Doanh số bỏ xa Tesla, ‘ông trùm’ xe điện Trung Quốc lãi đậm

Thanh Tú - 30/08/2023 01:16 (GMT+7)

(VNF) - Doanh số xe hybird và xe thuần điện của hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD đã lập kỷ lục trong quý II với lượng giao hàng đạt 700.244 xe, bỏ xa hãng xe điện hàng đầu nước Mỹ Tesla với doanh số chỉ 466.140 xe.

VNF
BYD và Tesla liên tục tung ra các chính sách giảm giá hấp dẫn.

Doanh số lập kỷ lục

Thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc vừa công bố kết quả bán hàng trong quý tốt nhất từ trước tới nay. Theo công ty, doanh số bán xe ô tô sử dụng năng lượng mới trong quý II là 700.244 chiếc, tăng khoảng 98% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với doanh số 466.140 xe trên toàn cầu của Tesla.

Nhờ lượng giao hàng kỷ lục, nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc ngày 28/8 đã công bố lợi nhuận ròng tăng 204,68% trong nửa đầu năm lên tới 10,95 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD), tăng hơn 2 lần so với 3,59 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái.

Trong hồ sơ gửi lên sở giao dịch, công ty cho biết những con số ấn tượng này chủ yếu là do sự tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực kinh doanh xe sử dụng năng lượng mới. Cũng theo hồ sơ, doanh thu trong 6 tháng đầu năm của BYD tăng 72,72% so với cùng kỳ năm 2022.

“Nếu nhìn vào các con số của BYD, rõ ràng tăng trưởng doanh thu vẫn rất mạnh, nhưng chúng tôi ấn tượng hơn bởi biên lợi nhuận của hãng xe này. Biên lãi gộp của BYD trong nữa đầu năm 2023 ở mức 18%, ngang với Tesla”, ông Jiong Shao, Chuyên viên phân tích công nghệ Trung Quốc ở Barclays, chia sẻ.

“BYD đang nhắm tới thị trường đại chúng nơi Tesla không thể tiếp cận. Bạn sẽ thấy những chiếc xe do Trung Quốc sản xuất sẽ mang lại lợi thế đáng kể về giá so với Tesla với những tính năng tương tự, những chiếc xe trông tuyệt đẹp”, ông Vivek Vaidya, đối tác liên kết tại Frost & Sullivan, cho biết trên chương trình “Street Signs Asia” của CNBC hôm 29/8.

Trong phiên giao dịch ngày 29/8, cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của BYD đã tăng 5,6% trong khi cổ phiếu ở Thâm Quyến tăng tới 4,75%.

Áp lực giảm giá

BYD đang chịu áp lực từ sự cạnh tranh về giá cả giữa các đối thủ trong nước cũng như Tesla. Công ty sản xuất xe điện của tỷ phú Elon Musk đã giảm giá Model S và Model X vào tháng 8 khi công ty đang nỗ lực giành thị phần trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng ở thị trường Trung Quốc.

Đầu năm nay, BYD và các đối thủ trong nước như Nio và Xpeng cũng giảm giá nhiều mẫu xe.

“Cạnh tranh giá gay gắt sẽ đào thải những đối thủ yếu hơn và đây thực sự là tín hiệu tốt cho ngành xe điện. Biên lợi nhuận hoạt động của BYD ở mức 5%, là mức khá lành mạnh. Trong khi đó, nhiều công ty trên thị trường xe điện Trung Quốc còn có biên lãi gộp âm chứ chưa nói gì đến biên lợi nhuận hoạt động”, ông Shao cho biết.

Việc giảm giá diễn ra khi người tiêu dùng vẫn thận trọng chi tiêu trong bối cảnh sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc yếu hơn dự kiến dù các hạn chế nghiêm ngặt về Covid-19 đã được dỡ bỏ.

Ông Vivek Vaidya, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng phương tiện giao thông của Frost & Sullivan, cho biết các thương hiệu đang giảm giá để đưa càng nhiều sản phẩm của họ ra thị trường càng tốt.

BYD đã tăng cường sự hiện diện tại Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác, cũng như ở Nga, nơi các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, Mỹ và châu Âu đã rút lui sau khi nước này thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Mở rộng hoạt động kinh doanh

BYD cũng đang mở rộng hoạt động kinh doanh bên cạnh lĩnh vực chủ chốt là sản xuất ô tô. Ngày 28/8, BYD ra thông báo cho hay công ty con chuyên về mảng điện tử của hãng là BYD Electronic International đã đồng ý mua lại hoạt động sản xuất của Jabil (Mỹ) tại Trung Quốc với giá 15,8 tỷ nhân dân tệ (2,2 tỷ USD), mở rộng phạm vi hoạt động sang lĩnh vực thiết bị di động.

Thương vụ này đánh dấu việc BYD Electronics mở rộng chuỗi cung ứng cốt lõi cho thiết bị điện tử tiêu dùng và qua đó, tăng thêm thị phần của mình và củng cố vị trí dẫn đầu trong ngành.

BYD Electronics là doanh nghiệp hàng đầu thế giới sản xuất thiết bị cao cấp dựa trên nền tảng, trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, từ điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng, phương tiện năng lượng mới, nhà thông minh, phần cứng trò chơi, thiết bị bay không người lái, Internet vạn vật, robot, thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị y tế đến các khu vực thị trường đa dạng khác.

Ông Wang Nianqiang, CEO của BYD Electronics, cho biết: “Việc mua lại này sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh linh kiện điện thoại thông minh và đánh dấu sự khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng nhanh chóng mới. Thương vụ mua lại cũng sẽ đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài, đồng thời tạo ra giá trị cho khách hàng và các cổ đông của BYD Electronics”.

 

Xem thêm >> Phương Tây phải ‘trả giá’ vì quá phụ thuộc vào một mặt hàng của Nga

Theo CNBC
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.