Tài chính quốc tế

Hãng vận hành tàu Ever Given tuyên bố ‘không chịu trách nhiệm dù nhỏ nhất’

(VNF) - Tập đoàn Evergreen Marine, đơn vị vận hành tàu Ever Given vừa gây tắc nghẽn Kênh đào Suez, tuyên bố “không phải chịu bất kỳ trách nhiệm gì dù là nhỏ nhất”.

Hãng vận hành tàu Ever Given tuyên bố ‘không chịu trách nhiệm dù nhỏ nhất’

Con tàu Ever Given bị mắc cạn tại Kênh đào Suez từ ngày 23-29/3.

Tuyên bố trong cuộc họp giao ban đầu tiên vào ngày 1/4 sau sự cố tắc nghẽn, ông Eric Hsieh, Chủ tịch tập đoàn Đài Loan Evergreen Marine, cho biết các thỏa thuận của Evergreen với khách hàng không có điều khoản đảm bảo chắc chắn thời gian giao hàng.

Cũng theo ông Hsieh, hàng chục con tàu mà Evergreen sử dụng, bao gồm cả Ever Given, đã bị ảnh hưởng bởi sự cố và 3 chiếc đã phải chuyển hướng vòng qua Mũi Hảo Vọng.

“Mức độ rủi ro của chúng tôi từ sự cố Ever Given là rất thấp, ngay cả khi có thiệt hại, nó sẽ được bảo hiểm chi trả. Evergreen không chịu trách nhiệm về việc hàng hóa bị chậm trễ”, ông Hsieh nhấn mạnh.

Ông Hsieh khẳng định Shoei Kisen, công ty sở hữu tàu Ever Given, phải chịu trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại do vụ tắc nghẽn gây ra. 

Tuyên bố của chủ tịch Evergreen được đưa ra trong bối cảnh nhiều biên đang mong đợi các khoản bồi thường. Chủ sở hữu hàng hóa trên tàu Ever Given và các tàu khác có thể yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường cho sự chậm trễ hàng hóa của họ. Đến lượt các công ty bảo hiểm cho hàng hóa đó có thể nộp đơn kiện chủ sở hữu của Ever Given, những người sau đó sẽ tìm đến các công ty bảo hiểm của họ để được bảo vệ.

Tàu Ever Given thuộc sở hữu của Luster Maritime và Higaki Sangyo Kaisha, hai công ty có trụ sở tại Nhật Bản.

Hai công ty này đã đệ trình đơn kiện lên Tòa án Cấp cao London hôm 1/4 liên quan tới "sự cố mắc cạn của tàu Ever Given tại Kênh đào Suez, Ai Cập, hôm 23/3". Bên bị kiện gồm công ty vận hành tàu Evergreen Marine Corp và "tất cả những người đang yêu cầu bồi thường hoặc có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại"

Mới đây, Giám đốc Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie khẳng định mọi trách nhiệm liên quan tới sự cố nghiêm trọng này có thể rõ ràng khi cuộc điều tra nguyên nhân hoàn tất.

Tuy nhiên, ông Rabi tuyên bố ban quản lý kênh đào không có lỗi và chính thuyền trưởng lái tàu, chứ không phải hoa tiêu dẫn tàu thuộc quản lý của SCA, phải chịu trách nhiệm.

Theo người đứng đầu SCA Osama Rabie, khoảng 194 tàu với trọng tải thực là 12 triệu tấn đã đi qua Kênh đào Suez kể từ khi kênh đào này chính thức mở cửa trở lại.

Ông Osama dự đoán giao thông đường biển trên Kênh đào Suez có thể sẽ trở lại bình thường vào đầu tuần tới.

Con tàu container Ever Given, dài 400m và có tải trọng khoảng 224.000 tấn, có hành trình đi từ Trung Quốc đến Rotterdam (Hà Lan), đã bị mắc cạn ở km thứ 151 của Kênh đào Suez từ ngày 23/3, chắn ngang kênh và gây tắc nghẽn lưu thông hàng hải.

Hoạt động vận tải trên Kênh đào Suez của Ai Cập đã được nối lại vào tối 29/3, sau khi các tàu kéo giải cứu thành công Ever Given. Hiện tàu Ever Given đang được neo đậu tại hồ Great Bitter, điểm nằm giữa kênh đào Suez về hai đầu bắc, nam và là nơi có chiều ngang rộng nhất trên tuyến kênh này.

Từ sáng 30/3, các chuyên gia đã lên tàu để điều tra nguyên nhân vụ mắc cạn.

Xem thêm >> Kênh đào Suez: Tổng thiệt hại của vụ ‘tắc đường đắt đỏ nhất lịch sử’ là bao nhiêu?

Tin mới lên