Định giá chỉ đạo lỗ là gì? Những ưu và nhược điểm của việc sử dụng định giá chỉ đạo lỗ
Thanh Hằng -
24/06/2018 10:18 (GMT+7)
(VNF) - Cùng VietnamFinance tìm hiểu Định giá chỉ đạo lỗ (loss leader pricing) là gì? Những ưu và nhược điểm của việc sử dụng định giá chỉ đạo lỗ
Định giá chỉ đạo lỗ (loss leader pricing) là thủ đoạn của một số nhà bán lẻ bán một mặt hàng nào đó ở mức giá thấp hơn chi phí
Định giá chỉ đạo lỗ là gì?
Định giá chỉ đạo lỗ (loss leader pricing) là thủ đoạn của một số nhà bán lẻ bán một mặt hàng nào đó ở mức giá thấp hơn chi phí nhằm thu hút khách hàng tới cửa hàng với hy vọng rằng sẽ thuyết phục họ mua nhiều hơn.
(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)
Những ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng định giá chỉ đạo lỗ
I.Ưu điểm
1. Bạn có thể thâm nhập một thị trường mới
Khi bạn mới bắt đầu, có thể rất khó thuyết phục mọi người thử sản phẩm của bạn, đặc biệt nếu thị trường đã bão hòa với sự cạnh tranh. Hãy nhớ rằng mọi người là những sinh vật của thói quen, và đó là một thách thức thực sự để làm cho họ chuyển từ một đối thủ cạnh tranh sang sử dụng sản phẩm của bạn. Rất may, định giá chỉ đạo lỗ cho phép các thương hiệu mới nổi mang đến cho khách hàng những giao dịch này.
2. Bạn có thể quảng cáo các sản phẩm khác
Điều quan trọng là phải chọn một cách chiến lược các sản phẩm bổ sung khi sử dụng chiến lược này. Nếu bạn hiểu chiến lược định giá chỉ đạo lỗ hoàn toàn là gì, thì bạn nên biết những sản phẩm nào xứng đáng để áp dụng chiến lược này. Ví dụ, nếu bạn là một nhà bán lẻ quần áo trực tuyến và bạn muốn tăng doanh số bán áo khoác mùa thu, bạn có thể tập trung vào khăn quàng cổ và găng tay. Bằng cách này, bạn sẽ thu hút khách hàng vào trang web.
3. Nó mang đến cho khách hàng mới
Sử dụng chiến lược định giá chỉ đạo lỗ là một ý tưởng tuyệt vời nếu bạn muốn mang lại một số khách hàng mới cho công ty của bạn. Nhiều người rất ấn tượng khi họ thấy giá thấp cho các mặt hàng họ muốn mua. Hơn nữa, trong một nền kinh tế khó khăn, khách hàng có thể đánh giá cao thực tế là bạn đang cắt giảm chi phí cho họ. Trong thực tế, quyết định này sẽ giúp bạn rất nhiều trong thời gian dài vì bạn có thể đạt được một lợi nhuận lớn cuối cùng.
II. Nhược điểm
1. Nó có thể làm khách hàng nhận thức sai về thương hiệu của bạn
Mặc dù giảm giá có vẻ giống như một ý tưởng tuyệt vời, nó là một chiến lược nguy hiểm nếu chỉ dựa vào chúng. Nó đã được chứng minh rằng họ có thể làm tổn thương một thương hiệu dễ dàng như như cách nó có thể giúp họ. Lý do chính cho việc này là giảm giá sâu có thể khiến khách hàng tin rằng giá thấp là do chất lượng thấp. Vì lý do này, nếu bạn lạm dụng định giáchỉ dạo lỗ, bạn có thể khiến mọi người nhầm lẫn rất nhiều với một sản phẩm giá rẻ. Khi mọi thứ không còn rõ ràng nữa, khách hàng sẽ tránh phải trả tiền cho một sản phẩm có chất lượng thấp.
2. Nó làm cho mọi người chờ đợi giảm giá
Nếu một thương hiệu không biết cách sử dụng định giá chỉ đạo lỗ một cách chính xác, họ có thể sẽ khiến khách hàng của họ nghĩ rằng tốt hơn là nên chờ giảm giá cho một số sản phẩm nhất định hơn là mua chúng với mức giá niêm yết. Như vậy, đừng bao giờ để giảm giá biến thành kỳ vọng của khách hàng của bạn. Sự khác biệt ở đây là khách hàng không cảm thấy hứng thú khi họ nghe về giá giảm từ thương hiệu của bạn.
