Đề xuất dành 800ha đất dọc trục đường Nhật Tân - Nội Bài làm trung tâm bán hàng hiệu giá rẻ

Gia Khiêm - 01/02/2023 13:01 (GMT+7)

(VNF) - Hà Nội đề xuất bố trí quỹ đất thương mại, dịch vụ khoảng 811,57ha tại khu vực 2 bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, để thực hiện dự án trung tâm outlet - nơi có thể tìm mua những món hàng hiệu với giá bán rẻ tới 1/3 so với giá gốc.

VNF
Đề xuất dành 800ha đất dọc trục Nhật Tân - Nội Bài làm trung tâm bán hàng hiệu giá rẻ

Cụ thể, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, UBND các quận, huyện rà soát, xác định địa điểm dự kiến bổ sung chức năng khu tổ hợp outlet (trung tâm mua sắm, buôn bán cấp vùng).

Theo đó, liên ngành đã đề xuất bố trí quỹ đất thương mại, dịch vụ khoảng 811,57ha tại khu vực 2 bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, để thực hiện dự án trung tâm outlet.

Ngoài ra, Sở Công Thương và Sở Quy hoạch và Kiến trúc tiếp tục rà soát, đề xuất bố trí quỹ đất thương mại, dịch vụ tại huyện Sóc Sơn và huyện Thanh Trì để nghiên cứu, đề xuất thực hiện dự án trung tâm outlet thứ 2.

Trong năm 2022, Hà Nội đã tập trung đầu tư các trung tâm thương mại lớn. Trong đó, đã hoàn thành trung tâm thương mại Vinhomes Ocean Park tại huyện Gia Lâm và trung tâm thương mại Vinsmart City tại quận Nam Từ Liêm. Ngoài ra, các đơn vị cũng đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm thương mại Aeon Mall Hoàng Mai và Lotte Mall Tây Hồ.

Việc triển khai đầu tư xây dựng 1-2 khu outlet quy mô lớn là một trong 19 chỉ tiêu đề ra tại Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025".

Theo Sở Công Thương Hà Nội, mô hình outlet là loại hình mới tại Việt Nam, chưa có quy định pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể nên ban đầu việc nghiên cứu đề xuất và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu outlet gặp khó khăn. Tuy nhiên, đây là mô hình quen thuộc, phát triển mạnh tại nhiều nước, khi đi vào hoạt động, các trung tâm outlet sẽ đóng góp đáng kể vào phát triển dịch vụ, du lịch.

Outlet được biết là nơi có thể tìm mua những món hàng hiệu với giá bán rẻ tới 1/3 so với giá gốc. Sau vài chục năm hoạt động ở các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, các nhà bán lẻ nhận thấy họ sẽ thu được những khoản lợi nhuận lớn với các chương trình bán hàng giảm giá. Và cũng từ đây, Mỹ bắt đầu xây dựng ngành công nghiệp "outlet shopping", hoàn toàn tách biệt với hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng ở các trung tâm mua sắm.

Cùng chuyên mục
Tin khác