(VNF) – UBND thành phố Đà Nẵng vừa có công văn số 2524/UBND-QLĐTh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan làm việc với nhà đầu tư tạm dừng triển khai dự án Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của dự án.
UBND thành phố cũng giao các đơn vị trên tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các Bộ, ngành trung ương có liên quan đến việc triển khai xây dựng dự án Marina Complex, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 3/5/2019 để báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy.
Dự án Marina Complex được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt sơ đồ ranh giới ngày 28/8/2009, diện tích dự án 175.012 m2, trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền 105.520 m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước 69.492 m2, giao Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án.
Ranh giới phía sông của dự án theo sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông (quận Sơn Trà) được UBND thành phố phê duyệt ngày 20/10/2008.
Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có ý kiến thống nhất.
Năm 2011, UBND TP phê duyệt quy hoạch lần đầu, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong, tổng diện tích dự án 175.512m2, trong đó diện tích đất phần đất liền 105.520m2, diện tích đất mặt nước, cầu tàu 63.003m2. Khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16 - 33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh…
Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện.
Qua các lần điều chỉnh quy hoạch trong các năm 2015 và 2017, dự án được điều chỉnh giảm còn 117.311 m2, trong đó diện tích đất phần đất liền 107.311 m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003 m2 còn 10.000 m2.
Ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý) tăng từ 30 m lên 60 - 200 m, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy...
Khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 2 khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực.
Ngoài ra, quy hoạch mới bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.
Sở Xây dựng cũng cho biết dự án đã được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 27/10/2017.
Hiện chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp.
Khu vực ven sông phía tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện...
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, đã có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó một số người cho rằng sau khi dự án triển khai sẽ làm ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hàn, ảnh hưởng đến cảnh quan cũng như tác động xấu đến môi trường của thành phố.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone