Tài không đợi tuổi: CEO 12 tuổi mở công ty búp bê kiếm trăm nghìn USD/năm

Bảo Anh - 19/10/2024 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Sinh ra từ giấc mơ của một bé gái 6 tuổi, Beautiful Curly Me đang ngày một thành công trong lĩnh vực sản xuất búp bê tóc xoăn với sự dẫn dắt của CEO 12 tuổi Zoe Oli.

Hình thành từ ước mơ trẻ thơ

Năm 6 tuổi, Zoe Oli liên tục thắc mắc với mẹ rằng: “Tại sao tóc con không thẳng và đẹp như tóc bạn cùng lớp? Con không thích tóc của mình”.

Là một người da màu, Zoe liên tục bị bạn bè trêu chọc và hỏi han trong suốt quãng thời gian đi học tại trường. “Tôi thực sự sửng sốt khi con bé đến gặp tôi và nói điều đó. Tôi cảm thấy rất buồn và bối rối trước những gì con bé nói”, mẹ của Zoe, bà Evana chia sẻ.

Để an ủi con gái, bà Evana, 42 tuổi, đã mua cho Zoe một con búp bê da màu, thế nhưng con búp bê này cũng sở hữu một mái tóc thẳng mượt mà. Chính vì vậy, Zoe đã nảy ra một ý tưởng là tạo những con búp bê có mái tóc xoăn và tóc tết để kinh doanh.

“Lúc đầu, mẹ tôi không nghiêm túc và phớt lờ về những lời đề nghị của tôi. Nhưng sau khi tôi liên tục hỏi bà về việc ‘Mẹ ơi, khi nào chúng ta sẽ bắt đầu kinh doanh’ và nài nỉ bà trong vài tháng liên tục, thì bà đã nhận ra tôi thực sự nghiêm túc về việc đó”, Zoe cho biết.

Là một chuyên gia tư vấn tiếp thị có trụ sở tại Atlanta với hơn 15 năm kinh nghiệm, bà Evana đã rút 5.000 USD tiền tiết kiệm của mình để thiết kế một nguyên mẫu và tìm một nhà sản xuất giá cả phải chăng để hiện thực hóa mơ ước của con mình.

Phải mất khoảng 1 năm sau đó, họ mới tạo ra sản phẩm đầu tiên: một con búp bê 18 inch với làn da màu và mái tóc xoăn bông xù. Phụ trách xử lý các khía cạnh liên quan đến sáng tạo của doanh nghiệp, Zoe sau đó đã được chọn làm CEO của Beautiful Curly Me vào năm 2019, khi cô bé mới lên 7.

CEO 12 tuổi Zoe Oli và mẹ của mình, bà Evana

Các phương diện liên quan đến hoạt động hành chính của công ty, từ việc lập ngân sách đến soạn thảo hợp đồng, sẽ do bà Evana đảm nhiệm. Tuy Zoe còn rất nhỏ tuổi, bà Evana vẫn luôn tạo điều kiện cho cô bé lắng nghe các cuộc họp pháp lý và tài chính của công ty. Bà mong rằng một ngày nào đó, cô bé có thể tự mình điều hành mọi hoạt động của doanh nghiệp.

“Một CEO thực thụ”

Dù đảm nhiệm vai trò CEO, Zoe Oli vẫn chỉ là một đứa trẻ học lớp 8. Cuộc sống hàng ngày của cô bé đòi hỏi cô phải cân bằng giữa việc học tập và các hoạt động của công ty.

Thế nhưng, Zoe luôn đảm bảo thành tích học tập của mình tại trường học với học bạ toàn điểm A, đồng thời rất tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khoá trên trường như quần vợt, điền kinh… Bên cạnh đó, cô bé cũng thường xuyên tham gia các buổi ngủ qua đêm và tụ tập ở trung tâm thương mại cùng các bạn.

Sau giờ học, Zoe lại quay trở về với nhiệm vụ của một CEO: tham dự các cuộc họp, xây dựng chiến lược truyền thông xã hội và phát triển sản phẩm của công ty. Theo bà Evana, Zoe có thể tự mình xử lý rất nhiều công việc khác nhau, và đôi khi, bà cảm thấy mình đang đóng vai trò một người mẹ của doanh nhân đích thực.

