'Ghế nóng' tại Bamboo Airways: 3 năm thay 6 chủ tịch
(VNF) - Từ thời điểm diễn ra biến cố vào năm 2022 đến nay, Bamboo Airways đã có đến 6 lần thay đổi ghế Chủ tịch HĐQT.
Theo tài liệu chuẩn bị cho phiên họp đại hội đồng cổ đông bất thường dự kiến diễn ra vào ngày 5/7 vừa công bố, Bamboo Airways cho biết Chủ tịch HĐQT Phan Đình Tuệ đã đã có đơn xin từ nhiệm. Việc này sẽ có hiệu lực ngay sau khi đại hội đồng cổ đông chấp thuận việc miễn nhiệm.
Để thay thế ông Tuệ, Bamboo Airways sẽ bầu bổ sung 1 thành viên vào HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ngoài ra, hãng cũng sẽ miễn nhiệm 3 thành viên Ban kiểm soát đã có đơn xin từ nhiệm.
Những lần thay "ghế nóng" Chủ tịch Bamboo Airways
Trên thực tế, biến động ở cấp độ thượng tầng tại Bamboo Airways đã diễn ra liên tục trong suốt thời gian hãng bay này diễn ra biến cố khi ông Trịnh Văn Quyết, nhà sáng lập hãng bay bị bắt vào cuối tháng 3/2022.
Bamboo Airways chính thức được thành lập vào ngày 31/5/2017, với số vốn điều lệ 700 tỷ đồng, do Tập đoàn FLC đóng góp 100%. Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn FLC khi đó, đồng thời giữ chức Chủ tịch của hãng bay này.

Ngay sau khi bị bắt, ông Trịnh Văn Quyết đã ủy quyền cho bà Vũ Đặng Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn FLC khi đó đại diện cho mình thực hiện các công việc liên quan. Trong đó, bà Yến được uỷ quyền giữ vai trò Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways và quyền cổ đông của ông Quyết tại hãng hàng không này.
Sau khi công bố bà Yến giữ vai trò Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways 1 ngày, FLC phát đi thông báo về việc bổ nhiệm ông Đặng Tất Thắng giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của hãng bay này từ ngày 31/3/2022.
Ông Đặng Tất Thắng tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành xây dựng và quản lý dự án tại Đại học Northumbria (Vương quốc Anh) và là gương mặt quen thuộc tại Bamboo Airways khi trước đó đã từng giữ chức Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.
Dù vậy, chỉ 4 tháng sau khi lên nắm quyền Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways (tháng 7/2022), ông Thắng đã có đơn từ nhiệm các chức vụ Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc hãng bay này với lý do cá nhân, có nhiều công việc cần giải quyết nên không thể sắp xếp thực hiện các nhiệm vụ trên cương vị hiện tại.
Sau khi ông Thắng rời đi, ông Nguyễn Ngọc Trọng được bầu làm Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways từ tháng 8/2022. Ông Trọng là lãnh đạo đã gắn bó với hãng bay này từ ngày đầu thành lập, cũng là Phó tổng giám đốc đầu tiên của Bamboo Airways từ năm 2018, rồi giữ chức Phó chủ tịch Bamboo Airways từ tháng 4/2022.
Ông Trọng giữ chức Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways được 10 tháng và khi chưa kết thúc nhiệm kỳ 2019 - 2024 thì vào tháng 6/2023, ông cũng xin từ nhiệm vị trí này ví lý do cá nhân.
Sau khi ông Trọng từ nhiệm, tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra vào cuối tháng 6/2023, Bamboo Airways công bố bổ nhiệm ông Oshima Hideki làm Chủ tịch HĐQT.
Tân Chủ tịch Bamboo Airways khi đó được giới thiệu có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý cấp cao tại các cảng hàng không, hãng bay lớn của châu Á như Phó Tổng giám đốc hãng hàng không Japan Airlines – Nhật Bản, Phó Tổng giám đốc Sân bay Narita Tokyo – Nhật Bản, Giám đốc dự án Sân bay Haneda Tokyo – Nhật Bản…
Chỉ 16 ngày sau khi trở thành Chủ tịch Bamboo Airways, ông Oshima Hideki lại có đơn xin từ nhiệm. Ngay sau đó, hãng bay này công bố ông Lê Thái Sâm sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của hãng từ tháng 7/2023.
