ant Group, từ cho vay tiêu dùng và quản lý tài sản đến thanh toán trực tuyến. Đợt IPO, vốn có thể huy động được 315 tỷ USD, sẽ phải hủy bỏ. Kể từ đó, gã khổng lồ công nghệ tài chính đã phải đối mặt với các rào cản pháp lý bổ sung và buộc phải hành xử giống một ngân hàng truyền thống hơn. Tình trạng tương tự cũng xảy đến với Alibaba, khiến danh tiếng của công ty có giá trị nhất châu Á lụi bại dần. |
Xem thêm >> Diễn biến bất ngờ từ Alibaba: CEO Daniel Zhang từ chức, 'cánh tay phải' Jack Ma lên nắm quyền
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.