HHV – Đèo Cả hưởng lợi từ chính sách đẩy mạnh phát triển hạ tầng
Lan Thu -
07/03/2022 16:32 (GMT+7)
(VNF) - Ông Phan Văn Thắng - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho rằng với năng lực, kinh nghiệm trong quản trị điều hành và tiềm lực mạnh về tài chính, Đèo Cả đã đạt được những kết quả như kỳ vọng mặc dù trải qua một năm 2021 với nhiều khó khăn bởi dịch bệnh.
Cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu) ở tỉnh Quảng Ninh với thiết kế đặc biệt 5 nhịp cầu bê tông cốt thép liên tục nhiệt, không khe co dãn được Tập đoàn Đèo Cả hoàn thành chỉ trong 20 tháng
- 2021 là một năm hoạt động đầu tư rất nổi bật của Đèo Cả, ông có thể cho biết thêm về năng lực tài chính của Tập đoàn hiện nay?
Ông Phan Văn Thắng: Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư trực tiếp và gián tiếp thông qua công ty con là Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) nhiều dự án trọng điểm quốc gia có quy mô lớn như chuỗi hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân; dự án Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với tổng mức đầu tư lên đến 60.000 tỷ đồng. 4/5 dự án này đã hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác, đem lại nguồn thu ổn định.
Bên cạnh đó, trong những năm qua, ngoài việc góp vốn đầu tư dự án, Đèo Cả cũng liên tục tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực thi công xây lắp thông qua việc triển khai thi công các dự án do chính Đèo Cả đầu tư và hàng loạt các dự án/gói thầu thi công lớn như hầm Thung Thi, hầm Trường Vinh, đường bao biển ở Quảng Ninh, cầu Cửa Lục, cầu Mỹ Thuận… đó là khối lượng xây lắp rất lớn và đương nhiên với kinh nghiệm khấu hao máy móc sẽ đem lại nguồn thu cơ bản cho chúng tôi.
Ngoài mảng hoạt động xây lắp trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tập đoàn Đèo Cả đã ký kết các hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) với các doanh nghiệp có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thành Lợi, Công ty Văn Phú – Invest… để cùng nhau hợp vốn thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, dự án bất động sản, khu công nghiệp... hợp nhất thế mạnh của các bên để mở rộng và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh “Xác định trồng cây phải cùng nhau hái quả”.
Sự tin tưởng và cam kết đồng hành của các quỹ đầu tư, các tổ chức tín dụng cũng là một yếu tố đảm bảo cho Đèo Cả luôn chủ động về nguồn lực tài chính.
Đặc thù hoạt động của lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông là yêu cầu nguồn lực kinh tế lớn. Chúng tôi đáp ứng yêu cầu về vốn, liên tục đưa các dự án cán mốc đúng thời hạn. Hiện tại, chúng tôi đang huy động vốn trên thị trường chứng khoán thông qua mã cổ phiếu HHV, trái phiếu doanh nghiệp… Để chuẩn bị nguồn lực chuẩn bị cho mục tiêu đồng hành với Chính phủ thực hiện cao tốc cho các kế hoạch phát triển trong giai đoạn tới, giải pháp tăng vốn HHV sẽ được thực hiện trong năm nay
- Xin ông cho biết, chiến lược phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trong 5 năm tới của công ty như thế nào?
Tôi cho rằng 2022 - 2025 là giai đoạn phát triển thuận lợi của ngành thi công xây lắp, đặc biệt là phân khúc thi công xây lắp các dự án hạ tầng đường bộ nhờ việc thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ cũng như việc khởi công xây dựng đồng loạt các đoạn thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam, các dự án lớn như sân bay Long Thành…
Sự quan tâm và tạo điều kiện của Chính phủ đối với hạ tầng giao thông sẽ là điều kiện thuận lợi giúp Đèo Cả đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thi công xây lắp trong giai đoạn tới.
Ngoài việc đấu thầu dự án đầu tư công, thời gian tới chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục tham gia đầu tư vào các dự án PPP như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc… và một số dự án bất động sản trong nước.
Ngoài ra, tận dụng sức hút của việc phát triển hạ tầng giao thông tại các vùng miền, công ty cũng có kế hoạch mở rộng hoạt động sang các mảng mới gắn liền với sự phát triển của hệ thống cầu đường như các dự án bất động sản, dịch vụ trạm dừng nghỉ…
- Mục tiêu của Chính phủ đến năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác 3.000km đường cao tốc, đến 2030 sẽ có 5.000km đường cao tốc. Là 1 nhà đầu tư, thi công hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Đèo Cả đã chuẩn bị tâm thế và nguồn lực như thế nào để đón “cơ hội việc làm” này, thưa ông?
Việc Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề ra mục tiêu đẩy mạnh thi công, quy hoạch và phát triển các dự án hạ tầng giao thông đường bộ, xoá “vùng trắng” cao tốc Đông Nam Bộ, chắc chắn sẽ mở ra cơ hội lớn cho chúng tôi.
Chúng tôi có sự vượt trội về uy tín và lợi thế cạnh tranh khi đấu thầu xây dựng và quản lý vận hành các dự án mới so sánh với các đơn vị cùng ngành khác.
Để đón đầu cho các cơ hội ở giai đoạn sắp tới, Đèo Cả đã chuẩn bị nguồn vốn đầu tư cho các dự án tiềm năng, đồng thời bổ sung nguồn lực cho hoạt động thường xuyên, đầu tư thêm nhiều máy móc thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó tập trung kiện toàn, củng cố quy trình, bộ máy, nâng cao năng lực và tay nghề của người lao động, đảm bảo chất lượng công trình..
Hầm Thung Thi - ống hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 ở Thanh Hoá do Tập đoàn Đèo Cả thi công
- Đầu năm 2022, mã cổ phiếu HHV niêm yết trên sàn HoSE. Việc này đem lại lợi ích gì cho HHV và cho DCG?
Việc niêm yết tại HOSE là một dấu mốc quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho chúng tôi hợp tác phát triển, thu hút nguồn vốn trong nước và nước ngoài để đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn.
Chúng tôi tiếp tục chiến lược tăng trưởng tập trung vận dụng các công cụ tài chính này để thay thế dần vai trò của nguồn vốn tín dụng.
- Xin ông đánh giá triển vọng của cổ phiếu HHV?
Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán đã có nhiều phiên “rung lắc” mạnh. Theo tôi đây chỉ là những diễn biến ngắn hạn trên thị trường. Dịp này là cơ hội để các nhà đầu tư và thị trường điều chỉnh lại, nhìn nhận cơ hội đầu tư thực chất hơn, không đổ xô vào các cổ phiếu “nóng” có tính đầu cơ cao.
Nền kinh tế đang lấy lại đà phục hồi mạnh mẽ khi bước vào năm 2022 - năm có ý nghĩa quan trọng để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Trong tiến trình ấy, đầu tư công sẽ phải tiếp tục đóng vai chủ chốt, dẫn dắt tăng trưởng nguồn vốn đầu tư xã hội và là "cú hích" phục hồi kinh tế.
HHV thuộc nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ chính sách đầu tư phát triển hạ tầng. Với chiến lược kinh doanh hợp lý cộng với các yếu tố vĩ mô thuận lợi nêu trên HHV tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.