General Motors thiệt hại 5 tỷ USD do hoạt động kinh doanh yếu kém tại Trung Quốc

Bích Hợp - 05/12/2024 11:30 (GMT+7)

(VNF) - General Motors ngày 4/12 cho biết lợi nhuận của họ sẽ bị ảnh hưởng hơn 5 tỷ USD khi tái cấu trúc các hoạt động kinh doanh yếu kém tại Trung Quốc, vốn đang thua lỗ vì doanh số bán ô tô tại đây đã giảm mạnh.

General Motors (GM) và các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác đang bán ít xe hơn và thua lỗ tại Trung Quốc khi xe điện và xe hybrid nội địa đang cất cánh.

GM và công ty nhà nước SAIC Motor của Trung Quốc điều hành một liên doanh chung có tên SAIC-GM, có trụ sở tại Thượng Hải. Liên doanh này sản xuất và bán xe dưới nhiều thương hiệu, bao gồm Cadillac và Buick. Được thành lập vào năm 1997, SAIC-GM đã từng tăng trưởng ổn định và tạo ra lợi nhuận đáng kể.

Gian hàng của General Motors tại triển lãm ô tô Thượng Hải.  (Ảnh: Qilai Shen/New York Times)

Nhưng trong vài năm trở lại đây, SAIC-GM đã mất dần thị phần vào tay các nhà sản xuất Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào xe điện và xe hybrid, chiếm hơn một nửa tổng số xe được bán tại Trung Quốc.

GM cho biết trong hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý rằng công ty sẽ cắt giảm giá trị cổ phần của mình trong các liên doanh này xuống còn 2,6 tỷ USD tới 2,9 tỷ USD khi công bố kết quả vào đầu năm sau. Ngoài ra, GM sẽ chịu 2,7 tỷ USD chi phí tái cấu trúc, phần lớn là trong quý IV.

GM cho biết trong hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ rằng các khoản chi phí không phải tiền mặt sẽ làm giảm thu nhập ròng của công ty, nhưng sẽ không ảnh hưởng đến thu nhập trước thuế đã điều chỉnh.

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, GM đã lỗ 347 triệu USD cho các hoạt động tại Trung Quốc. Doanh số bán hàng tại quốc gia này đã giảm gần 20% trong giai đoạn đó, trong khi thị phần của công ty giảm xuống còn 6,8%, từ mức 8,6% của năm trước và hơn 15% vào năm 2015.

Thông báo này cho thấy GM không kỳ vọng các hoạt động tại Trung Quốc của mình sẽ sớm phục hồi.

"Chúng tôi tập trung vào hiệu quả vốn và kỷ luật chi phí và đã hợp tác với SAIC-GM để xoay chuyển tình hình kinh doanh tại Trung Quốc nhằm duy trì và có lợi nhuận trên thị trường", công ty cho biết trong hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

“Chúng tôi sắp hoàn tất kế hoạch tái cấu trúc với đối tác của mình và chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh tại Trung Quốc vào năm 2025 sẽ cải thiện theo từng năm”, công ty khẳng định.

Những khó khăn của GM tại Trung Quốc, thị trường xe lớn nhất thế giới, phản ánh xu hướng chung. Hầu như tất cả các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tại đây, bao gồm các công ty châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc, đều đang gặp khó khăn khi các công ty ô tô Trung Quốc ngày càng tham vọng như BYD và Geely giới thiệu các mẫu xe mới và liên tục giảm giá.

Nhiều nhà sản xuất ô tô trong số đó cũng đang xuất khẩu ngày càng nhiều ô tô sang các quốc gia khác ở châu Á, châu Âu và Mỹ Latinh.

Ford Motor đã nỗ lực tinh giản và tổ chức lại liên doanh tại Trung Quốc trong nhiều năm. Nhà sản xuất ô tô này đã chi 881 triệu USD để tái cấu trúc doanh nghiệp trong 3 quý vừa qua.

Volkswagen, một công ty mới gia nhập thị trường Trung Quốc, là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tại quốc gia này trong bốn thập kỷ. Nhưng hoạt động kinh doanh của hãng tại đây đã sụt giảm khi người mua ô tô nhanh chóng chuyển sang xe điện và xe hybrid do BYD sản xuất, công ty đang cạnh tranh để vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới trong năm nay, và các công ty khác.

BYD cũng có vẻ như sẽ vượt qua Ford trong năm nay để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 6 thế giới nói chung.

Doanh số bán xe của Volkswagen tại Trung Quốc đã giảm hơn 10% trong năm nay, làm trầm trọng thêm những rắc rối khác cho công ty Đức. Gần đây, công ty cho biết họ có thể phải đóng cửa các nhà máy tại quê nhà lần đầu tiên.

Các ngân hàng và chính quyền địa phương Trung Quốc đã cung cấp các khoản vay chi phí thấp, đất đai và các ưu đãi khác cho các nhà sản xuất ô tô địa phương, giúp một số nhà sản xuất bán ô tô với giá thấp hơn chi phí sản xuất.

Trong một bức thư gửi các cổ đông vào tháng 10, giám đốc điều hành của GM, bà Mary T. Barra, cho biết công ty đang chứng kiến ​​sự cải thiện trong hoạt động tại Trung Quốc. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong quý III tốt hơn so với quý II, trong khi hàng tồn kho của đại lý giảm mạnh và doanh số bán xe điện đang trên đà đạt được mục tiêu sản xuất và lợi nhuận năm 2024 của công ty.

GM có lợi nhuận vững chắc ở Bắc Mỹ, nơi công ty tạo ra phần lớn lợi nhuận của mình. Vào tháng 10, nhà sản xuất ô tô cho biết họ dự kiến ​​sẽ báo cáo thu nhập ròng năm 2024 là 10,4 tỷ USD đến 11,1 tỷ USD.

Theo AP, New York TImes
BYD 'thách thức mọi rào cản', vận chuyển 5.000 xe điện sang châu Âu

BYD 'thách thức mọi rào cản', vận chuyển 5.000 xe điện sang châu Âu

Tài chính quốc tế
(VNF) - Bất chấp thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đang được áp dụng tại châu Âu, BYD vẫn thực hiện lời cam kết tiếp tục mở rộng toàn cầu và không có dấu hiệu nào cho thấy việc bị ngăn cản.
Cùng chuyên mục
Tin khác