Toàn cảnh khu vực sẽ xây Ga đường sắt Đà Nẵng mới
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.
China Evergrande New Energy Vehicle Group là một trong những hãng xe có gian hàng lớn nhất, nằm ở vị trí trung tâm trong buổi Triển lãm Ô tô Trung Quốc 2021, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm quốc gia Thượng Hải mới đây.
Tuy nhiên, với 9 mẫu xe tối tân được trưng bày hoành tráng, đẹp mắt, Evergrande vẫn chưa bán được chiếc xe nào dưới thương hiệu của mình.
Ngoài lĩnh vực bất động sản, bóng đá, viện dưỡng lão, việc Evergrande gia nhập làng xe điện đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Cổ phiếu Evergrande NEV được niêm yết trên sàn Hồng Kông tăng hơn 1.000% trong 12 tháng qua, giúp hãng huy động được hàng tỷ USD.
Hiện tại, vốn hóa của hãng xe điện Trung Quốc đạt khoảng 87 tỷ USD, lớn hơn cả Ford Motor và GM.
Trái ngược với sự hào hứng, kỳ vọng của các nhà đầu tư dành cho một hãng xe lớn, Evergrande liên tục lỡ hẹn, lùi dự báo về thời điểm sản xuất hàng loạt.
Tháng 3/2019, Chủ tịch Evergrande, ông Hui Ka Yan, một trong những người giàu nhất Trung Quốc tuyên bố sẽ vượt tỷ phú Elon Musk và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong 3 đến 5 năm.
Sau 2 năm kể từ đó, Tesla đã có chỗ đứng ở Trung Quốc khi xây dựng nhà máy tại Thượng Hải và đã giao 35.000 xe trong tháng 3/2021 trong khi doanh số xe điện của Evergrande vẫn chỉ là một số 0 tròn chĩnh.
Bên cạnh Tesla, hãng xe nội địa Nio đầu tháng này cũng đạt được cột mốc quan trọng khi chiếc xe thứ 100.000 của họ lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất khiến tỷ phú Musk cũng phải đăng tweet chúc mừng.
Có thể nói, việc sản xuất xe điện rất khó và cần nguồn vốn cực lớn. Hãng Nio là một ví dụ điển hình khi biên lợi nhuận gộp của Nio mãi đến giữa năm 2020 mới dương sau nhiều năm thua lỗ và được chính quyền hỗ trợ.
Tuy nhiên, việc ông chủ Evergrande nhiều lần lùi mục tiêu sản xuất xe dù tuyên bố tham vọng lớn và công ty được định giá ở mức cao đã khiến nhiều người thất vọng.
Năm 2020, mức lỗ của Evergrande NEV tăng thêm 67% so với một năm trước đó. Cuối tháng 3 vừa qua, ông Hui cho biết Evergrande NEV đã lên kế hoạch sản xuất thử nghiệm cuối năm nay, chậm hơn một năm so với mốc tháng 9/2020. Kỳ vọng về công suất 500.000 – 1 triệu xe một năm vào tháng 3/2022 cũng bị lùi đến năm 2025.
Evergrande NEV đưa ra dự tính mới là giao 5 triệu xe một năm vào năm 2035. Đây là một con số khá lớn khi đại gia Volkswagen cũng chỉ giao được 3,85 triệu xe tại Trung Quốc năm ngoái.
Hãng cũng đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt và giao 4 mẫu xe trong năm tới, trong đó có mẫu cạnh tranh trực tiếp với Model S của Tesla. Công ty nói với nhà đầu tư rằng muốn giao 100.000 xe năm 2022, bằng lượng xe của 3 hãng Nio, Xpeng và Li Auto giao năm ngoái cộng lại.
Người phát ngôn của Evergrande cho biết hãng đang nghiên cứu để phát triển 14 mẫu xe cùng một lúc. Thay vì lần lượt, hãng này có thể đồng thời tung các mẫu xe dưới thương hiệu Hengchi. Đây là một chiến lược cũng khác hoàn toàn với các ông lớn trong ngành xe điện, như Tesla cũng chỉ có 4 mẫu sản phẩm.
Ngoài ra, Evergrande còn gây bối rối cho nhiều người kỳ cựu trong ngành khi được biết việc bán căn hộ cũng là một phần trong chỉ tiêu của giám đốc mảng xe. Nhân viên hãng xe này cũng được yêu cầu bán giúp bất động sản, lĩnh vực xương sống của đế chế Evergrande.
Nhân viên tất cả bộ phận của Evergrande NEV được khuyến khích quảng cáo bán nhà qua mạng xã hội hoặc đưa người thân, bạn bè đến các showroom bất động sản. Các lãnh đạo cấp quản lý cũng được thưởng hiệu suất gắn liền với các hoạt động này.
Ông Bill Russo, nhà sáng lập kiêm CEO hãng tư vấn Automobility tại Thượng Hải, nhận xét: "Đây là một công ty rất kỳ lạ. Họ đang đổ rất nhiều tiền mà không thu được gì. Họ bước chân vào một lĩnh vực mà lại hiểu biết rất hạn chế. Tôi không chắc họ có được lợi thế công nghệ như Nio hay Xpeng".
Theo Bloomberg, Evergrande NEV thành lập 3 nhà máy tại Quảng Châu, Thiên Tân, Thượng Hải nhưng lại không có dây chuyền lắp ráp ô tô chung, thiết bị và máy móc cần thiết vẫn đang trong quá trình điều chỉnh.
Xem thêm >>Thực hư chuyện Jack Ma từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.