Dự án cao tốc Bắc - Nam: Nhà đầu tư nội đang 'áp đảo' nhà đầu tư ngoại

Trần Lưu - 22/06/2019 15:54 (GMT+7)

(VNF) - Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, trong danh sách các nhà đầu tư quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam, có tới 26 nhà đầu tư trong nước và 14 nhà đầu tư nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Pháp, Anh, Hong Kong, Trung Quốc...

VNF
Số nhà đầu tư trong nước quan tâm tới dự án cao tốc Bắc -Nam đang áp đảo nhà đầu tư nước ngoài

Vụ Đối tác công tư - PPP (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết tính đến nay, các ban quản lý dự án đã phát hành 120 bộ hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư tại 8 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đã có 26 nhà đầu tư trong nước và 14 nhà đầu tư nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Pháp, Anh, Hồng Kông, Trung Quốc… mua hồ sơ sơ tuyển. 

Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, 8 dự án cao tốc Bắc - Nam được triển khai với hình thức đấu thầu quốc tế nên phải chờ tới ngày cuối cùng là 10/7 mới biết chính xác con số các nhà đầu tư tham gia đấu thầu. Con số các nhà đầu tư thực sự vào cuộc chỉ có thể biết vào phút cuối và con số đó có thể tăng giảm tuỳ theo mức độ quan tâm của các nhà đầu tư. 

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc thời gian bán hồ sơ mời sơ tuyển, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam.

Để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang 100. Trong đó, năng lực tài chính chiếm tỷ trọng 60% tổng số điểm (tương ứng với 60 điểm); năng lực kinh nghiệm chiếm 30%(30 điểm) và phương pháp triển khai dự án chiếm 10% (10 điểm).

Giải thích thêm về chi tiết trong hồ sơ mời sơ tuyển, Bộ Giao thông vận tải xây dựng mức điểm năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 60% tổng số điểm, đại diện Vụ Đối tác công tư cho hay Bộ Giao thông vận tải đã tính đến việc những nhà đầu tư trong nước đáp ứng các tiêu chí tối thiểu theo quy định của pháp luật về đấu thầu và Nghị quyết số 20/NQ-CP của Chính phủ như: vốn chủ sở hữu bảo đảm tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư; đã triển khai dự án có tổng vốn đầu tư tối thiểu bằng 50% tổng vốn đầu tư dự án đang xét; dự án có vốn chủ sở hữu nhà đầu tư đã góp tối thiểu bằng yêu cầu vốn chủ sở hữu dự án đang xét; đã thi công dự án/gói thầu có giá trị 30% giá trị xây lắp của dự án đang xét... số lượng rất hạn chế.

Luật Đấu thầu cũng cho phép các nhà đầu tư liên danh với các nhà đầu tư khác (trong và ngoài nước) để bảo đảm năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu. Do vậy, tiêu chí này không làm giảm khả năng tham gia của nhà đầu tư Việt Nam.

"Trong các dự án cao tốc Bắc - Nam, nhà nước sẽ bỏ vốn đầu tư cho công tác giải phóng mặt bằng và địa phương chịu trách nhiệm triển khai. Các tỉnh, thành sẽ phải đảm bảo giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư yên tâm thi công. Mức phí cao tốc được đảm bảo trong khung phí và không thay đổi trong nhiều năm", ông Nguyễn Viết Huy thông tin.

8 dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai. 

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư. 

Cùng chuyên mục
Tin khác