Geleximco xin đầu tư cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo hình thức PPP

Anh Hùng - 07/07/2022 10:51 (GMT+7)

(VNF) - Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được văn bản của ông Vũ Văn Tiền, Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco, về việc xin chủ trương lập đề xuất dự án đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo hình thức PPP.

VNF
Geleximco xin đầu tư cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo hình thức PPP.

Theo văn bản, Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao tập đoàn này là nhà đầu tư quan tâm và lập đề xuất báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình. Đồng thời hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến cao tốc trên và làm việc với các địa phương có dự án theo đúng các quy định của pháp luật.

Ông Vũ Văn Tiền cho biết Tập đoàn Geleximco tiền thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội, ra đời vào năm 1993 với vốn điều lệ 3 tỷ đồng. Sau gần 30 năm, đến nay Geleximco đã có vốn chủ sở hữu 14.500 tỷ đồng, cùng với đó là khối tài sản lên tới 52.000 tỷ đồng.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, vị Tổng giám đốc Geleximco khẳng định tập đoàn là một nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện đầu tư các dự án lớn, trọng điểm trên cả nước. "Tập đoàn Geleximco tự tin có đủ năng lực để triển khai đầu tư đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Hải Phòng", Tập đoàn Geleximco nêu rõ.

Với đề xuất trên, Tổng giám đốc Vũ Văn Tiền cũng cam kết Geleximco sẽ tổ chức chuẩn bị đầu tư với thời gian ngắn nhất, hiệu quả nhất và nhanh chóng đưa dự án vào thi công xây dựng, sớm hoàn thành công trình để đưa vào khai thác.

Được biết, cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu triển khai đoạn cao tốc này theo phương thức PPP trong giai đoạn 2017 - 2021.

Đến tháng 2/2022, UBND tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình đã có đề nghị đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng theo hình thức đầu tư công trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, UBND thành phố Hải Phòng đang thực hiện đoạn tuyến trên địa bàn thành phố này và 9km tuyến trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Sau khi lấy ý kiến các cơ quan liên quan, vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế, các nguồn vốn nhà nước cơ bản đã phân bổ hết, việc chuyển đổi sang hình thức đầu tư công là không khả thi. Do đó, Thủ tướng thống nhất tiếp tục nghiên cứu đầu tư đoạn tuyến cao tốc này theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT do nhà đầu tư đề xuất.

Bên cạnh đó,Thủ tướng cũng đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án BOT và thành lập tổ công tác chuẩn bị triển khai dự án. Các Bộ Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường rà soát thủ tục, hướng dẫn UBND tỉnh Thái Bình chuẩn bị triển khai, trình phê duyệt đầu tư dự án BOT bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng dài 109km, được đầu tư 4 làn xe vào giai đoạn trước năm 2030. Trước đó, Thủ tướng đã chấp thuận cho tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu dự án này theo hình thức PPP vào năm 2017. Theo đề xuất trước đó, tổng mức đầu tư dự án khoảng 19.080 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục
Tin khác