Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, dự án Marina Complex được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt sơ đồ ranh giới ngày 28/8/2009, diện tích dự án 175.012 m2, trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền 105.520 m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước 69.492 m2, giao Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án.
Ranh giới phía sông của dự án theo sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông (quận Sơn Trà) được UBND thành phố phê duyệt ngày 20/10/2008.
Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có ý kiến thống nhất.
Năm 2011, UBND TP phê duyệt quy hoạch lần đầu, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong, tổng diện tích dự án 175.512m2, trong đó diện tích đất phần đất liền 105.520m2, diện tích đất mặt nước, cầu tàu 63.003m2. Khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16 - 33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh…
Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện.
Qua các lần điều chỉnh quy hoạch trong các năm 2015 và 2017, dự án được điều chỉnh giảm còn 117.311 m2, trong đó diện tích đất phần đất liền 107.311 m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003 m2 còn 10.000 m2.
Ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý) tăng từ 30 m lên 60 - 200 m, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy...
Khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 2 khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực.
Ngoài ra, quy hoạch mới bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8 m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.
Sở Xây dựng cũng cho biết dự án đã được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 27/10/2017.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.