Nga tuyên bố sát cánh cùng Trung Quốc trong các vấn đề châu Á

Minh Đăng - 03/10/2024 17:10 (GMT+7)

(VNF) - Nga sát cánh cùng Trung Quốc trong các vấn đề châu Á, bao gồm cả "những nỗ lực cố ý" nhằm làm căng thẳng tình hình xung quanh Đài Loan, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày 2/10.

Trong bài luận đăng trên tờ báo chính phủ Rossiiskaya Gazeta, ông Sergei Lavrov cũng ca ngợi cách tiếp cận của Bắc Kinh đối với chiến sự ở Ukraine và cho biết cả hai nước đều muốn xóa bỏ những vấn đề mà Moscow cho là nguyên nhân dẫn đến cuộc xung đột.

Viết để kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao giữa Nga và Trung Quốc, ông Lavrov cho biết Moscow và Bắc Kinh có lập trường chặt chẽ "trong việc đánh giá những rủi ro liên quan đến sự tiến công của phương Tây vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

"Lập trường của Nga về vấn đề Đài Loan vẫn không thay đổi, chúng tôi ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, được thể hiện ở nhiều cấp độ khác nhau, kể cả cấp cao nhất", nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga nhấn mạnh thêm.

Ông Lavrov đang nhắc đến chính sách cốt lõi của chính phủ Trung Quốc, trong đó tuyên bố Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Đầu tuần này, phát biểu tại tiệc chiêu đãi kỷ niệm 75 năm ngày thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (1/10/1949 - 2024), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết không có thách thức nào có thể ngăn cản đất nước tiến lên phía trước và nhắc lại mục tiêu thống nhất Đài Loan của Bắc Kinh.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh đến nhu cầu thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc và tái khẳng định "sự phản đối kiên quyết" của Bắc Kinh đối với các hoạt động "ly khai" của Đài Loan, đồng thời kêu gọi cả hai bên tăng cường hợp tác kinh tế và văn hóa.

“Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc và người dân ở cả hai bên eo biển (Đài Loan) đều có chung huyết thống. Chúng ta phải thúc đẩy sự hòa hợp về mặt tinh thần của đồng bào ở cả hai bờ biển eo biển và kiên quyết phản đối hoạt động ly khai đòi 'Đài Loan độc lập'", ông Tập Cận Bình nêu rõ.

Ông coi việc thống nhất Đài Loan là sự phát triển tất yếu của lịch sử, điều mà ông đã từng nói trước đây.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30/9 đã ủy quyền cho Ngoại trưởng Mỹ chỉ đạo cắt giảm 567 triệu USD tiền dành cho các vật phẩm và dịch vụ quốc phòng của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng như giáo dục và huấn luyện quân sự để hỗ trợ Đài Loan.

Hiện Washington vẫn là nhà tài trợ quốc tế và nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất của Đài Loan ngay cả khi không có quan hệ ngoại giao chính thức. Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu Washington ngừng bán vũ khí cho Đài Bắc.

Cũng trong bài luận, ông Lavrov đã ca ngợi cách tiếp cận "cân bằng và nhất quán" của Trung Quốc đối với cuộc chiến kéo dài 2 năm rưỡi ở Ukraine và cho biết các sáng kiến ​​của nước này kêu gọi loại bỏ nguyên nhân gốc rễ của cuộc chiến, bao gồm việc NATO mở rộng về phía đông và tạo ra "bàn đạp quân sự chống Nga ở Ukraine".

Nói về mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc, ông Lavrov cho hay: “Làm việc theo tinh thần láng giềng tốt, hữu nghị và hợp tác, chúng tôi đã xây dựng được mối quan hệ kiểu mẫu cho các cường quốc láng giềng”.

Ông nói thêm rằng quan hệ đối tác này dựa trên các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ, không có khía cạnh ý thức hệ trong mối quan hệ và hỗ trợ lẫn nhau trên trường thế giới.

Các quan chức cấp cao của hai nước cũng tuyên bố rằng mối quan hệ chặt chẽ hiện tại mang lại lợi ích kinh tế hữu hình cho người dân Nga và Trung Quốc.

Áp lực kinh tế của phương Tây thông qua các hạn chế thương mại đã làm thay đổi nghiêm trọng thương mại song phương, với năng lượng và thực phẩm của Nga chiếm ưu thế trên thị trường Trung Quốc, trong khi điện thoại di động và ô tô đang chảy theo hướng ngược lại.