Ông Lê Thái Sâm thời điểm đó được cho là "chủ nợ" của Bamboo Airways khi đã ký các hợp đồng cho hãng bay này vay tiền mặt (không lãi suất, lãi thấp và không tài sản đảm bảo). Lúc đó, tổng sổ tiền Bamboo Airways đã vay ông Sâm là hơn 7.727 tỷ đồng.
Ông Sâm giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways từ tháng 7/2023, nhưng bất ngờ đến tháng 2/2024, Bamboo Airways lại ban hành nghị quyết bầu ông Phan Đình Tuệ giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT hãng bay này nhiệm kỳ 2023 – 2028, với nhiệm vụ cùng ban lãnh đạo đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc hãng.
Ông Tuệ gia nhập Bamboo Airways từ tháng 6/2023 với vai trò thành viên HĐQT, rồi sau đó trở thành Phó chủ tịch thường trực. Trước đó, ông Tuệ từng làm Phó tổng giám đốc Sacombank từ năm 2012.
Những tín hiệu tích cực
Thời kỳ thịnh vượng, đội máy bay của Bamboo Airways có 30 tàu, bao gồm cả máy bay thân rộng Dreamliner. Tuy nhiên do những biến động về thượng tầng, hãng buộc phải tái cơ cấu và giảm quy mô đội tàu bay xuống chỉ còn 10 máy bay, gồm 7 máy bay Airbus và 3 máy bay Embraer. Hãng cũng chỉ khai thác 16 đường bay nội địa so với thời kỳ đỉnh cao có lúc lên tới hơn 60 đường bay nội địa.

Trong kế hoạch tái cấu trúc giai đoạn đầu, Bamboo Airways xác định chỉ khai thác loại máy bay thân hẹp A320/321 của Airbus và trả sớm một số máy bay. Hãng cũng quyết định loại bỏ loại máy bay Boeing 787 Dreamliner và dừng toàn bộ mạng đường bay quốc tế thường lệ.
Sau quãng thời gian dài, Bamboo Airways bắt đầu ghi nhận các chuyển biến tích cực về mô hình kinh doanh, cơ cấu đội tàu bay, cơ cấu nhân sự và năng lực tài chính.
Gần đây, hãng đã thuê ướt máy bay Boeing 737-900ER từ BBN Airlines (Indonesia) để vận hành trên các đường bay đông khách tại Việt Nam cũng như một số điểm đến tại khu vực Đông Nam Á.
Thời gian qua, Bamboo Airways đã tích cực tìm kiếm và đàm phán với các đối tác trên khắp thế giới để thuê thêm tàu bay, củng cố đội bay, góp phần đảm bảo tải cung ứng đáp ứng nhu cầu của thị trường hàng không nội địa.
Về tình hình kinh doanh, năm 2023, Bamboo Airways thu về 12.392 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, hãng bất ngờ báo lãi gần 237 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2022 lỗ hơn 17.600 tỷ đồng.
Theo chia sẻ từ lãnh đạo hãng bay này, sở dĩ công ty có lãi năm 2023 nhờ vào việc được hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi với số tiền 4.100 tỷ đồng và thu nhập phát sinh từ việc được xóa nợ với tổng số tiền khoảng 1.272 tỷ đồng, sau khi bù trừ khoản dự phòng/trích trước chi phí sửa chữa lớn 1.813 tỷ đồng được hạch toán theo chuẩn mực kế toán mới.
Trong năm 2023, hãng cũng đã hoàn tất đàm phán trả 21 máy bay Airbus và 5 máy bay E190, qua đó giảm lỗ, giảm sức ép dòng tiền. Số tiền được xóa nợ do trả máy bay là 78,7 triệu USD, đồng thời được chuyển 9,5 triệu USD tiền quỹ bảo dưỡng đóng dư.
