Giao thông tuần qua: Sai phạm tại dự án QL1 đoạn Bình Định - Phú Yên, miền Bắc có thêm tuyến cao tốc 3.200 tỷ đồng
Chí Bình -
14/12/2019 07:38 (GMT+7)
(VNF) - Thanh tra Chính phủ công bố loạt sai phạm tại dự án Quốc lộ 1 đoạn Bình Định - Phú Yên, Thủ tướng đồng ý xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ hơn 3.200 tỷ đồng, Hà Tĩnh đề xuất bổ sung quy hoạch xây dựng cảng hàng không quốc tế... là những tin tức về giao thông đáng chú ý trong tuần qua.
Quốc lộ 1 đoạn Bình Định-Phú Yên xuất hiện nhiều vấn đề về chất lượng công trình sau 3 năm khai thác.
Thanh tra Chính phủ công bố loạt sai phạm tại dự án Quốc lộ 1 đoạn Bình Định - Phú Yên
Chiều 12/12, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật đối với dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) đoạn từ km1125 – km1265, tỉnh Bình Định và Phú Yên.
Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm của các đơn vị liên quan, trong đó có Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Thanh tra Chính phủ cho biết Bộ GTVT đưa ra chủ trương điều chỉnh thiết kế cơ sở chưa đúng với quy định pháp luật về điều chỉnh dự án đầu tư, cụ thể như cho phép hạ tiêu chuẩn dự án không theo tiêu chuẩn ngành, dẫn đến chất lượng mặt đường dự án thiếu tính đồng bộ nên không phát huy tối đa hiệu quả trong khai thác.
Bộ GTVT còn cho phép hạ cao độ thiết kế không theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4054-2005; kiên quyết tháo dỡ 1.717,7m và phá bỏ 504,58m rãnh thoát nước dọc đã thi công; kiên quyết bỏ thiết kế rãnh dọc đối với đoạn chưa thi công nhưng sau này lại phải bổ sung một số đoạn tuyến; đối với một số cầu xây mới “cho phép châm chước yếu tố thủy văn như cầu cũ”, dẫn đến cao độ đáy dầm đều thấp hơn quy định trong tiêu chuẩn 22TCN 272:2005 từ 0,5-1m, làm giảm khả năng thoát lũ, gia tăng tình trạng ngập lụt mặt đường.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng chậm ban hành quy định về việc tổ chức khảo sát lưu lượng xe của đơn vị tư vấn trong giai đoạn lập dự án BOT Bắc và Nam Bình Định, ảnh hưởng đến chất lượng lập dự án và sự chính xác của phương án tài chính trong hợp đồng BOT.
Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ còn cho biết Bộ GTVT thực hiện chỉ định thầu tại dự án trái phiếu Chính phủ khi dự toán chưa được phê duyệt là thực hiện chưa đúng các quy định về đấu thầu.
Thanh tra Chính phủ nhận định việc để xảy ra các thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trên, trên trước hết thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT khi phê duyệt thiết kế cơ sở thiếu một số cống ngang đường, rãnh dọc thoát nước; phê duyệt thiết kế cơ sở đối với khu vực qua đô thị và khu đông dân cư chưa phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội; cho phép điều chỉnh dự án thiếu cơ sở, chưa đúng quy định; thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm trong việc quản lý đối với phụ gia tăng độ dính bám và bê tông nhựa nóng có sử dụng phụ gia dính bám...
Căn cứ kết luận thanh tra, cơ quan này yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý theo thẩm quyền đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân đã có thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra. (Xem thêm)
Hà Tĩnh đề xuất bổ sung quy hoạch xây dựng cảng hàng không quốc tế
Chiều 11/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về công tác quy hoạch, xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông.
Tại buổi làm việc, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết dù thời gian qua, Hà Tĩnh đã được Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm tạo điều kiện phát triển hạ tầng giao thông, tuy nhiên, đến nay, một số tuyến đường chưa được đầu tư.
Một số tuyến đường đầu tư đã lâu nên quy mô cấp hạng còn thấp, xuống cấp nghiêm trọng. Với hạ tầng như hiện nay sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, không tạo được động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Để giúp Hà Tĩnh định hướng và giải pháp thực hiện khâu đột phá quan trọng này, ông Sơn mong muốn nhận được ý kiến góp ý của Bộ GTVT về chiến lược phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo; nội dung tích hợp quy hoạch giao thông vào quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030.
