Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Ngày 14/6, HĐND TP. Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành kỳ họp thứ 6 (kỳ họp chuyên đề).
Kỳ họp lần tập trung chủ yếu để cho ý kiến một số nội dung quan trọng, cấp bách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố và thực hiện công tác xử lý cán bộ theo thẩm quyền.
Theo đó, tại nội dung bố trí vốn địa phương tham gia thực hiện dự án cải tạo Quốc lộ 14B, 100% Đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng có mặt tại kỳ họp đã thống nhất thông qua tờ trình bố trí đủ vốn ngân sách địa phương tham gia dự án.
Đoạn Quốc lộ 14B qua địa phận Đà Nẵng thuộc phạm vi dự án có tổng chiều dài khoảng 7,55km. Điểm đầu của dự án tại Km24+633 thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Điểm cuối tại Km32+185.09, thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang.
Như VietnamFinance trước đó thông tin, Tổng cục Đường bộ đã có đề xuất gửi Bộ GTVT chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B đoạn qua Đà Nẵng tại huyện Hòa Vang với quy mô đường trục chính đô thị, 6 làn xe.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B có tổng chiều dài khoảng 7,55 km. Trong đó, dự án có điểm đầu tại Km24+633 thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Điểm cuối tại Km32+185.09, thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang.
Theo Tổng cục Đường bộ, Quốc lộ 14B có chiều dài hơn 73 km. Đoạn quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 32km, trong đó, đoạn từ cảng Tiên Sa đến nút giao đường cao tốc Túy Loan đã nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe.
Tuy nhiên, đoạn 7,5 km còn lại (từ Km24+633 - Km32+185) mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.
Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại Km24+633 - Km32+185 lên quy mô 4 làn xe đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao an toàn giao thông là cần thiết.
Bên cạnh đó, việc cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến này sẽ giúp tuyến đường đạt quy mô đầu tư đường trục chính đô thị, cấp đô thị 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường đạt 34 m.
Để thực hiện dự án này, Tổng cục Đường bộ dự kiến dự án cần có tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng mở rộng bảo đảm quy mô đường cấp 3 với 4 làn xe, rộng 20,5m.
Nguồn vốn địa phương để đầu tư xây dựng phạm vi mở rộng còn lại bảo đảm quy mô đường trục chính đô thị, cấp đô thị 6 làn xe, rộng 34 m.
Sau khi được thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ được thực hiện đầu tư trong giai đoạn từ năm 2022-2025.
Vào cuối tháng 11/2021, UBND TP. Đà Nẵng đã có báo cáo về việc triển khai thực hiện kết luận của HĐND thành phố, thường trực HĐND thành phố tại các phiên họp thường kỳ từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay. Theo đó, địa phương dự kiến nâng cấp, mở rộng ba tuyến Quốc lộ 14B, 14G và 14D đoạn qua Đà Nẵng đến Quảng Nam. Riêng tuyến Quốc lộ 14B, địa phương này dự kiến chi gần 800 tỷ đồng. Đối với dự án mở rộng tuyến Quốc lộ 14B (đoạn từ Túy Loan đến giáp Quảng Nam), ngày 14/9, Bộ GTVT (GTVT) đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ xin lồng ghép nguồn vốn. Theo đó, mục đích của việc này là để thực hiện đầu tư dự án, làm cơ sở phê duyệt chủ trương đầu tư công trình và triển khai các thủ tục tiếp theo, theo đúng quy đinh. Theo công văn này, Bộ GTVT có trách nhiệm bố trí ngân sách Trung ương để đầu tư cải tạo nâng cấp đoạn tuyến đảm bảo theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Với 4 làn xe và vốn đầu tư dự kiến là 430,9 tỷ đồng. |
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.