Giá vàng và Bitcoin cùng lập đỉnh, ASML gây 'chấn động' thị trường

Linh Anh - 20/10/2024 11:26 (GMT+7)

(VNF) - Trong tuần vừa qua, giá vàng đã tiếp tục phá kỷ lục khi lần đầu vượt qua mốc 2.700 USD/ounce, tiền điện tử Bitcoin cũng vượt qua mốc 68.000 USD sau nhiều tháng biến động. Bên cạnh đó, triển vọng hiệu suất của ASML đã tạo ra thách thức mới với cổ phiếu chip toàn cầu.

Giá vàng giao ngay lần đầu vượt mốc 2.700 USD

Ngày 18/10, giá vàng giao ngay lần đầu tiên vượt ngưỡng 2.700 USD/ounce, khi các nhà đầu tư tìm tới vàng như một "nơi trú ẩn an toàn" do sự bất ổn xung quanh cuộc bầu cử Mỹ, xung đột leo thang ở Trung Đông và các điều kiện chính sách tiền tệ lỏng lẻo.

Ông Daniel Hynes, chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại Ngân hàng ANZ, cho biết nhu cầu trú ẩn an toàn đã được thúc đẩy trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Ngoài ra, chiến lược gia của WisdomTree, Niteh Shah cũng cho biết: “Ngoài tình hình đáng lo ngại ở Trung Đông, cuộc bầu cử Mỹ cũng sắp diễn ra. Đây là một cuộc bầu cử có tính cạnh tranh rất cao. Điều này tạo ra nhiều bất ổn và vàng thường không được xác định”. các lựa chọn đầu tư trong kỳ.”

Chu kỳ nới lỏng toàn cầu do Cục Dự trữ Liên bang dẫn đầu cũng là yếu tố chính thúc đẩy giá vàng tăng. Nhiều nhà đầu tư hiện đang đặt cược rằng việc Cục Dự trữ Liên bang chuyển sang chính sách tiền tệ nới lỏng và tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại sẽ giúp đẩy giá vàng lên cao hơn.

Đồng thời, các ngân hàng trung ương đã tăng dự trữ vàng trong những năm gần đây, với lượng vàng mua vào trong quý I năm nay đạt mức cao kỷ lục so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá Bitcoin vượt mốc 68.000 USD

Giá Bitcoin đã tăng tới 2,9% lên 68.376 USD vào ngày 16/10 trước khi quay đầu giảm. Lần cuối cùng Bitcoin đạt 70.000 USD là vào tháng 7 và đạt mức cao nhất mọi thời đại gần 74.000 USD vào tháng 3 năm nay.

Nhà nghiên cứu Brett Munster của Blockforce Capital đã viết trong một báo cáo: “Sau sáu tháng hợp nhất giá trong năm nay, Bitcoin và các tài sản tiền điện tử khác đang hướng tới một 'cơn bão' hoàn hảo”.

“Thanh khoản toàn cầu đang tăng trở lại, với việc các ngân hàng trung ương trên thế giới bơm vốn giá rẻ vào nền kinh tế của họ. Trước đây, khi thanh khoản toàn cầu vượt quá mức trung bình động, nó thường đi kèm với sự tăng giá đáng kể của Bitcoin”, ông Munster nói.

Bên cạnh đó, cam kết của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong tuần này sẽ hỗ trợ khung pháp lý cho tiền điện tử cũng củng cố sự lạc quan xung quanh thị trường tiền số. Điều này xảy ra sau khi ngành công nghiệp tiền điện tử phàn nàn trong nhiều năm rằng các quan chức Mỹ đã chọn con đường đưa ra quy định thông qua thực thi thay vì cung cấp sự minh bạch.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Donald Trump đã tích cực thu hút những người ủng hộ tiền điện tử trong chiến dịch tranh cử chống lại bà Harris để trở thành tổng thống tiếp theo và có nhiều chương trình nghị sự liên quan đến tiền điện tử.

ECB cắt giảm lãi suất lần thứ 3 trong năm

Ngày 17/10, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã cắt giảm lãi suất lần thứ 3 trong năm nay, cho phép ngân hàng trung ương này hành động để hỗ trợ nền kinh tế địa phương đang suy thoái khi lạm phát gia tăng.

Theo đó, lãi suất tiền gửi chủ chốt đã giảm 25 điểm cơ bản xuống 3,25%, phù hợp với kỳ vọng của tất cả các nhà phân tích được khảo sát.

ECB cho biết quá trình kiểm soát giá sẽ được hoàn thành "trong năm tới" - một sự thay đổi so với cách diễn đạt lần trước, trong đó cho biết cột mốc này sẽ không đạt được cho đến nửa cuối năm 2025.

