Hành trình từ startup đến công ty tỷ đô của Lazada

Hà Trương - 15/11/2018 20:24 (GMT+7)

Doanh nghiệp Singapore được cho là một trong những sàn thương mại điện tử thành công nhất khu vực.

VNF
Hành trình từ startup đến công ty tỷ đô của Lazada. (Ảnh minh họa)

Sau 6 năm hoạt động, Lazada dần trở thành cái tên quen thuộc với những người quen mua hàng qua mạng ở Việt Nam.

Khởi đầu với 30 nhân viên và một văn phòng đại diện ở TP HCM năm 2012, Lazada đã đứng vào hàng "đại gia" trên thị trường thương mại điện tử Việt với quy mô nhân sự lên đến hàng nghìn người. Từ một nhà kho nhỏ ở Cát Lái năm 2015, 5 năm sau, công ty có bốn nhà kho lớn tại TP. HCM, Đà Nẵng, Hà Nội và 43 trung tâm giao nhận trên cả nước.

Tốc độ tăng trưởng gấp đôi sau mỗi năm. Thống kê từ công ty cho thấy riêng quý III năm nay, sàn thương mại điện tử này có 30 triệu lượt truy cập hàng tháng, 3.000 thương hiệu, 155.000 nhà bán hàng phục vụ 560 triệu lượt người dùng, cùng 300 triệu sản phẩm thuộc nhiều danh mục, từ điện tử đến hàng gia dụng, đồ chơi, thời trang, thiết bị thể thao...

Không chỉ ở Việt Nam, trên thị trường châu Á, Lazada đã được xếp vào hàng ngũ các unicorn, thuật ngữ chỉ các công ty khởi nghiệp có giá trị trên một tỷ USD.

Được sáng lập năm 2012 bởi tập đoàn Rocket Internet đến từ Đức, Lazada nhanh chóng được rót được hàng trăm triệu USD sau vài vòng huy động vốn đầu tiên từ các nhà đầu tư như Tesco, Temasek Holdings, Summit Partners, JPMorgan Chase, Investment AB Kinnevik.

Hoạt động chủ yếu là 6 nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, Lazada nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, thu hút sự chú ý của ông lớn thương mại điện tử Alibaba. Năm 2016, Alibaba bỏ ra một tỷ USD để đổi lấy cổ phần chi phối tại Lazada và kể từ đó đến nay bơm thêm 3 tỷ USD vào công ty.

Dù vậy, thương mại điện tử Đông Nam Á nhanh chóng thu hút thêm nhiều đối thủ khi là một miếng bánh màu mỡ với quy mô thị trường 630 triệu USD, tăng trưởng thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Tại đây, quy mô giao dịch thương mại điện tử đã tăng từ 5,5 tỷ năm 2015 lên 7,9 tỷ USD năm 2017, được dự báo lên con số 88,1 tỷ USD năm 2025.

Trong bối cảnh đó, công nghệ sẽ là lời giải cho bài toán cạnh tranh của Lazada. Để tối ưu hóa hoạt động, sàn thương mại điện tử này chú trọng ứng dụng công nghệ nhằm thu hút khách hàng và người bán tiềm năng.

Tháng 6 vừa qua, LEX Express - đơn vị giao nhận thương mại điện tử của hãng giới thiệu hệ thống phân loại hàng hóa tự động bằng robot thứ hai với diện tích gần 10.000 m2 tại Hà Nội.

Công ty phát triển hệ thống quản lý vận chuyển, giao diện lập trình ứng dụng API, xây dựng bảng thời gian thực... tới các nhà cung cấp dịch vụ. Đồng thời, áp dụng tự động hóa vào quy trình chọn và đóng gói, phân loại bưu kiện, thông minh định tuyến...

Chăm sóc khách hàng và gia tăng trải nhiệm người dùng cũng là một ưu tiên của hãng. Đại diện Lazada bày tỏ tham vọng dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Việt Nam và khu vực khi liên tục đưa ra chính sách mới, vừa nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng, vừa hỗ trợ người kinh doanh. Gần đây nhất, từ tháng 11, Lazada giới thiệu 8 vùng vận chuyển 0 đồng từ Bắc tới Nam.

Bên cạnh đó, nhiều sáng kiến được ra mắt, tiêu biểu là LazMall cung cấp sản phẩm 100% chính hãng do Lazada hoặc thương hiệu và nhà uỷ quyền thương hiệu phân phối. Hãng cam kết hoàn tiền hai lần nếu là hàng không chính hãng, cho phép đổi trả trong 15 ngày và giao nhận ngày hôm sau.

Để cạnh tranh về logistics, Lazada tách bộ phận giao nhận hàng và phát triển thành đơn vị độc lập mang tên Lazada Express từ 2015.

Công ty cũng tiến hành thử nghiệm phát triển đội giao hàng bằng xe đạp, xe máy và xe ba bánh điện, đặt mục tiêu tăng hàng trăm chiếc cuối năm 2018, dựa trên phân tích về khả năng phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Theo đại diện công ty, việc đầu tư vào đội ngũ giao hàng xanh, thân thiện với môi trường mang đến nhiều lợi ích như: giảm chi phí đầu tư, vận hành và bảo dưỡng, có khả năng đi vào những con đường hẹp và đông, đậu được nhiều nơi...

"Kết quả kinh doanh ngày càng tăng trưởng là minh chứng cho những nỗ lực của chúng tôi", đại diện Lazada nhận định. Mới đây nhất, chương trình "đại tiệc mua sắm" trực tuyến ngày 11/11 của hãng công bố đón nhận 20 triệu người mua sắm ở Đông Nam Á, 50 triệu voucher Lazada đã phát hành, với 400.000 thương hiệu và người bán hàng tham gia.

Theo công bố từ đại diện Lazada, chỉ trong 60 phút đầu tiên trong ngày, 1,2 triệu đơn hàng đã được đặt tại khu vực Đông Nam Á.

Theo VnE
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu NHNN điều hành lãi suất hài hòa, hợp lý, đồng bộ với điều hành tỷ giá và các công cụ chính sách tiền tệ khác; phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay.

Lễ tuyên thệ của Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Lễ tuyên thệ của Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Chiều 20/5, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức, sau khi được Quốc hội khóa XV bầu và thông qua nghị quyết với 100% đại biểu có mặt tán thành.

Vì sao phương Tây không dốc toàn lực để cô lập triệt để ngân hàng Nga?

Vì sao phương Tây không dốc toàn lực để cô lập triệt để ngân hàng Nga?

(VNF) - Khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, phương Tây đã giáng cho Moscow hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm làm tê liệt nguồn tài chính của nước này và buộc Nga phải nhanh chóng chấm dứt chiến sự. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, chiến sự vẫn tiếp diễn và Điện Kremlin đang ca ngợi nền kinh tế vững mạnh của mình.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VEF) - Với 475/475 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.