Hành trình từ startup đến công ty tỷ đô của Lazada
Hà Trương -
15/11/2018 20:24 (GMT+7)
Doanh nghiệp Singapore được cho là một trong những sàn thương mại điện tử thành công nhất khu vực.
Hành trình từ startup đến công ty tỷ đô của Lazada. (Ảnh minh họa)
Sau 6 năm hoạt động, Lazada dần trở thành cái tên quen thuộc với những người quen mua hàng qua mạng ở Việt Nam.
Khởi đầu với 30 nhân viên và một văn phòng đại diện ở TP HCM năm 2012,Lazadađã đứng vào hàng "đại gia" trên thị trường thương mại điện tử Việt với quy mô nhân sự lên đến hàng nghìn người. Từ một nhà kho nhỏ ở Cát Lái năm 2015, 5 năm sau, công ty có bốn nhà kho lớn tại TP. HCM, Đà Nẵng, Hà Nội và 43 trung tâm giao nhận trên cả nước.
Tốc độ tăng trưởng gấp đôi sau mỗi năm. Thống kê từ công ty cho thấy riêng quý III năm nay, sàn thương mại điện tử này có 30 triệu lượt truy cập hàng tháng, 3.000 thương hiệu, 155.000 nhà bán hàng phục vụ 560 triệu lượt người dùng, cùng 300 triệu sản phẩm thuộc nhiều danh mục, từ điện tử đến hàng gia dụng, đồ chơi, thời trang, thiết bị thể thao...
Không chỉ ở Việt Nam, trên thị trường châu Á, Lazada đã được xếp vào hàng ngũ các unicorn, thuật ngữ chỉ các công ty khởi nghiệp có giá trị trên một tỷ USD.
Được sáng lập năm 2012 bởi tập đoàn Rocket Internet đến từ Đức, Lazada nhanh chóng được rót được hàng trăm triệu USD sau vài vòng huy động vốn đầu tiên từ các nhà đầu tư như Tesco, Temasek Holdings, Summit Partners, JPMorgan Chase, Investment AB Kinnevik.
Hoạt động chủ yếu là 6 nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, Lazada nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, thu hút sự chú ý của ông lớn thương mại điện tử Alibaba. Năm 2016, Alibaba bỏ ra một tỷ USD để đổi lấy cổ phần chi phối tại Lazada và kể từ đó đến nay bơm thêm 3 tỷ USD vào công ty.
Dù vậy, thương mại điện tử Đông Nam Á nhanh chóng thu hút thêm nhiều đối thủ khi là một miếng bánh màu mỡ với quy mô thị trường 630 triệu USD, tăng trưởng thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Tại đây, quy mô giao dịch thương mại điện tử đã tăng từ 5,5 tỷ năm 2015 lên 7,9 tỷ USD năm 2017, được dự báo lên con số 88,1 tỷ USD năm 2025.
Trong bối cảnh đó, công nghệ sẽ là lời giải cho bài toán cạnh tranh của Lazada. Để tối ưu hóa hoạt động, sàn thương mại điện tử này chú trọng ứng dụng công nghệ nhằm thu hút khách hàng và người bán tiềm năng.
Tháng 6 vừa qua, LEX Express - đơn vị giao nhận thương mại điện tử của hãng giới thiệu hệ thống phân loại hàng hóa tự động bằng robot thứ hai với diện tích gần 10.000 m2 tại Hà Nội.
Công ty phát triển hệ thống quản lý vận chuyển, giao diện lập trình ứng dụng API, xây dựng bảng thời gian thực... tới các nhà cung cấp dịch vụ. Đồng thời, áp dụng tự động hóa vào quy trình chọn và đóng gói, phân loại bưu kiện, thông minh định tuyến...
Chăm sóc khách hàng và gia tăng trải nhiệm người dùng cũng là một ưu tiên của hãng. Đại diện Lazada bày tỏ tham vọng dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Việt Nam và khu vực khi liên tục đưa ra chính sách mới, vừa nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng, vừa hỗ trợ người kinh doanh. Gần đây nhất, từ tháng 11, Lazada giới thiệu 8 vùng vận chuyển 0 đồng từ Bắc tới Nam.
Bên cạnh đó, nhiều sáng kiến được ra mắt, tiêu biểu là LazMall cung cấp sản phẩm 100% chính hãng do Lazada hoặc thương hiệu và nhà uỷ quyền thương hiệu phân phối. Hãng cam kết hoàn tiền hai lần nếu là hàng không chính hãng, cho phép đổi trả trong 15 ngày và giao nhận ngày hôm sau.
Để cạnh tranh về logistics, Lazada tách bộ phận giao nhận hàng và phát triển thành đơn vị độc lập mang tên Lazada Express từ 2015.
Công ty cũng tiến hành thử nghiệm phát triển đội giao hàng bằng xe đạp, xe máy và xe ba bánh điện, đặt mục tiêu tăng hàng trăm chiếc cuối năm 2018, dựa trên phân tích về khả năng phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.