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm ngoái, Bamboo Airways dự kiến tổng doanh thu năm 2024 đạt 4.857 tỷ đồng và lỗ giảm về mức 1.387 tỷ đồng. Hãng cũng dự kiến khai thác 9 tàu bay thân hẹp Airbus và có thể tăng lên 12 chiếc vào cuối năm 2024 và 18 chiếc đến cuối năm 2025 nếu điều kiện thị trường cho phép.
Trong năm 2025, Bamboo Airways đặt mục tiêu đón thêm tàu bay, để tiếp tục khai thác trở lại mạnh mẽ hơn nữa trên các đường bay nội địa và bầu trời quốc tế. Đây cũng là năm mà hãng đặt mục tiêu kinh doanh hòa vốn và tiến tới có lãi trong các năm tiếp theo, tạo điều kiện cho kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán.
Để hiện thực hoá mục tiêu trở lại mạnh mẽ, hôm qua (17/6), Bamboo Airways đã bổ nhiệm ông Trương Phương Thành đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc của hãng. Ông Thành đã có thời gian dài gắn bó và giữ vai trò Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways từ năm 2019 đến năm 2024, phụ trách nhiều mảng quan trọng, đặc biệt là hệ thống khai thác mặt đất – lĩnh vực trực tiếp tác động đến trải nghiệm hành khách và chỉ số đúng giờ của hãng.
Lãnh đạo Bamboo Airways nhấn mạnh sau khi hãng cơ bản hoàn tất giai đoạn đầu của quá trình tái cấu trúc, việc đón trở lại những nhân sự từng gắn bó và am hiểu sâu sắc về tổ chức là xu hướng hợp lý và cũng là một phần trong định hướng gìn giữ văn hóa doanh nghiệp, bảo đảm tính kế thừa trong công tác điều hành.
Chủ tịch Bamboo Airways Phan Đình Tuệ bất ngờ từ nhiệm
- Bamboo Airways tái bay quốc tế: Sự trở lại của ‘hắc mã’ 14/01/2025 05:24
- Bamboo Airways lãi 236 tỷ trong năm 2023, dự kiến 2025 sẽ hoà vốn 17/07/2024 03:40
- Ký hợp đồng 36 triệu USD, Bamboo Airways muốn tăng đội tàu bay lên 18 chiếc 10/07/2024 06:44
Người Việt làm sếp ở Citibank và Samsung, nữ doanh nhân 9X nắm quyền FLC Faros
(VNF) - Trong đầu tháng 12, bức tranh nhân sự doanh nghiệp xuất hiện nhiều biến động trái chiều: hai người Việt lần đầu giữ vị trí lãnh đạo cấp cao tại Citibank và Samsung, FLC Faros bổ nhiệm nữ Chủ tịch sinh năm 1993, trong khi Công an Lạng Sơn khởi tố và bắt tạm giam Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways: ‘Tôi và ông Dương Công Minh chịu trách nhiệm với các khoản nợ phát sinh từ 8/2022 - 9/2025’
(VNF) - Cựu Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết ông và ông Dương Công Minh - đại diện cho nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết giai đoạn từ tháng 8/2022 đến trước ngày 25/09/2025, sẽ chịu trách nhiệm với các khoản nợ của Bamboo Airways phát sinh trong giai đoạn này.
Sau 'đại gia điếu cày', Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng bỏ ngành nghề massage
(VNF) - Doanh nghiệp của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản và Tập đoàn Vingroup vừa tiến hành bỏ ngành nghề dịch vụ massage trong đăng ký kinh doanh.
Đằng sau quyết định ‘bán mình’ của Thiên Long
(VNF) - Chủ tịch Thiên Long từng chia sẻ, trong thời đại mở như hiện nay, thế giới phẳng nên việc bị thâu tóm hay không tùy theo chính sách của doanh nghiệp. Khi nhận đầu tư, nên có những cơ chế hợp tác đôi bên cùng có lợi, làm cho chiếc bánh thị phần lớn hơn, có sự cộng hưởng về kỹ thuật, thị trường.
