Giám đốc JPMorgan: 'Chưa rõ khi nào khủng hoảng ngân hàng kết thúc'

Linh Anh - 05/04/2023 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ đang diễn ra và tác động của nó sẽ còn kéo dài trong nhiều năm, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co (JPM.N) Jamie Dimon cho biết trong một bức thư gửi các cổ đông vào ngày 4/4.

VNF
Ông Jamie Dimon, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc điều hành của JPMorgan Chase & Co.

“Cuộc khủng hoảng hiện tại vẫn chưa kết thúc, và ngay cả khi nó đã nằm lại phía sau chúng ta, thì vẫn sẽ có những hệ quả trong nhiều năm tới", ông Jamie Dimon bày tỏ quan điểm trong một thông điệp hàng năm dài tới 43 trang gửi cho các cổ đông của JPMorgan.

Ông Dimon, giám đốc điều hành của ngân hàng cho vay lớn nhất nước Mỹ, cho biết những "đám mây bão tố" vẫn đang đe dọa nền kinh tế như cách đây một năm. Không chỉ vậy, hệ thống ngân hàng đang chịu áp lực mới sau thất bại của Silicon Valley Bank và việc UBS giải cứu Credit Suisse vào tháng trước.

“Khả năng suy thoái của thị trường đã tăng lên, và mặc dù tình trạng này không giống như năm 2008, nhưng vẫn chưa rõ khi nào cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ kết thúc. Nó đã gây ra nhiều lo lắng trên thị trường và rõ ràng sẽ gây ra một số thắt chặt về điều kiện tài chính khi các ngân hàng cho vay khác trở nên thận trọng hơn", ông Dimon nói thêm.

Theo giám đốc JPMorgan, những rủi ro dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện tại vẫn đang "ẩn mình", nhưng không thể không chủ ý tới độ rủi ro của lãi suất tăng cao cũng như quy mô tiền gửi không được bảo hiểm tại ngân hàng SVB.

Tuy nhiên, ông Dimon không cho rằng điều này tương đồng với một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Bởi lẽ, khi những vụ sụp đổ năm 2008 ảnh hưởng đến các ngân hàng lớn, các công ty cho vay thế chấp và công ty bảo hiểm có mối liên kết toàn cầu, thì "cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện tại liên quan đến ít công ty tài chính hơn và ít vấn đề cần giải quyết hơn", ông Dimon nói.

Mặc dù vậy, vẫn chưa thể chắc chắn liệu sự gián đoạn hiện tại có tác động tới tâm lý người tiêu dùng, vốn đang là một động lực lớn thúc đẩy nền kinh tế Mỹ, hay không, theo CEO JPMorgan.

Theo ông Jamie Dimon, bất kỳ quy định mới nào nhằm đối phó với tình trạng hỗn loạn đều phải được "cân nhắc kỹ lưỡng", bao gồm các quy định rõ ràng hơn để xử lý các ngân hàng phá sản".

"Các cuộc kiểm tra về vốn trở nên căng thẳng bất thường, hay những bất ổn xung quanh các quy định có thể được đặt ra trong tương lai sẽ làm hỏng hệ thống ngân hàng, thay vì khiến hệ thống này an toàn hơn", ông Dimon cảnh báo.

Trong bức thư dài hơn 40 trang, ông Jamie Dimon cũng bày tỏ lo ngại với các công ty tài chính phi ngân hàng, những công ty ngày càng trở nên cạnh tranh với các ngân hàng trong việc cung cấp các khoản vay thế chấp, thẻ tín dụng và các dịch vụ tạo lập thị trường.

"Liệu các tổ chức cung cấp tín dụng phi ngân hàng có thể cung cấp tín dụng khi khách hàng của họ cần chúng nhất không?" Cá nhân tôi cho rằng không nhiều đơn vị trong số họ có thể làm điều đó", ông Dimon bày tỏ.

Sau khi nắm quyền lãnh đạo JPMorgan vào năm 2006, ông Dimon đã chủ trì các thương vụ mua lại ngân hàng đầu tư đang gặp khó khăn như Bear Stearns và Washington Mutual trong thời kỳ khủng hoảng. Khi cuộc khủng hoảng hiện tại diễn ra, ông Dimon một lần nữa đóng vai trò quan trọng, giúp dàn xếp khoản cứu trợ trị giá 30 tỷ USD cho Ngân hàng First Republic từ 11 bên cho vay lớn.

Cổ phiếu của JPMorgan đã giảm gần 3% trong năm nay tính đến ngày 3/4, được coi là một trong số những mã giao dịch khá ổn định khi so với mức giảm 13% của chỉ số S&P (.SPXBK) đối với các cổ phiếu ngân hàng nói chung. 

Ngay sau khi bức thư của CEO Dimon được công bố vào trưa 4/4, cổ phiếu ngân hàng đã giảm 2% trong phiên chiều, kết phiên với mức giảm 1,34% xuống 128,42 USD/cổ phiếu.

Xem thêm >> Giám đốc JPMorgan: Những 'cơn gió ngược' đẩy kinh tế Mỹ vào suy thoái trong 6-9 tháng tới

Theo Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.