“Thông tin mới nhất về lạm phát cho thấy tốc độ lạm phát chậm lại đang tiến triển tốt”. Hội đồng Quản trị "sẽ duy trì lãi suất chính sách ở mức đủ hạn chế trong thời gian cần thiết", ECB cho biết.

Việc cắt giảm lãi suất hôm 17/10 đã thúc đẩy nỗ lực của các quan chức nhằm tháo gỡ nền kinh tế khu vực đồng EUR. Động thái này dường như khó xảy ra chỉ 5 tuần trước, nhưng sau khi lạm phát giảm xuống dưới 2% lần đầu tiên kể từ năm 2021, khi hoạt động của khu vực tư nhân suy yếu và các vết nứt xuất hiện trên thị trường việc làm, Ngân hàng trung ương châu Âu đã thực hiện hành động.

Trong khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde nhắc lại rằng rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế vẫn còn ở nhược điểm, bà cho biết suy thoái kinh tế khó có thể xảy ra.

Bà Lagarde nói tại Brdo, Slovenia: “Chúng tôi vẫn đang hướng đến một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng. Chúng tôi quyết tâm đảm bảo rằng lạm phát quay trở lại mục tiêu trung hạn 2% một cách kịp thời. Chúng tôi sẽ giữ lãi suất chính sách ở mức đủ hạn chế trong thời gian cần thiết để đạt được mục tiêu này”.

ASML gây "chấn động" thị trường

Cảnh báo từ ASML, có trụ sở tại Hà Lan, đã dội một "gáo nước lạnh" vào sự phục hồi mạnh mẽ của cổ phiếu chip sau đợt bán tháo mùa hè.

Theo đó, nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới đã hạ triển vọng hiệu suất do sự suy thoái ở các lĩnh vực khác ngoài AI. Giá cổ phiếu của hãng này giảm mạnh nhất kể từ năm 1998 tại thị trường châu Âu vào ngày 15/10.

ASML báo cáo rằng số lượng đơn đặt hàng trong quý III chỉ bằng một nửa so với kỳ vọng của các nhà phân tích và đã hạ giới hạn trên của hướng dẫn doanh thu thuần năm 2025 từ 40 tỷ EUR xuống 35 tỷ EUR.

Sự sụt giảm mạnh liên tục khiến ASML mất đi danh hiệu công ty công nghệ giá trị nhất châu Âu, gã khổng lồ phần mềm SAP của Đức tạm thời đứng đầu trong số các công ty công nghệ châu Âu xét về giá trị thị trường.

Sau triển vọng hiệu suất đáng thất vọng của gã khổng lồ máy in thạch, cổ phiếu chip toàn cầu cũng sụt giảm. Tổng thiệt hại về giá trị thị trường của Chỉ số bán dẫn Philadelphia và các gã khổng lồ bán dẫn châu Á đã vượt quá 420 tỷ USD.

Bất chấp phản ứng mạnh mẽ của thị trường, một số nhà đầu tư tin rằng những khó khăn của ASML có thể chỉ xảy ra với công ty Hà Lan này. Nhu cầu về AI vẫn mạnh và các biện pháp kích thích kinh tế được cho là sẽ giúp phục hồi trên diện rộng.

Vốn hoá TSMC vượt 1.000 tỷ USD

Ngày 17/10, được thúc đẩy nhờ kết quả quý III tốt hơn mong đợi, cổ phiếu TSMC tại Mỹ đã tăng 9,79% lên 205,84 USD/cổ phiếu, lập mức cao kỷ lục khác. Mặt khác, tổng giá trị thị trường công ty đạt 1.068 tỷ USD.

Điều này khiến TSMC trở thành công ty công nghệ châu Á đầu tiên trong lịch sử có vốn hóa thị trường trên 1.000 tỷ USD và là công ty công nghệ đầu tiên ngoài Mỹ đạt được cột mốc này.

Trước đó, chỉ có 7 công ty công nghệ có giá trị thị trường trên 1.000 tỷ USD, bao gồm Apple, Microsoft, Google, Amazon, Meta, Nvidia và Tesla, tất cả đều là các công ty của Mỹ.

Theo thống kê của CompaniesMarketCap, mạng xếp hạng giá trị thị trường, giá trị thị trường của TSMC đã vượt qua Berkshire Hathaway của Warren Buffett và trở thành công ty lớn thứ 8 thế giới tính theo giá trị thị trường,..

Mặc dù báo cáo tài chính quý III do gã khổng lồ in thạch bản ASML công bố trước vào đầu tuần này đã khiến thị trường thất vọng, nhưng báo cáo tài chính quý III do TSMC công bố hôm 17/10 đã củng cố lại niềm tin của thị trường đối với ngành bán dẫn.

Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu hợp nhất quý III của TSMC là 23,5 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận ròng là 10,1 tỷ USD, tăng 54,2% so với cùng kỳ năm trước.