K+ lỗ hàng nghìn tỷ đồng trước khi dừng hoạt động tại Việt Nam
Mới đây, SCTV thông báo dừng cung cấp gói 5 kênh K+ từ 1/1/2026 do phía K+ ngừng phân phối.
Hai 'ông lớn' so găng tại dự án điện gió 3.000 tỷ đồng tại Quảng Trị
(VNF) - Công ty CP Điện gió ADANI Phước Minh, có địa chỉ tại thôn Quán Thẻ 1, xã Thuận Nam, tỉnh Khánh Hòa, và Công ty TNHH Phúc Thành An, đăng ký địa chỉ tại TDP Bắc Cường, xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ, là hai nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Quảng Trị và Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Vĩnh Phúc, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Phát triển logistics, ‘đánh thức’ hành lang kinh tế Đông – Tây
(VNF) - Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển logistics miền Trung, cần đánh thức hành lang kinh tế Đông – Tây. Đà Nẵng miền Trung sẽ là tâm điểm dòng chảy hàng hóa trong thời gian tới.
Bài toán logistics miền Trung: Hạ tầng yếu, chi phí cao, hiệu quả thấp
(VNF) - Theo nhận định của các doanh nghiệp, nhà quản lý, hạ tầng logistics của miền Trung thiếu đồng bộ, chi phí cao nhưng hiệu quả thấp. Bài toán đặt ra là cần tháo “nút thắt” cho logistics vùng để nâng cao hiệu quả cạnh tranh.
'Đế chế' trị giá 1,8 triệu tỷ của ông Phạm Nhật Vượng
(VNF) - Giá các cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Vingroup liên tiếp tăng cao kéo vốn hóa nhóm doanh nghiệp này đạt gần 1,8 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thị trường Việt Nam.
Hàng không không phải 'cuộc chơi' dễ dàng
(VNF) - Thị trường hàng không nội địa đang bước vào giai đoạn sôi động nhất trong gần một thập kỷ. Sự xuất hiện của hãng mới, tiến trình tái cơ cấu của hãng cũ, biến động giá vé và sự phân hóa mạnh giữa các phân khúc đang định hình lại thị trường?
Tham vọng loạt dự án lớn tại Quảng Trị, 'sức khỏe' SAM Holdings ra sao?
(VNF) - SAM Holdings (HoSE: SAM) đã đề xuất nhiều dự án lớn tại Quảng Trị, từ khu đô thị, sân golf đến hạ tầng cảng biển. Doanh nghiệp liên tục báo cáo kết quả kinh doanh tăng trưởng, song khả năng các dự án này lúc nào được triển khai vẫn còn là một dấu hỏi…
ZTE: 'Gã khổng lồ' toàn cầu bị đánh giá không đảm bảo uy tín tại Việt Nam
(VNF) - Tập đoàn ZTE Corporation, doanh nghiệp viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc, vừa bị một tập đoàn công nghệ Việt Nam đánh giá là không đảm bảo uy tín khi tham dự gói thầu 41-2025 Mobile. Quyết định này được đưa ra sau khi ZTE từ chối ký kết hợp đồng trúng thầu.
Bộ Chính trị: Đến 2030 có doanh nghiệp nông nghiệp dẫn đầu khu vực, thế giới
(VNF) - Bộ Chính trị nêu nhiệm vụ đến năm 2030, Việt Nam có một số doanh nghiệp nông nghiệp mạnh dẫn đầu khu vực và thế giới, dẫn dắt tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu.
Nhà máy bia trăm tuổi trên 'đất vàng' Hà Nội làm ăn ra sao?
(VNF) - Nhà máy Bia Hà Nội có tuổi đời trăm năm, nằm trong khu "đất vàng" của Thủ đô và đang trong diện phải di dời khỏi nội đô.
Tổng giám đốc Thủy điện Sông Ba Hạ vắng mặt vì 'đang làm việc với cơ quan chức năng'
(VNF) - Sau vụ xả lũ với lưu lượng chưa từng có, nhiều cán bộ của Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ hiện vẫn đang làm việc với cơ quan chức năng.