“Zoe là một doanh nhân thực thụ. Cô bé làm hầu như mọi thứ trừ lúc đang đi học và thường xuyên nói chuyện với các nhóm sản xuất về vấn đề thiết kế sản phẩm”, bà Evana khẳng định.

Với những ý tưởng độc đáo và thông minh, Zoe đã nhận được một số khoản tài trợ nhằm thúc đẩy sự phát triển của Beautiful Curly Me, bao gồm 10.000 USD từ chương trình Small Business Digital Ready của Verizon, và 10.000 USD khác từ khoản tài trợ She’s Next Black Women-Owned Business của Visa.

Bên cạnh búp bê với mái tóc xoăn, Beautiful Curly Me còn đang kinh doanh các mặt hàng như sách, bộ lắp ghép xếp hình… và một vài sản phẩm chăm sóc tóc xoăn khác

So sánh với một đứa trẻ bình thường, lịch trình của Zoe là rất bận rộn và gần như không có khoảng thời gian trống. Tuy nhiên, bà Evana luôn đồng hành cùng con mình và đảm bảo cô bé không bao giờ bị quá sức.

“Có rất nhiều thứ đòi hỏi sự chú ý của cô bé tại mọi thời điểm, nhưng điều quan trọng nhất là Zoe vẫn là một đứa trẻ. Tôi muốn đảm bảo rằng con bé vẫn đang tận hưởng tuổi 12 của mình”, bà Evana nói

Về các kế hoạch phát triển của công ty, bà Evana chia sẻ bản thân thường không can thiệp quá nhiều mà để Zoe mặc sức sáng tạo.

Mục tiêu phát triển đầy nhân văn

“Điều tuyệt vời nhất của dự án này là được nhìn thấy những cô gái nhỏ với nụ cười rực rỡ khi nhìn thấy những con búp bê. Điều đó thực sự rất tuyệt vời”, bà Evana cho hay.

Nhận thức được các chiến dịch của công ty đã tạo ra sức ảnh hưởng đến rất nhiều đến các thiếu nhi da màu, đặc biệt là những người sở hữu mái tóc xoăn, Zoe cùng bà Evana mong muốn tiếp tục phát triển doanh nghiệp ở nhiều khía cạnh khác.

“Tôi chắc chắn sẽ tiếp tục kinh doanh. Mục tiêu hàng đầu của tôi là tác động đến cuộc sống của 1 triệu cô gái trong năm năm tới. Tôi sẽ hiện thực hoá điều đó thông qua các sản phẩm mới, ra mắt tổ chức phi lợi nhuận của riêng chúng tôi, cung cấp các khóa học tiếp thị và phát triển sản phẩm...”, Zoe chia sẻ cô bé muốn tiếp tục điều hành và phát triển Beautiful Curly Me trong suốt thời gian học trung học và nhiều năm sau đó.

Sản phẩm của Beautiful Curly Me đã đem đến niềm vui cho rất nhiều đứa trẻ giống như Zoe

Mùa hè năm nay, sản phẩm búp bê của Beautiful Curly Me đã chính thức có mặt trên "gã khổng lồ" bán lẻ Target của Mỹ, giúp Zoe trở thành CEO trẻ nhất ra mắt thương hiệu đồ chơi tại hãng bán lẻ lâu đời này.

Theo Zoe, tất cả số tiền công ty kiếm được đều được đưa ngược trở lại để đầu tư vào chính doanh nghiệp. Trước mắt, chiến lược của Zoe là không quá vội vàng trong việc tìm kiếm các nhà đầu tư bên ngoài.

“Cá nhân tôi hơi ngần ngại khi từ bỏ vốn chủ sở hữu, vì doanh nghiệp là đứa con tinh thần của tôi. Thế nhưng, chúng tôi vẫn rất cởi mở nếu một ngày nào đó có người phù hợp muốn rót tiền vào”, Zoe nhận định.

Hiện tại, bên cạnh sản phẩm búp bê với mái tóc xoăn, Beautiful Curly Me còn đang kinh doanh các mặt hàng như sách, bộ lắp ghép xếp hình… và một vài sản phẩm chăm sóc tóc xoăn khác.