TSMC dự kiến ​​doanh thu quý IV sẽ đạt từ 26,1 tỷ USD đến 26,9 tỷ USD, tăng trung bình 35% so với cùng kỳ năm ngoái và tỷ suất lợi nhuận gộp từ 57% đến 59%, có thể cao hơn mức 57,8% trong quý thứ ba. Doanh số của TSMC dự kiến ​​sẽ tăng gần 30% trong năm nay.

Việc TSMC điều chỉnh tăng cường triển vọng sẽ giúp xóa tan lo ngại của các nhà đầu tư rằng họ đã đánh giá sai nhu cầu về trí tuệ nhân tạo (AI). Cổ phiếu TSMC đã tăng hơn 70% trong năm nay, vượt trội so với nhiều công ty công nghệ lớn nhất châu Á, phản ánh doanh số bán chip Nvidia rất quan trọng đối với sự phát triển của AI.

Giá vàng lập đỉnh lịch sử, từng bước chinh phục ngưỡng 3.000 USD/ounce

Giá vàng lập đỉnh lịch sử, từng bước chinh phục ngưỡng 3.000 USD/ounce

Tài chính quốc tế
(VNF) - Giá vàng vượt ngưỡng 2.700 USD/ounce, đạt mức cao kỷ lục mới trong ngày 17/10 trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất và nới lỏng chính sách tiền tệ.
Cùng chuyên mục
Giá cau vọt lên đỉnh rồi bất ngờ lao dốc, vì sao?

Giá cau vọt lên đỉnh rồi bất ngờ lao dốc, vì sao?

(VNF) - Trung Quốc mua ồ ạt rồi ngừng là nguyên nhân chính khiến giá cau bỗng nhiên tăng vọt, lên tới vùng đỉnh lịch sử rồi lại lao dốc.

King Coffee - “Ngược dòng” để trở thành thương hiệu toàn cầu

King Coffee - “Ngược dòng” để trở thành thương hiệu toàn cầu

(VNF) - Thay vì xây dựng thương hiệu ở trong nước rồi phát triển ra thị trường nước ngoài, bà Lê Hoàng Diệp Thảo lại chọn đưa King Coffee đi “ngược dòng”. Kết quả là sau 8 năm, dưới sự dẫn dắt của bà, thương hiệu King Coffee đã có mặt tại hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đăng ký thương hiệu tại 179 quốc gia.

Khởi động kế hoạch xây đại lộ 1.500 tỷ nối TP.Hà Tĩnh về biển

Khởi động kế hoạch xây đại lộ 1.500 tỷ nối TP.Hà Tĩnh về biển

(VNF) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh đang lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu số 12.XL thuộc Dự án Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông.

Những khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân

Những khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân

(VNF) - Theo quy định, hiện nay, có 16 khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Những 'độc chiêu' giấu vàng nhập lậu, tuồn về Việt Nam

Những 'độc chiêu' giấu vàng nhập lậu, tuồn về Việt Nam

(VNF) - Do chênh lệch giá vàng trong nước cao hơn thế giới nên thời gian qua, các đối tượng đã dùng mọi thủ đoạn để buôn lậu vàng, từ cất giấu trong người theo đường hàng không đến lợi dụng đường mòn, sông nước hiểm trở, đêm tối để vận chuyển vàng lậu từ biên giới đường bộ.

Hà Giang thu hồi gần 80.000m2 đất cho FLC thuê làm khu du lịch sinh thái

Hà Giang thu hồi gần 80.000m2 đất cho FLC thuê làm khu du lịch sinh thái

(VNF) - UBND tỉnh Hà Giang vừa ban hành thông báo về việc thu hồi gần 80.000m2 đất thương mại, dịch vụ giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC thuê để thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo.

Nợ thuế tiền tỷ, Ngọa Vân Yên Tử nhận lệnh cưỡng chế

Nợ thuế tiền tỷ, Ngọa Vân Yên Tử nhận lệnh cưỡng chế

(VNF) - Ngày 30/9, Cục thuế Thị xã Đông Triều đã ban hành Quyết định cưỡng chế đối với Công ty cổ phần Du lịch văn hoá Ngọa Vân Yên Tử với số tiền thuế bị cưỡng chế là 1.4 tỷ.

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền cho hàng triệu gia đình

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền cho hàng triệu gia đình

(VNF) - Bà Giang Huỳnh, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và S22M tại Savills cho rằng, cách tối ưu hóa diện tích đất, kết hợp với các tiện ích chung và không gian xanh, chúng ta có thể từng bước giải quyết vấn đề nhà ở ngày càng cấp bách.

TT Nga Putin: 'BRICS phi phương Tây chứ không chống phương Tây'

TT Nga Putin: 'BRICS phi phương Tây chứ không chống phương Tây'

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/10 đã trích dẫn lời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi rằng BRICS không phải là "chống phương Tây", mà chỉ là "phi phương Tây".