3. Nó có thể gây ra thua lỗ cho doanh nghiệp
Điều cần thiết là thực hiện tính toán một cách chính xác trước khi quyết định sử dụng định giá chỉ đạo lỗ. Nếu bạn không áp dụng chính xác, bạn có thể đánh giá mặt hàng đang bán quá thấp. Trong trường hợp này, bạn không bao giờ có thể phục hồi số tiền bạn bị thua lỗ. Hãy nhớ rằng mục đích áp dụng chiến lược này là để dẫn đầu doanh số bán hàng. Nếu nó không dẫn đầu, thì bạn chỉ có một mất mát, điều đó rất tệ cho doanh nghiệp của bạn.
Giai đoạn 2016 – 2018, thị trường Việt Nam đã chứng kiến hàng loạt thương vụ M&A đình đám như Kido thâu tóm 65% dầu thực vật Tường An, Holcim Việt Nam về tay SCCC và Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á. Vậy M&A là gì?
(VNF) - Trong dòng chảy đầu tư ra nước ngoài của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, câu chuyện đầu tư của tập đoàn TH trên đất Nga là một điển hình cho khát vọng vươn mình, nắm lấy những cơ hội lớn của thị trường toàn cầu.
(VNF) - Song song với việc phát triển thị trường nội địa, công ty sữa hàng đầu Việt Nam tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài thông qua các chi nhánh nước ngoài và xuất khẩu.
(VNF) - Đánh giá năm 2023 sẽ là năm bản lề để tạo ra những thay đổi lớn trong giai đoạn tiếp theo, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình ví von rằng: “Bình minh chuyển đổi số thế hệ mới đang đến gần”.
(VNF) - “Chúng tôi đang cụ thể hóa định hướng phát triển Măng Đen trở thành vùng du lịch sinh thái mang tầm cỡ quốc gia, gắn việc phát triển du lịch và các ngành kinh tế khác với việc phát triển cộng đồng dân cư, bảo vệ môi trường sinh thái bền vững và giữ gìn văn hóa đặc thù của địa phương. Quy hoạch đợt đầu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”, ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum thông tin.
(VNF) - Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch chung khác được phê duyệt là căn cứ quan trọng để địa phương kịp thời vận dụng và triển khai hiệu quả Nghị quyết số 55/2022/QH15 Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa. Hoạt động trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời ký biên bản ghi nhớ hợp tác với nhiều tập đoàn lớn sắp tới một lần nữa khẳng định Khánh Hòa có sức hút thật sự đối với các nhà đầu
(VNF) - Không nên nhầm lẫn về nguyên tắc, mục tiêu và việc “làm giá” giữa “đấu giá” với “đấu thầu”, giữa “đấu giá quyền sử dụng đất” với “đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư”.
(VNF) - Ông Hoang D.Quan, Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần quản lý quỹ Amber (AFM), cho biết với việc thành lập quỹ đầu tư xanh, AFM mong muốn sẽ trở thành đơn vị đi đầu tại Việt Nam trong việc thúc đẩy kinh tế xanh.
(VNF) - Sau 7 năm gắn liền với thương hiệu siêu xe Rolls-Royce, doanh nhân Đoàn Hiếu Minh bất ngờ tuyên bố chia tay với hãng xe này và thành lập Công ty cổ phần Y dược Ngũ Phúc Đường. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, Đoàn Hiếu Minh liên tục nhấn mạnh tới sứ mệnh tạo ra giá trị cho xã hội bằng cách giúp người khác chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe bản thân và gia đình.
(VNF) - Mobile Money không chỉ dễ dàng giúp thay thế tiền mặt trong các giao dịch nhỏ lẻ hàng ngày, mà còn là phương tiện phù hợp để Chính phủ giải ngân trực tiếp các khoản trợ cấp, hỗ trợ an sinh xã hội đến từng người dân.
(VNF) - Trong hàng loạt kế hoạch hợp tác đầu tư, kinh doanh được ký kết nhân chuyến thăm châu Âu của Thủ tướng Phạm Minh Chính, gây bất ngờ nhất có lẽ là thương vụ tài trợ 155 triệu bảng Anh vào trường Linacre thuộc Viện Đại học Oxford của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.
(VNF) - Tài sản bảo đảm của trái phiếu bao gồm toàn bộ bất động sản thuộc dự án bất động sản tại thành phố Biên Hòa, cùng với đó là toàn bộ cổ phần có giá trị 400 tỷ đồng của Gotec Land, tính theo mệnh giá.
(VNF) - Cùng VietnamFinance tìm hiểu Chính sách chống độc quyền không tùy nghi (nondiscretionary or rule – based monoply policy ) là gì? Ứng xử thị trường là gì?
Giai đoạn 2016 – 2018, thị trường Việt Nam đã chứng kiến hàng loạt thương vụ M&A đình đám như Kido thâu tóm 65% dầu thực vật Tường An, Holcim Việt Nam về tay SCCC và Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á. Vậy M&A là gì?
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.