Thông tin cụ thể về doanh thu không được bà Evana chia sẻ chính xác, song, theo nguồn tin của tờ CNBC, Beautiful Curly Me đã bắt đầu ghi nhận doanh thu 6 con số từ năm 2022.

Theo CNBC
Cùng chuyên mục
Ủy ban Kinh tế nói về đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn cho Vietcombank

Ủy ban Kinh tế nói về đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn cho Vietcombank

(VNF) - Ủy ban Kinh tế nhất trí với đề xuất bổ sung vốn nhà nước cho Vietcombank nhưng đề nghị đánh giá về hiệu quả việc đầu tư vốn nhà nước và ảnh hưởng của việc đầu tư này đến ngân sách nhà nước.

19 'ông lớn' doanh nghiệp Nhà nước lãi khủng, vượt kế hoạch

19 'ông lớn' doanh nghiệp Nhà nước lãi khủng, vượt kế hoạch

(VNF) - 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của 19 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước ước đạt 50.360 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch năm.

Đầu tư chứng chỉ quỹ: Không phải 'túi thần kỳ', tầm nhìn cả thập niên

Đầu tư chứng chỉ quỹ: Không phải 'túi thần kỳ', tầm nhìn cả thập niên

(VNF) - Theo chuyên gia, chứng chỉ quỹ không phải “túi thần kỳ” sinh lời bất chấp như nhiều nhà đầu tư lầm tưởng, mà như một chiếc xe buýt, mang theo nhà đầu tư trên hành trình theo đúng mục tiêu và chiến lược của quỹ.

Thanh tra thuế vào cuộc, Sơn Kova bị phạt và truy thu 8,1 tỷ tiền thuế

Thanh tra thuế vào cuộc, Sơn Kova bị phạt và truy thu 8,1 tỷ tiền thuế

(VNF) - Sau thanh tra, Cục thuế TP Hà Nội chỉ ra loạt tồn tại về thuế tại Cty TNHH Sơn Kova. Cùng với đó, Sơn Kova phải nộp truy thu, phạt, chậm nộp 8,1 tỷ.

Chủ Cát Bà Amatina muốn vay ngân hàng thêm 2.800 tỷ đồng

Chủ Cát Bà Amatina muốn vay ngân hàng thêm 2.800 tỷ đồng

(VNF) - Vinaconex ITC vừa được phê duyệt khoản vay 2.800 tỷ đồng từ ngân hàng VPBank với thời hạn đến 31/12/2027, đảm bảo bằng tài sản công ty.

Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng: 'Người hùng bất đắc dĩ' của Haxaco

Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng: 'Người hùng bất đắc dĩ' của Haxaco

(VNF) - Được ca ngợi là “người hùng” khi đưa Haxaco thoát khỏi bờ vực phá sản và trở thành nhà phân phối Mercedes-Benz hàng đầu Việt Nam, nhưng với doanh nhân Đỗ Tiến Dũng, đó là điều ông chưa từng mong đợi. Giống như câu chuyện cười ông thường kể, tất cả chỉ vì bất đắc dĩ: bị đẩy vào thế khó và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiến lên.

Artemis Investment thất bại hoàn toàn thương vụ trái phiếu 430 tỷ đồng

Artemis Investment thất bại hoàn toàn thương vụ trái phiếu 430 tỷ đồng

(VNF) - Định phát hành 4.300 trái phiếu nhưng sau gần 1 tháng, Công ty Artemis Investment không có bất kỳ trái phiếu nào được phát hành thành công.

Cảng Đà Nẵng: Lợi nhuận tăng mạnh, có 533 tỷ gửi ngân hàng

Cảng Đà Nẵng: Lợi nhuận tăng mạnh, có 533 tỷ gửi ngân hàng

(VNF) - Kết thúc 9 tháng đầu năm 2024, Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng ghi nhận doanh thu đạt 1.071 tỷ đồng; đồng thời có 533 tỷ đồng gửi vào ngân hàng.

Toàn cảnh dự án 2.500 tỷ đồng ven sông Hàn về tay Phát Đạt

Toàn cảnh dự án 2.500 tỷ đồng ven sông Hàn về tay Phát Đạt

(VNF) - Khu đất này thuộc dự án Sông Hàn, P.Thuận Phước, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng của ông Võ Long Châu. Dự án còn có tên gọi khác là Hàn Riverside.