Gazprom tụt hạng: Từ công ty có lợi nhuận cao nhất thành thua lỗ nhất của Nga

Thanh Tú - 04/10/2024 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Hãng khí đốt quốc doanh khổng lồ Gazprom của Nga đã chịu mức lỗ ròng kỷ lục 583,1 tỷ rúp (6,1 tỷ USD) vào năm 2023 lần đầu tiên sau 25 năm và trở thành công ty thua lỗ nhiều nhất ở Nga, theo Forbes.

Gazprom, từng là công ty có lợi nhuận cao nhất của Nga, đã bị loại khỏi danh sách 100 công ty hàng đầu năm 2024 của Forbes Russia.

“Công ty dẫn đầu năm ngoái là Gazprom đã tụt hạng khỏi danh sách với mức lỗ kỷ lục là 6,1 tỷ USD vào năm 2023”, Forbes Russia viết. Tuy nhiên, tạp chí này lưu ý rằng mức lỗ kỷ lục này “chỉ là trên giấy tờ”, vì dòng tiền của Gazprom vẫn ổn định ở mức 2,3 nghìn tỷ rúp ( 24,6 tỷ USD).

Một mỏ dầu khí của Gazprom (Ảnh: The Moscow Times)

Khoản lỗ năm 2023 của Gazprom theo sau khoản lợi nhuận được báo cáo là 1,2 nghìn tỷ rúp cho năm 2022, đánh dấu mức giảm 41% so với năm trước. Sự sụt giảm này xảy ra khi Nga chuyển hướng sang châu Á sau khi châu Âu, thị trường lớn nhất của nước này, hạn chế nhập khẩu để đáp trả việc Nga "động binh" với Ukraine.

Cổ phiếu của Gazprom cũng đã giảm 6% xuống còn 154 rúp/cp chỉ trong một tuần sau khi kết quả tài chính năm 2023 được công bố.

Tuy nhiên, dòng tiền ròng từ hoạt động kinh doanh của Gazprom đã tăng 5% lên 2,3 nghìn tỷ rúp vào năm ngoái, trong khi trong nửa đầu năm 2024, công ty đã kiếm được 1,1 nghìn tỷ rúp lợi nhuận ròng.

Kể từ khi Nga đưa quân tới Ukraine vào tháng 2/2022, Gazprom đã chứng kiến ​​lượng xuất khẩu khí đốt qua đường ống sang châu Âu sụt giảm mạnh.

Điều này dẫn đến khoản lỗ ròng đầu tiên của Gazprom kể từ năm 1999 vào năm 2023. Tuy nhiên, chính phủ vẫn áp dụng thuế sản xuất khí đốt bổ sung đối với Gazprom vào năm 2022 là 50 tỷ rúp mỗi tháng trong giai đoạn 2023-2025.

Tài liệu cho biết hiện chính phủ đang có kế hoạch giảm bớt gánh nặng thuế cho Gazprom.

Theo tài liệu, thuế khai thác khoáng sản (MET) đối với sản xuất khí đốt, chủ yếu dành cho Gazprom, sẽ giảm hơn 30% vào năm tới, xuống còn hơn 1 nghìn tỷ rúp (10,76 tỷ USD).

Trong tuyên bố đưa ra cuối tháng 9, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết doanh thu từ ngành dầu khí sẽ chiếm 27% tổng thu ngân sách nhà nước vào năm tới. Hiện tại, ngành này đóng góp khoảng 1/3 doanh thu hàng năm của nhà nước Nga.

Đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách các công ty thua lỗ nhất của Forbes Russia là Tổ hợp hóa chất khí Amur (AGCC), với khoản lỗ ròng từ năm ngoái là 71,9 tỷ rúp (751 triệu USD). Tổ hợp này, đang được xây dựng tại Vùng Amur của Nga, là liên doanh giữa Sibur và Sinopec (Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc).

Việc khởi công sản xuất tại cơ sở này đã bị hoãn lại đến năm 2027 do lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nguồn cung cấp thiết bị.

Tính đến đầu tháng 9/2024, dự án đã hoàn thành 55%. Sau khi hoàn thành, Tổ hợp hóa chất khí Amur sẽ là một trong những nhà sản xuất polyethylene và polypropylene lớn nhất thế giới. Forbes cho rằng khoản lỗ này là do các yếu tố kế toán, bao gồm khấu hao tài sản và lỗ tỷ giá hối đoái liên quan đến việc định giá lại tài sản và nợ phải trả bằng ngoại tệ.

Ozon là công ty thua lỗ thứ 3 với mức lỗ ròng là 42,7 tỷ rúp (451 triệu USD) vào năm 2023. Mặc dù vậy, mức lỗ của công ty đã giảm 27% do lợi nhuận gộp tăng và không có chi phí bất thường, theo Forbes.

Ngoài khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng kho bãi và chi phí thu hút khách hàng, việc trả lương cao hơn cho công nhân cũng góp phần vào mức lỗ của công ty. Đặc biệt, mức lỗ của Ozon có thể tăng trở lại vào cuối năm 2024 do Ngân hàng Trung ương tăng lãi suất chính khiến chi phí lãi vay của công ty tăng gấp đôi chỉ trong nửa đầu năm lên 21,7 tỷ rúp.

Năm công ty Nga thua lỗ nhiều nhất còn bao gồm Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC), thuộc tập đoàn nhà nước Rostec (lỗ ròng 360 triệu USD) và mạng xã hội VKontakte (lỗ ròng 360 triệu USD).