Hợp tác giữa Trung Quốc và Nga cũng đang phát triển về đầu tư trực tiếp, các dự án công nghệ chung, giáo dục, du lịch và các lĩnh vực khác.

Theo Reuters, RT
Quyết giành chiến thắng, Nga tăng chi tiêu quân sự năm 2025 lên mức kỷ lục

Quyết giành chiến thắng, Nga tăng chi tiêu quân sự năm 2025 lên mức kỷ lục

Tài chính quốc tế
(VNF) - Chính phủ Nga muốn dành 32,5% chi tiêu của mình vào năm tới cho quốc phòng, một con số kỷ lục và tăng mạnh so với mức 28,3% được báo cáo trong năm nay, khi Moscow nỗ lực giành chiến thắng trong chiến sự ở Ukraine.
Cùng chuyên mục
Tổng mức đầu tư dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô giảm hơn 2.100 tỷ

Tổng mức đầu tư dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô giảm hơn 2.100 tỷ

(VNF) - Tổng mức đầu tư dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô vừa được điều chỉnh giảm 2.129 tỷ đồng sau khi Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh rà soát và cân đối lại.

Đất Đông Anh có gì mà giá hơn 200 triệu đồng/m2?

Đất Đông Anh có gì mà giá hơn 200 triệu đồng/m2?

Sau khi tăng mạnh từ đầu năm đến nay, giá bất động sản Đông Anh hiện ngang ngửa Gia Lâm, xấp xỉ Hoài Đức và một số khu vực thuộc quận Long Biên, Hà Đông.

 Bồi thường bảo hiểm 10.000 tỷ: Cơ hội khi trụ vững qua 'thảm họa'

Bồi thường bảo hiểm 10.000 tỷ: Cơ hội khi trụ vững qua 'thảm họa'

(VNF) - “Thảm hoạ” mang tên Yagi đã thách thức khả năng chi trả bồi thường ngành bảo hiểm tại Việt Nam, đặc biệt là các DNBH phi nhân thọ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, đây cũng là cơ hội để các DNBH cho thấy được sức mạnh tài chính và lấy được niềm tin với người dân

Giá gạo Thái xuống thấp nhất năm, hàng Việt Nam vững top đầu thế giới

Giá gạo Thái xuống thấp nhất năm, hàng Việt Nam vững top đầu thế giới

(VNF) - Sau hơn 1 năm cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati, Ấn Độ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm này. Ngay lập tức, giá gạo Thái Lan lao dốc về mốc thấp nhất năm, trong khi giá hàng Việt vẫn vững top đầu thế giới.

Cận cảnh công trường nhà máy dệt may 1.000 tỷ của DN Trung Quốc ở Thanh Hóa

Cận cảnh công trường nhà máy dệt may 1.000 tỷ của DN Trung Quốc ở Thanh Hóa

(VNF) - Nhà máy dệt may Nam Ích Thái Thắng được xây dựng trong Cụm công nghiệp Thái – Thắng huyện Hoằng Hóa dự kiến đến tháng 1/2025 sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Giá USD ngân hàng tăng cao, USD tự do lao dốc

Giá USD ngân hàng tăng cao, USD tự do lao dốc

(VNF) - Giá USD ngân hàng hôm nay tăng nhanh, có ngân hàng đắt hơn 150 đồng, giá bán vượt 24.900 đồng/USD. Còn giá USD tự do vẫn trong xu thế lao dốc.

Lý do cổ phiếu BĐS lao dốc, khiến VN-Index mất mốc 1.280 điểm

Lý do cổ phiếu BĐS lao dốc, khiến VN-Index mất mốc 1.280 điểm

(VNF) – Cổ phiếu bất động sản (BĐS) tiếp tục diễn biến hết sức bi đát trong phiên 3/10, sau khi giao dịch tiêu cực trong phiên liền trước. VN-Index giảm gần 10 điểm và mất mốc 1.280 điểm.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Địa điểm đặt 26 nhà ga trên toàn tuyến

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Địa điểm đặt 26 nhà ga trên toàn tuyến

(VNF) - Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài khoảng 1.541 km, bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.

Xăng dầu giảm giá mạnh, về dưới 20.000 đồng/lít

Xăng dầu giảm giá mạnh, về dưới 20.000 đồng/lít

(VNF) - Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (ngày 3/10) đảo chiều giảm sau khi được điều chỉnh tăng mạnh vào tuần trước. Giá xăng RON 95 về dưới 20.000 đồng/lít.