Cũng theo ông Sơn, Vũng Áng là khu kinh tế trọng điểm quốc gia, hiện có nhiều chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài đến làm việc tìm hiểu cơ hội đầu tư. Vì vậy, ông Sơn đề nghị được bổ sung đưa vào quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hà Tĩnh, xây dựng cảng hàng không lưỡng dụng bao gồm cả dân dụng và mục đích quốc phòng. (Xem thêm)
Đề xuất xây cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa 6 làn xe, tổng mức đầu tư 19.000 tỷ đồng
Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Quốc hội do bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội, dẫn đầu mới đây, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã kiến nghị về xây dựng tuyến cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa.
Lãnh đạo tỉnh cho biết hiện Đắk Lắk nối với Khánh Hòa bằng Quốc lộ 26 dài 190km, dù đã được nâng cấp nhưng tuyến đường vẫn tương đối nhỏ hẹp, đèo dốc quanh co, lưu lượng xe lớn nên từ Buôn Ma Thuột tới Nha Trang xe ô tô thường mất khoảng 4 giờ (riêng với xe tải, xe container thì phải mất gấp rưỡi thời gian này).
Theo lãnh đạo tỉnh, nếu có tuyến đường thuận tiện nối Nha Trang - Buôn Ma Thuột thì tiềm năng kinh tế - xã hội của Đắk Lắk chắc chắn sẽ được thức giấc. Hàng hóa từ Đắk Lắk sẽ lưu thông về cảng biển dễ dàng, chưa kể đây sẽ là động lực để du lịch Đắk Lắk kết nối với Nha Trang.
Được biết, trước khi có cuộc họp với lãnh đạo Quốc hội, phía tỉnh Đắk Lắk đã cho nghiên cứu phóng tuyến, sơ bộ tính toán làm cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa.
Theo đó, cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa sẽ bắt đầu từ đường tránh phía đông của TP. Buôn Ma Thuột xuống cao tốc Bắc - Nam ở Khánh Hòa. Tuyến đường dài 105km, có 3 hầm chui, hầm dài nhất khoảng 1,7km. Khi đi vào hoạt động, thời gian chạy xe nối hai thành phố chỉ hơn 1 giờ.
Theo tính toán sơ bộ, nếu xây dựng cao tốc 4 làn đường thì kinh phí khoảng 15.000 tỷ đồng và nếu xây dựng 6 làn xe thì khoảng 19.000 tỷ đồng.
Tỉnh Đắk Lắk sẽ nghiên cứu vừa dùng ngân sách, vừa thực hiện đối tác công tư và các hình thức khác để giải quyết bài toán kinh phí này. (Xem thêm)
Thủ tướng đồng ý xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ hơn 3.200 tỷ đồng
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Theo quyết định phê duyệt, dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có chiều dài 40,2km với tổng đầu tư 3.271,09 tỷ đồng, tốc độ thiết kế 80km/h. Trong đó, địa phận tỉnh Tuyên Quang dài khoảng 11,63km; địa phận tỉnh Phú Thọ dài khoảng 28,57km.
Điểm đầu của dự án là km 0+00 (Quốc lộ 2-km 127+500) thuộc xã Lưỡng Vượng, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Điểm cuối là km 40+200 kết nối với núi giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.
Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương, vốn ngân sách địa phương, vốn chủ sở hữu, vay tín dụng. Trong đó, ngân sách trung ương khoảng 500 tỷ đồng; ngân sách địa phương khoảng 10,79 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu và vay tín dụng khoảng 2.760,3 tỷ đồng.
Thời gian và tiến độ thực hiện dự án theo quyết định phê duyệt là từ năm 2019 - 2023, bao gồm việc giải phóng mặt bằng và đầu tư xây mới cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Thời gian dự kiến thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn là 19 năm 2 tháng (từ 2023 đến năm 2042). (Xem thêm)
TP. HCM muốn vay lại 29.885 tỷ đồng của Chính phủ để làm Metro số 2
UBND TP. HCM vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc muốn vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ khoản vay 962,61 triệu USD và 300,72 triệu EUR, tương đương 29,885, 25 tỷ đồng hoặc 1.305,43 triệu USD để đầu tư dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Metro số 2) TP. HCM tuyến Bến Thành - Tham Lương.
Cụ thể, tờ trình số 5024/TTr-UBND gửi HĐND nêu rõ ngày 14/11/2019 UBND TP đã ban hành Quyết định số 4880/QĐ-UBND về duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến tàu điệm ngầm số 2 TP. HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương. Theo đó, tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 47.890,84 tỷ đồng, tương đương 2.093,59 triệu USD.
Trong đó, vốn vay ODA là 37.486,97 tỷ đồng, tương đương khoảng 1.638,01 triệu USD. Vốn đối ứng là 10.403,87 tỷ đồng tương đương 455,58 triệu USD.
