Đề xuất tư vấn ngoại thiết kế cầu Rạch Miễu 2: ‘Cần xem lại năng lực lãnh đạo Ban Mỹ Thuận’
Đinh Tịnh -
23/06/2021 10:56 (GMT+7)
(VNF) - Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (gọi tắt là Ban Mỹ Thuận) vừa có đề xuất lựa chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài thực hiện khảo sát, thiết kế và giám sát thi công dự án cầu Rạch Miễu 2. Tuy nhiên, đề xuất này gặp phải những phản ứng gay gắt từ phía chuyên gia và dư luận.
Mời tư vấn ngoại... vì nhịp dây văng lớn 270m
Trong văn bản gửi Bộ giao thông vận tải (GTVT), ông Trần Văn Thi cho biết: Cầu Rạch Miễu 2 gồm 2 cầu lớn là Cầu Rạch Miễu 2 (cầu số 1) dài 1.950m với phần cầu chính dây văng hai phẳng mặt dây, nhịp chính dài 270m và cầu Mỹ Tho (cầu số 2) dài khoảng 460m nhịp chính đúc hẫng.
Do Rạch Miễu 2 có kết cấu nhịp dây văng lớn 270m là công trình cấp đặc biệt, có tính chất kỹ thuật phức tạp, đặc thù, đòi hỏi tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công cần có năng lực, kinh nghiệm sâu về cầu dây văng và kết cấu, nhân lực trình độ cao, có năng lực huy động và xử lý kỹ thuật nhanh và hiệu quả.
Xuất phát từ đặc điểm địa hình, địa chất của khu vực dự án và các yêu cầu về chất lượng, an toàn trong thiết kế thi công cầu dây văng như: Đảm bảo tính chính xác của hồ sơ thiết kế, yêu cầu kỹ thuật cao, khu vực dự án có địa chất phức tạp,… rất cần lựa chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài có năng lực và kinh nghiệm trong thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công.
Trên cơ sở đó, Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương lựa chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài để thực hiện việc khảo sát, thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công cầu dây văng Rạch Miễu 2 (cầu số 1) thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
Xem lại năng lực lãnh đạo Ban Mỹ Thuận?
Tuy nhiên, đề xuất trên của Ban Mỹ Thuận gặp phải sự phản ứng khá găy gắt của các chuyên gia ngành giao thông, trao đổi với VietnamFinance, ông Trịnh Xuân Cường, nguyên Cục phó Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT nói ngay: "Tôi không đồng tình với đề xuất trên. Bởi lẽ với khẩu độ dây văng 270m tại cầu Rạch Miễu 1 (bằng đúng cầu Rạch Miễu 2 hiện nay), chúng tôi - những kỹ sư trong nước đã tự hoàn thành thiết kế, thi công và đưa vào sử dụng từ năm 2009".
"Giờ đây, sau 13 năm với nhiều sự tiến bộ vượt bậc về con người, công nghệ, các kỹ sư Việt thừa đủ sức làm dự án trên. Nhìn sang ngay bên cạnh, cầu Mỹ Thuận 2 đang thi công gồm 100% các kỹ sư Việt có khẩu độ cầu dây văng lên tới 350m. Vậy cớ gì phải đi thuê thiết kế nước ngoài vừa đắt đỏ, vừa tốn kém?", ông Cường nói.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Tống Trần Tùng, nguyên Vụ phó Vụ khoa học công nghệ, Bộ GTVT khẳng định: "Chuyện mời tư vấn nước nước ngoài thiết kế cầu Rạch Miễu 2 là vớ vẩn, trừ khi chúng ta đi vay vốn nước ngoài, bị ràng buộc điều khoản hợp đồng thì phải chịu thôi. Nhưng đây là dự án vốn trong nước, tại sao lại tính chuyện đi thuê nước ngoài cho đắt đỏ?"
Còn vấn đề an toàn, ông Tống Trần Tùng cho biết: "Không việc gì phải lo ngại, vì cầu Bạch Đằng, cầu Mỹ Thuận 2 kỹ sư Việt đã làm đều có khẩu độ nhịp cầu lớn hơn nhiều so với cầu Rạch Miễu 2. Vì thế, nói lý do an toàn để mời nhà thầu nước ngoài thiết kế cầu Rạch Miễu 2 là không chấp nhận được".
“Nên nhớ, suất đầu tư 1 cây cầu dây văng do người Việt làm có chi phí rẻ bằng 1/3 so với nước ngoài thực hiện. Nếu để nước ngoài làm, tức là chúng ta lãng phí nhân lực tài nguyên đất nước và “ném tiền qua cửa sổ”.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, được biết, chi phí thuê tư vấn nước ngoài khá đắt đỏ, nếu sử dụng tư vấn trong nước, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công cầu Rạch Miễu 2 khoảng 66,98 tỷ đồng, gồm: Chi phí thiết kế kỹ thuật (11,95 tỷ đồng), chi phí khảo sát (40 tỷ đồng) và chi phí giám sát, văn phòng (15,3 tỷ đồng).