Kết cấu Thép OMEGA bị nêu tên trong danh sách nợ thuế
(VNF) - Công ty cổ phần Kết cấu thép OMEGA Việt Nam mới bị nêu tên trong danh sách nợ thuế.
Du thuyền trên Sông Sài Gòn: Dịch vụ cao cấp cần hạ tầng đồng bộ
(VNF) - Sông Sài Gòn ngày càng được nhìn nhận như không gian chiến lược trong quy hoạch phát triển kinh tế – dịch vụ của TP.HCM. Việc mở rộng đầu tư giao thông đường thủy, cải tạo cảnh quan ven sông và thúc đẩy kinh tế đêm đang góp phần tái cấu trúc sản phẩm du lịch, trong đó du thuyền nổi lên như một phân khúc giàu tiềm năng.
Viện Kiến trúc quốc gia 'vào' danh sách nhà thầu không đảm bảo uy tín
(VNF) - Nhà thầu Viện Kiến trúc quốc gia bị liệt vào danh sách không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu và được đăng tải công khai trên cổng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Bộ Tài chính).
Ba thế hệ với ba nhịp chèo: Vì sao nhiều doanh nghiệp gia đình chông chênh?
(VNF) - Thế hệ sáng lập xem doanh nghiệp là tài sản, thế hệ kế nghiệp xem là gia sản, còn thế hệ trẻ hơn xem là di sản. Ba cách nhìn đời khác nhau dễ khiến doanh nghiệp gia đình bị "kéo lê" về ba hướng.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vốn VinSpeed; thêm loạt DN muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tăng vốn cho VinSpeed, trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân lần lượt đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Cùng thời điểm, cơ quan chức năng công bố thêm chi tiết về vụ buôn lậu mỹ phẩm tại thẩm mỹ viện Mailisa.
Hồ sơ Discovery Group: DN có 70 nhân sự, xin làm đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD
(VNF) - Đăng ký làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng Discovery Group chỉ có 70 nhân sự và tổng vốn khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bằng khoảng 0,2% tổng mức đầu tư của dự án (67 tỷ USD).
DN chuyên buôn bán thực phẩm hứa 'mang 100% vốn về Việt Nam' làm đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Công ty TNHH Việt Nam 3000 – Tập đoàn Đầu tư và phát triển Việt Nam có ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán thực phẩm, cam kết đi huy động và mang vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Từng 'nổ' tự thu xếp 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao, Mekolor đang ra sao?
(VNF) - Mekolor liên danh cùng Great USD từng đề xuất tự thu xếp 100 tỷ USD để đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tòa án TP. HCM bác đơn kiện của Coca-Cola Việt Nam
(VNF) - Coca-Cola Việt Nam bị bác đơn kiện Cục Thuế, Tòa án Nhân dân TP. HCM giữ nguyên quyết định truy thu và xử phạt hơn 821 tỷ đồng.
Tìm hiểu về Medipharco, DN dược bị thu hồi lô thuốc hạ sốt, giảm đau trên toàn quốc
(VNF) - Công ty cổ phần Dược Medipharco là chủ nhân lô thuốc Padobaby bị Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi toàn quốc do kém chất lượng.
Người Việt làm sếp ở Citibank và Samsung, nữ doanh nhân 9X nắm quyền FLC Faros
(VNF) - Trong đầu tháng 12, bức tranh nhân sự doanh nghiệp xuất hiện nhiều biến động trái chiều: hai người Việt lần đầu giữ vị trí lãnh đạo cấp cao tại Citibank và Samsung, FLC Faros bổ nhiệm nữ Chủ tịch sinh năm 1993, trong khi Công an Lạng Sơn khởi tố và bắt tạm giam Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên.
Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.


































