Bảng xếp hạng các công ty thua lỗ nhất của Forbes Russia cũng bao gồm công ty than Mezhdurechye (lỗ ròng 340 triệu USD), Moscow Metro (lỗ ròng 320 triệu USD), Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi do nhà nước Nga sở hữu (lỗ ròng 310 triệu USD) và Nhà máy bia Baltika (lỗ ròng 290 triệu USD).

Đồng thời, Forbes đưa tin rằng tập đoàn RusGazDobycha đã giảm được khoản lỗ ròng. Năm 2022, con số này là 1,6 tỷ USD và năm 2023 là 320 triệu đô la.

Nhìn chung, vào năm 2023, tổng mức lỗ của các công ty Nga trong danh sách đã vượt quá 9,4 tỷ USD.

Theo TASS, The Moscow Times, Reuters
Nga tuyên bố sát cánh cùng Trung Quốc trong các vấn đề châu Á

Nga tuyên bố sát cánh cùng Trung Quốc trong các vấn đề châu Á

Tài chính quốc tế
(VNF) - Nga sát cánh cùng Trung Quốc trong các vấn đề châu Á, bao gồm cả "những nỗ lực cố ý" nhằm làm căng thẳng tình hình xung quanh Đài Loan, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày 2/10.
Cùng chuyên mục
Thiết bị và dược phẩm Nghệ An: Bám chặt các bệnh viện, trụ vững trên 'sân nhà'

Thiết bị và dược phẩm Nghệ An: Bám chặt các bệnh viện, trụ vững trên 'sân nhà'

(VNF) - Thành lập với vốn điều lệ ở mức 3 tỷ đồng, Công ty CP Thiết bị vật tư y tế và dược phẩm Nghệ An (Thiết bị và dược phẩm Nghệ An) đã xây dựng cho mình một chỗ đứng trong lĩnh vực thuốc và vật tư ý tế.

Toyota tiếp tục 'rót' hơn nửa tỷ USD vào công ty sản xuất taxi bay

Toyota tiếp tục 'rót' hơn nửa tỷ USD vào công ty sản xuất taxi bay

MỸ- Hãng xe Nhật Bản sẽ bổ sung thêm 500 triệu USD (gần 12.500 tỷ đồng) vào Joby Aviation để thúc đẩy sản xuất taxi bay và kỳ vọng công ty khởi nghiệp này sẽ hoạt động thương mại vào cuối năm 2025.

Loạt 'ông lớn' ngoại rời Việt Nam, điện gió ngoài khơi vẫn loay hoay

Loạt 'ông lớn' ngoại rời Việt Nam, điện gió ngoài khơi vẫn loay hoay

Hàng loạt "gã khổng lồ" năng lượng trên thế giới lần lượt rời thị trường Việt Nam. Điện gió ngoài khơi vẫn vướng không ít khó khăn, từ cơ chế chính sách, lựa chọn nhà đầu tư đến hạ tầng lưới điện...

Residence huy động 660 tỷ trái phiếu, góp vốn NovaWorld Phan Thiết

Residence huy động 660 tỷ trái phiếu, góp vốn NovaWorld Phan Thiết

(VNF) - Công ty Đầu tư và phát triển Residence mới phát hành lô trái phiếu trị giá 660 tỷ để thực hiện Hợp đồng BCC thực hiện dự án NovaWorld Phan Thiết.

Khu công nghiệp MP Đình Vũ liên tục bị xử phạt vi phạm về môi trường

Khu công nghiệp MP Đình Vũ liên tục bị xử phạt vi phạm về môi trường

(VNF) - Khu công nghiệp (KCN) Minh Phương Đình Vũ (MP Đình Vũ) được biết đến là địa chỉ của loạt doanh nghiệp kho bãi, logistic lớn. Đáng chú ý, đơn vị này liên tục bị xử phạt liên quan đến môi trường.

10 tỷ phú USD Việt Nam: Sắp gọi tên ông Trương Gia Bình?

10 tỷ phú USD Việt Nam: Sắp gọi tên ông Trương Gia Bình?

Trong khi nhiều doanh nghiệp gặp khó, Tập đoàn FPT bứt phá, đẩy tài sản của doanh nhân công nghệ Trương Gia Bình tăng mạnh. Liệu đại gia gốc Đà Nẵng sẽ là tỷ phú USD tiếp theo của Việt Nam?

Từ 'hai cực đối lập' đến tương lai nghề môi giới chứng khoán

Từ 'hai cực đối lập' đến tương lai nghề môi giới chứng khoán

(VNF) - Trái ngược với VPS sử dụng đội ngũ môi giới hùng hậu để đánh chiếm thị phần, mô hình hoạt động của TCBS lại… không có môi giới. Sự đối lập giữa hai mô hình này gợi mở tương lai của nghề môi giới chứng khoán.

EU bỏ phiếu áp thuế xe điện Trung Quốc: Sợ 'nguy hiểm', Hungary sẽ phủ quyết

EU bỏ phiếu áp thuế xe điện Trung Quốc: Sợ 'nguy hiểm', Hungary sẽ phủ quyết

(VNF) - Ủy ban châu Âu (EC), đơn vị đang tiến hành cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, đã đưa đề xuất về mức thuế quan cuối cùng để 27 quốc gia thành viên bỏ phiếu vào ngày 4/10.

Hàng Trung Quốc giá rẻ bán online: Làn sóng mới đổ về Việt Nam

Hàng Trung Quốc giá rẻ bán online: Làn sóng mới đổ về Việt Nam

(VNF) - Đối mặt với 'cuộc chiến' khốc liệt ở thị trường trong nước, các công ty thương mại điện tử Trung Quốc bắt đầu rục rịch mở rộng thị phần sang thị trường nước ngoài với nhiều dịch vụ hấp dẫn.