Trường hợp sử dụng tư vấn nước ngoài, chi phí thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công khoảng 142,2 tỷ đồng, gồm: chi phí thiết kế kỹ thuật, khảo sát (80 tỷ đồng) và chi phí giám sát, văn phòng (62,2 tỷ đồng).
Với những đề xuất vừa đưa ra, một số chuyên gia cho rằng, "nên xem lại năng lực lãnh đạo Ban Mỹ Thuận".
Dự án cầu Rạch Miễu 2, gồm 2 cầu lớn là Cầu Rạch Miễu 2 (cầu số 1) dài 1.950m với phần cầu chính dây văng hai phẳng mặt dây, nhịp chính dài 270m và cầu Mỹ Tho (cầu số 2) dài khoảng 460m nhịp chính đúc. Tổng mức đầu tư khoảng 5.175 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Trung ương.
Sau thời gian lập dự án đầu tư, Ban Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) đã có báo cáo Bộ GTVT việc đề xuất lựa chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài thực hiện khảo sát, thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công dự án cầu Rạch Miễu 2.
(VNF) - Sáng 19/12, Tập đoàn Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 dự án lớn trên toàn quốc. Đây là các dự án nền tảng trong lĩnh vực phát triển đô thị, hạ tầng, năng lượng xanh và công nghiệp nặng, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.
(VNF) - Giảm kỳ vọng lợi nhuận, chấp nhận cắt “tiền chênh”, nhiều nhà đầu tư chung cư tại Hà Nội đang tìm cách thoát hàng khi thị trường chững lại, lãi suất tăng và nguồn cung mới ồ ạt ra thị trường.
(VNF) - Tổ hợp căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ Hoàng Gia Sông Hàn (VIHA ROYAL) do Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ làm chủ đầu tư, có vốn hơn 3.223 tỷ đồng.
(VNF) - Theo kế hoạch năm 2025, cả nước khởi công mới 90 dự án với quy mô trên 96.600 căn, dự kiến có 18 địa phương đạt hoặc vượt chỉ tiêu được giao; 13 địa phương không có khả năng hoàn thành chỉ tiêu.
(VNF) - Vingroup khởi công dự án nghỉ dưỡng suối khoáng 650ha tại Tuyên Quang, Nam Long ra hàng biệt thự đảo Đại Phước... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 18/12.
(VNF) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với dấu ấn khác biệt từ dịch vụ quản lý vận hành bởi Savills Việt Nam, cùng hệ thống tiện ích toàn diện, mang lại trải nghiệm sống trọn vẹn, tiện nghi và bền vững.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương chủ động bố trí đất đai, nguyên vật liệu, thiết lập luồng xanh giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết ngay các vướng mắc để phát triển nhà ở xã hội.
(VNF) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có thông báo thu hồi toàn bộ diện tích đất đã giao, cho thuê và cho phép Công ty Sài Gòn Đại Ninh chuyển mục đích sử dụng đất do vi phạm pháp luật về đất đai.
(VNF) - Dự án khu phức hợp Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội sở hữu vị trí trải dài ven sông Sài Gòn và mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành, Quận 4, từng được định hướng là một khu phức hợp đa chức năng bao gồm nhà ở, thương mại và tiện ích công cộng.
(VNF) - Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.
(VNF) - Theo quy định mới, từ 1/1/2026, điều kiện tách thửa đất đã được nới lỏng. Nghị quyết mới không còn bắt buộc tách thửa khi chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất.
(VNF) - Nhiều người khi đi nộp hồ sơ nhà ở xã hội tại một dự án ở xã Thiên Lộc (Hà Nội) dù đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định nhưng bị chủ đầu tư trả lại, với lý do thiếu bản photo bảng lương của cả công ty.
(VNF) - Tại khu vực Thọ Xuân – nơi hội tụ sân bay, khu công nghiệp và trục giao thông chiến lược – Khu đô thị Sao Mai Lam Sơn – Sao Vàng được triển khai như một phần trong quá trình hình thành đô thị mới phía Tây Thanh Hóa.
(VNF) - Công ty cổ phần Phát triển Ninh Khánh Land là nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Ninh Diêm 1, thuộc Khu kinh tế Vân Phong.
(VNF) - Sun Group ra mắt đô thị Charmora City tại Nha Trang, HUD khởi công dự án nhà ở xã hội gần 300 căn tại Quảng Ngãi... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 17/12.
(VNF) - “Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình” vừa được Quốc hội thông qua sẽ giúp Việt Nam có sân bay quốc tế “xanh, thông minh” 5 sao đầu tiên, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.
(VNF) - Sáng 19/12, Tập đoàn Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 dự án lớn trên toàn quốc. Đây là các dự án nền tảng trong lĩnh vực phát triển đô thị, hạ tầng, năng lượng xanh và công nghiệp nặng, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.