Trong đó, ngân sách Trung ương cấp phát vốn vay nước ngoài cho Ngân sách TP. HCM để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt và chi khác. Ngân sách TP. HCM vay lại từ phần vốn vay nước ngoài để chi trả cho hạng mục liên quan đến việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải (bao gồm đầu máy toa xe; chi phí mua sắm, lắp đặt và dự phòng thiết bị tại nhà ga như hệ thống thiết bị bán vé, kiếm soát vé, toàn bộ chi phí trang thiếp bị trong depot thuộc công nghiệ sửa chữa, chuẩn bị các đoàn tàu đô thị, chi phí đào tạo nhân lực quản lý, vận hành, sửa chữa)…
Để thực thiện việc xác định giá trị cho vay lại. UBND TP cho biết trong tờ trình gửi HĐND TP với nội dung căn cứ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ ngành về cơ chế tài chính của dự án như trên, giá trị cấp phát và vay lại được đề xuất căn cứ theo số liệu đã giải ngân thực tế đến thời điểm hiện nay và kế hoạch giải ngân dự kiến của từng hạng mục trong dự án đến ngày đóng các Hiệp định vay đã ký. Phần vốn hủy sau khi đóng các Hiệp định vay đã ký sẽ được nhà tài trợ cân đối các khoản vay bổ sung. Do vậy, phần vốn bổ sung được đề xuất vay lại toàn bộ.
Cụ thể, đối với các hiện định vay đã ký. Khoản vay 1 của ADB, khoản vay đã đóng và toàn bộ hạng mục đã giải ngân sử dụng cho hạng mục tư vấn, xây lắp và tài chính, do vậy khoản vay đã giải ngân được áp dụng cơ chế cấp phát.
Khoản vay 2 của ADB và khoản vay của EIB, khoản vay sẽ đóng vào tháng 12 năm 2020. Dự kiến từ nay đến năm 2020, các khoản vay sẽ được chỉ cho các hạng mục xây lắp, do vậy các khoản vay được áp dụng cơ chế cấp phát. (Xem thêm).
(VNF) - Những năm gần đây, giá bất động sản TP. HCM liên tục lập kỷ lục mới. Nhiều dự án chung cư từng được mở bán khoảng 100 triệu đồng/m² nay vọt lên 500 triệu đồng/m², đẩy phân khúc cao cấp vào tình trạng “nghìn người tranh mua, người có nhu cầu ở thực khó chạm tới”. Nguyên nhân xuất phát từ khan hiếm nguồn cung, cơ chế, chi phí đất và áp lực thị trường, tạo nên bức tranh bất động sản trung tâm đầy thử thách.
Cử tri phản ánh, nhiều trường hợp người dân phải làm các thủ tục đăng ký biến động, đính chính do biến động, hủy sổ đỏ... không được cán bộ hướng dẫn tận tình, bị gây khó khăn. Tuy nhiên, khi người dân thuê làm dịch vụ thì được giải quyết rất nhanh.
(VNF) - TP. Huế vừa công bố hai dự án khu dân cư với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng tại xã Phú Diên mở ra bước chuẩn bị cho quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Các dự án được đánh giá sẽ tạo diện mạo đô thị mới, đồng thời gia tăng nguồn lực xã hội hóa vào phát triển hạ tầng khu vực ven đầm phá.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.
(VNF) - Hà Nội đấu giá khu đất gần 6.500m2 xây nhà thấp tầng, giá khởi điểm hơn 700 tỷ đồng; ROX Living Kiến Tường bàn giao sổ hồng; Nghệ An vượt gần gấp đôi chỉ tiêu nhà ở xã hội năm 2025... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 29/11.
(VNF) - Giá đất tại Mê Linh đang có xu hướng nhích lên, thanh khoản được cải thiện, trong bối cảnh hạ tầng dần hoàn thiện và các “ông lớn” chuẩn bị triển khai dự án. Dù vậy, theo giới chuyên môn, vẫn còn những rủi ro về pháp lý và tiến độ dự án mà các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng.
(VNF) - Đà Nẵng thành lập 8 tổ công tác do các Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách nhằm xử lý vướng mắc của 376 dự án, trong đó có 28 dự án trọng điểm được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.
(VNF) - Công ty Cổ phần ARQUE DEGI vừa được chấp thuận đầu tư 3 dự án khu đô thị và du lịch nổi tại Đầm Đề Gi với tổng vốn hơn 8.500 tỷ đồng. Doanh nghiệp đang được đề xuất chuyển nhượng 75% cổ phần cho các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực siêu du thuyền và tài chính.
