Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
VNR đã họp và quyết định đình chỉ, cũng như chỉ đạo các đơn vị thành viên đình chỉ công tác, yêu cầu giải trình, kiểm điểm với lãnh đạo các đơn vị có liên quan tới các vụ tai nạn.
Cụ thể, liên quan đến vụ 2 tàu hàng đâm nhau ở ga Núi Thành (Quảng Nam), VNR đã đình chỉ công tác 3 cán bộ. Theo đó, 3 cán bộ bị đình chỉ công tác gồm: ông Phạm Minh Tâm, Trưởng ban chạy tàu; ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng đồn và ông Bùi Ngọc Lâm, nhân viên gác ghi.
Vụ tàu hàng lật 2 toa ở Yên Xuân (Nghệ An), Giám đốc Chi nhánh Toa xe Vinh - thuộc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đã kiểm điểm và nhận mọi trách nhiệm về vụ tai nạn và sẽ tự chịu mọi chi phí liên quan tới khắc phục hậu quả, sửa chữa toa xe hư hỏng.
Còn vụ lật tàu ở Thanh Hóa, Công ty Cổ phần đường sắt Thanh Hóa cho biết đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Nhân Bảo, Cung trưởng Cung chắn Hoàng Mai để phục vụ công tác điều tra.
Về công tác khắc phục sự cố và giải tỏa hiện trường, ông Hoàng Gia Khánh, Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa, cho biết đơn vị và các lực lượng chức năng đã di dời đầu máy của tàu SE19 về ga Trường Lâm an toàn và đang gia cố, khắc phục đường ray ở khu gian này.
Về phía cơ quan điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giữ hình sự đối với 2 nhân viên gác barie tại khu gian Khoa Trường (huyện Tĩnh Gia) để phục vụ cho công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn tàu hỏa.
Theo đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 2 nhân viên gác chắn gồm Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1983) và Phạm Văn Vui (sinh năm 1978) cùng trú tại thôn Khoa Trường, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá.
2 nhân viên này bị khởi tố để điều tra, làm rõ về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 360 - Bộ luật Hình sự. Đồng thời cơ quan chức năng cũng tạm giam 3 tháng đối với hai bị can trên để phục vụ công tác điều tra.
Trước đó, vào lúc 0h30 ngày 24/5, tàu SE19 chở 407 hành khách từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã tông vào xe ben chở đá đang băng qua đường ngang. Sau cú đâm mạnh, đoàn tàu lao về phía trước. Đầu máy đứt rời khỏi đoàn tàu, lộn nhiều vòng xuống mương nước bên cạnh.
6 toa khác gồm 2 toa chuyên dụng, 4 toa hành khách bật khỏi đường ray. 2 lái tàu tử vong, 9 hành khách và lái xe tải bị thương, trong đó 3 người được đưa ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).
Vào 16h20 ngày 26/5, tại ga Núi Thành (Quảng Nam), tàu hàng ASY2 đi vào ga theo hướng Nam Bắc. Cùng thời điểm, lái tàu hàng 2469 đang dồn toa hướng ngược lại khiến hai đoàn tàu đã tông nhau trực diện... 4 toa xe hàng trật khỏi đường ray, hai đầu máy hư hỏng nặng.
Chỉ 20 phút sau, lúc 16h40 ngày 26/5, tàu hàng chạy hướng Nam Bắc kéo theo 27 toa xe trong lúc vào đường ray số 3 tại ga Yên Xuân (Nghệ An) để tránh tàu ngược chiều thì bất ngờ bị trật bánh tại hai toa 3 và 4. Vụ tai nạn khiến 30m đường ray, hàng trăm tà vẹt bị hư hỏng, đường sắt qua khu vực này tắc 3 giờ.
13h ngày 27/5, tàu hàng SH3 chạy Bắc Nam, khi tới xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) đâm trúng xe bồn trộn bê tông băng qua đường ngang dân sinh. Đầu máy tàu bị hư nhẹ, đầu xe bồn hỏng nặng. Vụ tại nạn khiến tài xế xe bồn bị thương nhẹ.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.