Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Hiệu quả thị trường (market performance) được định nghĩa là hiệu quả của các thị trường trong việc phân bổ và sử dụng nguồn lực khan hiếm để tạo ra hàng hóa và dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nói cách khác, khái niệm này hàm ý thị trường hoạt động tốt tới mức nào trong việc tối ưu hóa phúc lợi kinh tế.
Người ta thường nêu ra 5 tiêu chuẩn về hiệu quả thị trường:
Hiệu quả sản xuất.
Hiệu quả phân phối.
Hiệu quả phân bổ.
Tiến bộ công nghệ.
Hiệu quả (chất lượng) sản phẩm.
Những tiêu chuẩn này được dùng để đánh giá khả năng của thị trường trong việc sản xuất và phân phối những sản phẩm hiện có với chi phí thấp nhất và giá bán cho người tiêu dùng phù hợp với mức chi phí này. Hiểu theo nghĩa năng động, hiệu quả thị trường còn có thể được đánh giá bằng việc các doanh nghiệp có vận dụng phương pháp sản xuất, phân phối mới làm giảm chi phí và chất lượng sản phẩm có được cải thiện theo thời gian hay không.
Trong lý thuyết về thị trường, hiệu quả thị trường được xác định bởi sự tương tác giữa cấu trúc thị trường và cách ứng xử thị trường. Ngược lại, hiệu quả thị trường cũng tác động tới cấu trúc thị trường và cách ứng xử thị trường.
(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học , Đại học Kinh tế Quốc dân)
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.