Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Vào thời điểm mua lại Twitter hồi tháng 10 năm ngoái, chính tỷ phú Elon Musk đã thừa nhận mình đã trả quá nhiều cho nền tảng mạng xã hội truyền thông này. Theo đó, ông Musk đã mua Twitter với giá 44 tỷ USD, bao gồm 33,5 tỷ USD vốn cổ phần.
Đến cuối tháng 3 năm nay, ông Musk cho biết Twitter chỉ còn đáng giá khoảng 20 tỷ USD, giảm hơn 1 nửa giá trị so với thời điểm mua lại. Giá trị của Twitter sụt giảm khi ông Musk tiến hành đại tu công ty một cách đột ngột sau khi mua lại, bao gồm cả việc sa thải nhân sự, đi kèm với đó là sự sụt giảm doanh thu quảng cáo.
Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất từ quỹ Fidelity, công ty truyền thông xã hội hiện chỉ trị giá khoảng 14,5 tỷ USD, tương đương khoảng 33% so với thời điểm ông Musk mua lại.
Không rõ Fidelity lấy thông tin từ đâu về mức định giá mới của Twitter, nhưng quỹ này cũng là một trong những nguồn đầu tư nắm giữ cổ phần công ty, và mới đây đã giảm giá trị số cổ phần nắm giữ.
Theo đó, cổ phần của Quỹ tăng trưởng Fidelity Blue Chip trong Twitter, hiện thuộc quyền sở hữu của X Holdings Corp của ông Musk, được định giá gần 6,55 triệu USD vào ngày 28/4, giảm so với mức 7,8 triệu USD vào ngày 31/1 và gần 8,63 triệu USD nắm giữ vào cuối tháng 11 năm ngoái.
Dựa trên số cổ phần của Fidelity, Bloomberg ước tính khoản đầu tư của ông Musk vào Twitter hiện trị giá 8,8 tỷ USD. Trước đó, ông Musk đã chi hơn 25 tỷ USD để mua lại ước tính 79% cổ phần của công ty vào năm ngoái.
Theo chỉ số này, đợt giảm giá mới nhất của cổ phiếu Twitter đã khiến ông Musk mất khoảng 850 triệu USD tài sản, mặc dù con số này chỉ là phần không đáng kể trong khối tài sản trị giá 187 tỷ USD của tỷ phú Tesla. Bù lại, tài sản của ông Musk vẫn tăng hơn 48 tỷ USD trong năm nay, phần lớn là do giá cổ phiếu của Tesla tăng tới 63%.
Twitter đã gặp khó khăn về tài chính kể từ khi được tỷ phú Elon Musk tiếp quản. Sau khi khiến công ty gánh khoản nợ 13 tỷ USD, việc ra quyết định thất thường của ông Musk và những thách thức với việc kiểm duyệt nội dung đã khiến doanh thu quảng cáo giảm 50%.
Nỗ lực bù lại nguồn doanh thu đó bằng cách bán các đăng ký Twitter Blue cho đến nay vẫn chưa thành công, vì cho tới cuối tháng 3, chưa đến 1% người dùng hàng tháng của Twitter đã đăng ký dịch vụ định danh tài khoản này.
Đầu tháng này, ông Musk đã bổ nhiệm cựu giám đốc quảng cáo của NBCUniversal, Linda Yaccarino làm Giám đốc điều hành mới của Twitter, nhằm tìm kiếm "lối thoát" cho công ty đang gặp khó khăn.
Xem thêm >> Elon Musk từ chức, Twitter có nữ CEO mới
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.