Hải phòng: Chậm trễ đầu tư 4 bến cảng container gần 16.000 tỷ

Hà Thạch - 25/11/2022 09:38 (GMT+7)

(VNF) - Tiến độ triển khai dự án đầu tư 4 bến cảng container thuộc Khu bến Lạch Huyện với tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng và các tuyến đường giao thông sau các bến, đều rất chậm, ảnh hưởng đến lộ trình đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang vừa có kết luận tại cuộc họp về đầu tư tuyến đường giao thông sau bến cảng từ số 3 đến số 6 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải, UBND TP. Hải Phòng, Uỷ ban và các cơ quan liên quan quyết liệt khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, đến nay, việc triển khai còn chậm, kết quả thực hiện chưa đạt như kỳ vọng.

Phối cảnh bến số 3, số 4 - cảng Lạch Huyện, Hải Phòng.

Cùng với đó, "tiến độ đầu tư các bến cảng số 3, 4 và số 5, 6 đến nay chậm so với tiến độ đầu tư các dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, ảnh hưởng đến lộ trình đầu tư, khả năng thông qua hàng hóa của khu bến Lạch Huyện theo quy hoạch, đặc biệt lượng hàng thông qua hai bến khởi động số 1, 2 đến nay gần đạt công suất thiết kế", Bộ Giao thông vận tải thông tin.

Để đôn đốc các nhà đầu tư cảng sớm triển khai thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông sau bến cảng từ số 3 đến bến số 6, đưa vào khai thác đồng bộ bến cảng số 3, 4 và số 5, 6 nhằm đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa ngày càng tăng cao tại khu vực, Bộ Giao thông vận tải đề nghị hai doanh nghiệp, gồm: Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco sớm có văn bản báo cáo về giải pháp huy động nguồn vốn; các phương án, hình thức đầu tư tuyến đường; phân tích, đánh giá cụ thể thuận lợi, khó khăn, vướng mắc đối với mỗi phương án đầu tư và đề xuất phương án chọn.

Văn bản báo cáo đề nghị gửi về Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan trước ngày 30/11.

Trường hợp đầu tư tuyến đường theo phương án chọn là khả thi, thuận lợi, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các chủ đầu tư xây dựng tiến độ chi tiết thực hiện đầu tư tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, Cảng biển Hải Phòng đảm bảo tuyến đường được đầu tư, khai thác đồng bộ với tiến độ đầu tư, khai thác các bến cảng số 3-6.

Trường hợp các phương án đều có tồn tại, vướng mắc, đề nghị sớm báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ kịp thời.

Trường hợp không thể triển khai thực hiện, trên cơ sở báo cáo của các chủ đầu tư, Vụ Kế hoạch - Đầu tư tham mưu Bộ Giao thông vận tải có văn bản xin ý kiến tham gia của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan làm cơ sở tổng hợp, có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP, Công ty cổ phần cảng Hải Phòng, Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng.

Đồng thời, đề nghị TP. Hải Phòng chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan hướng dẫn, đôn đốc, giám sát các nhà đầu tư khẩn trương có các giải pháp thúc đẩy tiến độ thực hiện.

Bến cảng số 3, số 4 thuộc Khu bến Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 09/10/2019 và giao Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 6.946 tỷ đồng. Còn dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 5, số 6 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư.

Công ty cổ phần cảng Hải Phòng và Công ty cổ phần tập đoàn Hateco có trách nhiệm đầu tư tuyến đường giao thông sau bến 3 đến bến 6 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện đồng bộ với việc đầu tư xây dựng các bến cảng.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.