(VNF) - Nhiều dự án chung cư tại Hà Nội, từng là “điểm nóng” về giá, đang chững lại. Dù giá chững, thanh khoản vẫn yếu, người mua ở thực vẫn e dè khi mức giá vượt quá khả năng chi trả.
(VNF) - Tòa nhà chung cư FPT Plaza 4 – Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng gần 1.400 căn hộ vừa được xác nhận đủ điều kiện mở bán, bổ sung nguồn cung nhà ở quy mô lớn cho khu vực này.
(VNF) - Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng thông báo đấu giá 3 khu đất thương mại – dịch vụ nằm trên trục biển Võ Nguyên Giáp, với tổng giá khởi điểm hơn 330 tỷ đồng.
(VNF) - T&T Group của "bầu" Hiển muốn làm khu đô thị thể thao 1,2 tỷ USD tại Bắc Ninh, Hà Nội khởi công dự án chống ngập Nam Thăng Long, Đèo Cả triển khai cao tốc TP. HCM - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 28/11.
(VNF) - Giữa bối cảnh thị trường bất động sản cả nước còn nhiều biến động, Hải Phòng vẫn nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi khi duy trì được thanh khoản, tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư và ghi nhận những chỉ số tăng trưởng kinh tế ấn tượng.
(VNF) - Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân. Dẫn dắt xu hướng Branded Living đến Việt Nam, Masterise Homes khẳng định trải nghiệm và niềm tin thương hiệu đang trở thành thước đo mới, định hình cuộc đua về chất lượng và đẳng cấp trên thị trường.
(VNF) - Thị trường bất động sản dưỡng lão tại Việt Nam đang bùng nổ khi các tập đoàn lớn như Vingroup, Sun Group, Novaland đua nhau triển khai dự án đô thị hưu trí, khu nghỉ dưỡng sức khỏe và viện dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế. Dân số già hóa nhanh mở ra cơ hội tỷ USD, nhưng phát triển bền vững đòi hỏi chính sách, nhân lực và mô hình vận hành chuyên nghiệp.
(VNF) - Hà Nội thông qua bảng giá đất mới, cao nhất hơn 700 triệu đồng/m2 từ 2026, Hải Phòng gia hạn tiến độ siêu dự án hơn 6.000 tỷ đồng tại chợ Sắt, Khánh Hòa sắp có hơn 1.100 căn nhà ở xã hội giá dự kiến 19,5 triệu đồng/m2... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 27/11.
(VNF) - Giữa lúc du lịch phục hồi mạnh, nhiều nhà đầu tư "đi săn" khách sạn với kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận 7% - 7,5%/năm. Nhưng thực tế cho thấy, mức lợi suất này hấp dẫn nhưng không dễ “ăn”, bởi chỉ những dự án vận hành chuyên nghiệp, có thương hiệu và chọn đúng thị trường mới thực sự sinh lời bền vững.
(VNF) - Dự thảo bảng giá đất năm 2026 của Hải Phòng đang lấy ý kiến gây nhiều tranh luận khi hàng loạt mức giá được xác định bằng công thức nội suy theo tỷ lệ cố định, thay vì dựa trên các phương pháp định giá theo nguyên tắc thị trường.
(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi môi giới trái phép, “cò mồi”, thu tiền đặt chỗ, thu phí “bảo đảm trúng hồ sơ”, rao bán “suất ngoại giao” trái quy định trong nhận hồ sơ mua, bán nhà ở xã hội.
(VNF) - Hạ tầng liên tục được hoàn thiện, loạt tuyến giao thông chiến lược mở ra trục kết nối mới với trung tâm Hà Nội, Mê Linh (cũ) đang trở thành “điểm rơi” của dòng vốn tỷ USD. Liệu sự đổ bộ của các “ông lớn” bất động sản có khiến vùng đất từng được xem là vùng trũng bước vào chu kỳ chuyển mình mạnh mẽ?
(VNF) - Thanh tra nêu tồn tại liên quan đến ký quỹ, giấy phép môi trường, công khai thông tin và tình trạng cho thuê lại căn hộ tại Dự án NƠXH Lê Thánh Tông.
(VNF) - Những năm gần đây, giá bất động sản TP. HCM liên tục lập kỷ lục mới. Nhiều dự án chung cư từng được mở bán khoảng 100 triệu đồng/m² nay vọt lên 500 triệu đồng/m², đẩy phân khúc cao cấp vào tình trạng “nghìn người tranh mua, người có nhu cầu ở thực khó chạm tới”. Nguyên nhân xuất phát từ khan hiếm nguồn cung, cơ chế, chi phí đất và áp lực thị trường, tạo nên bức tranh bất động sản trung tâm đầy thử thách.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.