Theo đại diện công ty, việc đầu tư vào đội ngũ giao hàng xanh, thân thiện với môi trường mang đến nhiều lợi ích như: giảm chi phí đầu tư, vận hành và bảo dưỡng, có khả năng đi vào những con đường hẹp và đông, đậu được nhiều nơi...
"Kết quả kinh doanh ngày càng tăng trưởng là minh chứng cho những nỗ lực của chúng tôi", đại diện Lazada nhận định. Mới đây nhất, chương trình "đại tiệc mua sắm" trực tuyến ngày 11/11 của hãng công bố đón nhận 20 triệu người mua sắm ở Đông Nam Á, 50 triệu voucher Lazada đã phát hành, với 400.000 thương hiệu và người bán hàng tham gia.
Theo công bố từ đại diện Lazada, chỉ trong 60 phút đầu tiên trong ngày, 1,2 triệu đơn hàng đã được đặt tại khu vực Đông Nam Á.
(VNF) - Theo khảo sát của CPA Australia, các khoản đầu tư vào công nghệ tiếp tục mang lại lợi nhuận cao và nhanh chóng, 88% doanh nghiệp nhỏ cải thiện lợi nhuận trong năm qua nhờ vào đầu tư công nghệ. Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) trong 2024 tăng gấp đôi so với 2023, đạt mức 44%
(VNF) - Theo ông Trương Gia Bình, nếu nhiều năm trước, Việt Nam gần như vô danh trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới thì ngày nay, Việt Nam trở thành cái nôi nguồn nhân lực chất lượng cao.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước ngày 13/3, Bộ Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan, sớm hoàn thiện hồ sơ Nghị quyết thí điểm để quản lý các hoạt động liên quan đến tiền ảo
(VNF) - Theo LS Lê Minh Phiếu, thay vì Nhà nước đứng ra lập sàn, cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp tư nhân triển khai sàn giao dịch “made in Vietnam”, qua đó hình thành hệ sinh thái giao dịch tiền kỹ thuật số trong nước.
(VNF) - Theo công bố mới nhất từ nền tảng đo lường tốc độ Internet i-Speed (Trung tâm Internet Việt nam - VNNIC), VNPT là nhà mạng có tốc độ internet nhanh nhất Việt Nam trong liên tục các tháng 12/2024 và tháng 1/2025, với tốc độ trung bình cao hơn các nhà mạng khác gần 1,5 lần.
(VNF) - Trong vụ trộm tiền mã hóa lớn nhất từng được ghi nhận, một số lượng lớn ETH trị giá 1,5 tý USD đã bị đánh cắp khỏi sàn giao dịch ByBit chỉ qua một giao dịch duy nhất vào ngày 21/2.
(VNF) - Bản đồ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam được kỳ vọng là công cụ quan trọng giúp định vị doanh nghiệp trên thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng cơ hội hợp tác trong nước và quốc tế.
(VNF) - Ngày 27/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký văn bản về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Công an.
(VNF) - Trung tâm dữ liệu quốc gia thực hiện việc tích hợp, đồng bộ, lưu trữ, khai thác... dữ liệu của các cơ quan Nhà nước, nhằm hình thành kho dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia.
(VNF) - Việc Telio chính thức đóng cửa gần đây, kết hợp với những khoản lỗ ngày càng gia tăng của Tiki và trục trặc trong kế hoạch IPO, đang làm dấy lên những nghi ngờ về chiến lược thương mại điện tử của VNG.
(VNF) - Hội nghị quốc tế về Trí tuệ nhân tạo và Bán dẫn (AISC) 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/3 - 16/3/2025 tại Hà Nội và Đà Nẵng, quy tụ các nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ trên toàn cầu.
(VNF) - Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề xuất cho TP. HCM và Đà Nẵng quy định chi tiết về tiêu chí, điều kiện lựa chọn và trình tự, thủ tục đăng ký, thẩm định, cấp phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát (sanbox).
(VNF) - Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết sẽ sớm triển khai Khu công nghệ thông tin tập trung Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội quy mô hơn 32ha tại quận Long Biên.
(VNF) - Đánh giá game là ngành đóng góp rất tốt vào sự phát triển của đất nước, Cục trưởng Lê Quang Tự Do cho rằng ngành game có nhiều điều tốt đẹp, nhưng trước giờ toàn bị nói về những điều tiêu cực.
(VNF) - Những năm gần đây, Đông Nam Á chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế nhờ vào sự kết hợp của nhiều yếu tố, nổi bật trong số đó chính là sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế số và quá trình số hoá tăng tốc vượt bậc trong đại dịch.
(VNF) - Theo khảo sát của CPA Australia, các khoản đầu tư vào công nghệ tiếp tục mang lại lợi nhuận cao và nhanh chóng, 88% doanh nghiệp nhỏ cải thiện lợi nhuận trong năm qua nhờ vào đầu tư công nghệ. Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) trong 2024 tăng gấp đôi so với 2023, đạt mức 44%