Hỏng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Yêu cầu kiểm điểm Tổng giám đốc VEC

Đinh Tịnh - 13/10/2018 08:16 (GMT+7)

(VNF) - Tối 12/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) đã có cuộc họp bất thường liên quan đến việc cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bị hư hỏng nặng dù mới thông xe. Đáng chú ý, trong cuộc họp, Hội đồng thành viên đã yêu cầu VEC kiểm điểm Tổng giám đốc VEC cũng như tổ chức, cá nhân liên quan.

VNF
Chỉ ngay sau khi mới đưa vào sử dụng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xuống cấp nghiêm trọng

Nhà thầu làm sai?

Theo báo cáo của VEC, một số nhà thầu không thực hiện hết trách nhiệm về bảo hành công trình theo điều kiện hợp đồng. Hội đồng thành viên VEC yêu cầu Tổng giám đốc làm việc với các nhà thầu chấn chỉnh và yêu cầu thực hiện đúng trách nhiệm về bảo hành theo điều kiện hợp đồng. 

Đối với nhà thầu không nghiêm túc thực hiện trách nhiệm bảo hành, VEC sẽ tịch thu tiền bảo hành để trực tiếp tổ chức thực hiện bảo đảm chất lượng công trình và an toàn khai thác. 

Để làm tốt công tác quản lý khai thác dự án, Hội đồng thành viên VEC đã yêu cầu các đơn vị quản lý khai thác tiếp tục theo dõi, phối hợp với Ban quản lý dự án chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu khắc phục kịp thời theo đúng điều kiện hợp đồng.

Theo VEC, trong quá trình triển khai dự án, các hạng mục thi công tại hiện trường được kiểm soát bởi hệ thống quản lý chất lượng theo khung tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu của dự án, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt và Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng nghiệm thu.

Xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan

Tại cuộc họp tối ngày 12/10, Hội đồng thành viên VEC đã tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án; về trách nhiệm Tổng giám đốc không nghiêm túc thực hiện nghị quyết của Hội đồng thành viên để xảy ra các hậu quả trên, trước ngày 22/10/2018.

VEC yêu cầu Tổng giám đốc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo đúng quy định đối với Ban quản lý dự án và Giám đốc Ban chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, để xảy ra các hậu quả trên.

Các đơn vị có liên quan là Công ty Cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS), Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc (VECM), Ban qản lý khai thác tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.

Tổng giám đốc báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và bản kiểm điểm trách nhiệm của Tổng giám đốc về Hội đồng thành viên trước ngày 19/10. 

Không “lập lờ” trong công tác truyền thông

Tại cuộc họp, ngoài những báo cáo về nguyên nhân, cách và thời gian khắc phục cũng như kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan thì công tác truyền thông được VEC đưa lên làm một trọng tâm. 

Cụ thể, Hội đồng thành viên yêu cầu chấn chỉnh trong công tác phối hợp, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời đến các cơ quan thông tấn báo chí, cũng như thực hiện nghiêm túc quy chế truyền thông, tránh những việc làm không đúng thẩm quyền.

Chính việc lập lờ, dấu thông tin và thiếu, chậm cung cấp thông tin đối với báo chí khiến sự việc là tâm điểm trong những ngày qua.

Tư vấn quốc tế nhưng đường vẫn xuống cấp?

Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn tuyến hợp phần JICA (từ Km0+000 – Km65+000) do Liên danh Oriental Consultants Co.,Ltd. (Nhật Bản) – Katahira Engineers International (Nhật Bản) – SMEC International Pty, Ltd (Australia) là tư vấn giám sát thi công đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ.

Đây là những tư vấn quốc tế giàu kinh nghiệm trong quản lý chất lượng đường bộ cao tốc. Tuy nhiên, chỉ mới đưa vào sử dụng và sau 1 trận mưa mà đường đã xuống cấp hư hỏng nặng.

Thông tin ban đầu cung cấp với báo chí, các đơn vị còn đổ lỗi cho... thời tiết???

Cùng chuyên mục
Tin khác