Không ngăn được OPEC+ cắt giảm sản lượng, Mỹ xuất 10 triệu thùng dầu trong kho dự trữ

Thanh Tú - 06/10/2022 15:30 (GMT+7)

(VNF) - Nhằm phản ứng trước việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) cắt giảm sâu sản lượng dầu, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây tuyên bố sẽ bán ra 10 triệu thùng dầu từ Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR).

VNF
Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ đạo xuất thêm 10 triệu thùng dầu từ Kho dữ trự dầu mỏ chiến lược (SPR) ra thị trường vào tháng tới.

Bất chấp nỗ lực ngăn chặn việc cắt giảm sản lượng của Mỹ, các Bộ trưởng Năng lượng thuộc OPEC+ ngày 5/10 đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu ở mức 2 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ tháng 11 tới. Đây là lần giảm lớn nhất kể từ năm 2020, khi các đợt phong toả do Covid-19 đã làm giảm nhu cầu về dầu trên toàn cầu.

Saudi Arabia cho biết việc OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu tương đương 2% nguồn cung toàn cầu là cần thiết để phản ứng với việc tăng lãi suất ở phương Tây và nền kinh tế toàn cầu yếu hơn.

Ngay sau đó, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ đạo xuất thêm 10 triệu thùng dầu từ SPR ra thị trường vào tháng tới, đồng thời sẽ tiếp tục xem xét việc xả thêm dầu một cách phù hợp “nhằm bảo vệ người tiêu dùng Mỹ và thúc đẩy an ninh năng lượng”.

"Bộ trưởng Năng lượng cũng đã được chỉ đạo nghiên cứu thêm các hành động khả thi để tiếp tục tăng sản xuất nội địa trong trung hạn", các quan chức Nhà Trắng cho hay. Đồng thời, chính phủ Mỹ sẽ tham vấn với Quốc hội về các công cụ phản ứng bổ sung để giảm bớt sự kiểm soát của OPEC+ đối với giá năng lượng.

Việc OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu được xem là một trở ngại đáng kể cho chính quyền Tổng thống Joe Biden, người đang cố gắng tìm cách hạ giá xăng dầu trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng diễn ra trong tháng 11 tới. Ngoài ra, Mỹ cũng muốn ngăn Nga thu thêm lợi ích từ xuất khẩu năng lượng.

Trước đó, theo báo cáo được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố ngày 23/9, dự trữ xăng dầu chiến lược của Mỹ đã giảm xuống 427,2 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ năm 1984 cho đến nay. Dữ liệu chính thức cho thấy từ đầu năm đến nay, SPR đã giải phóng khoảng 155 triệu thùng dầu.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo 180 triệu thùng dầu thô từ các kho dự trữ của SPR sẽ được xuất ra thị trường vào cuối tháng 3 trong nỗ lực kiềm chế giá nhiên liệu tăng và sự gián đoạn nguồn cung liên quan đến xuất khẩu dầu của Nga ra thị trường toàn cầu trong bối cảnh xung đột diễn ra ở Ukraine.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ bán khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày trong vòng 6 tháng. Các nhà phân tích cho hay khối lượng này cao hơn gấp ba lần so với bất kỳ lần xả kho nào trước đây của SPR.

Xem thêm >> Ông Putin ký ban hành luật sáp nhập 4 vùng Ukraine, EU áp vòng trừng phạt mới

Theo The New York Times
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lương tối thiểu vùng tăng 6%, cao nhất gần 5 triệu đồng/tháng

Lương tối thiểu vùng tăng 6%, cao nhất gần 5 triệu đồng/tháng

(VNF) - Từ hôm nay (1/7), cả nước áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới, tăng 6% so với lương hiện hành, tương ứng tăng từ 200.000-280.000 đồng. Như vậy, lương tối thiểu vùng cao nhất tăng lên gần 5 triệu đồng/tháng.

Từ 1/8, bảy trường hợp không được cấp sổ đỏ

Từ 1/8, bảy trường hợp không được cấp sổ đỏ

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8 nêu 7 trường hợp đất không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ).

Không thể xác thực sinh trắc học trên app: Những lỗi cần khắc phục ngay

Không thể xác thực sinh trắc học trên app: Những lỗi cần khắc phục ngay

(VNF) - Nhiều khách hàng gặp lỗi cập nhật sinh trắc học để chuyển tiền ngân hàng. Bên cạnh lỗi về điện thoại, nhiều trường hợp khó cập nhật sinh trắc học còn liên quan tới chip trên thẻ CCCD. Vậy cách khắc phục lỗi khi khó thực hiện xác thực sinh trắc học trên app ngân hàng thế nào?

Xây dựng số 5: Nhà thầu nghìn tỷ, nợ phải trả gấp 6 lần vốn chủ sở hữu

Xây dựng số 5: Nhà thầu nghìn tỷ, nợ phải trả gấp 6 lần vốn chủ sở hữu

(VNF) - Mặc dù liên tục góp mặt trong nhiều gói thầu có trị giá lên tới hàng nghìn tỷ đồng nhưng CTCP Xây dựng số 5 (Xây dựng số 5) vẫn phải đối diện với tình trạng nợ phải trả gấp 6 lần vốn chủ sở hữu. Thêm vào đó, công ty cũng nhiều lần sử dụng hợp đồng làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay tại các ngân hàng.

DN đầu tiên lên sàn trong quý III: Cổ phiếu giảm gần 10% ngay phiên sáng

DN đầu tiên lên sàn trong quý III: Cổ phiếu giảm gần 10% ngay phiên sáng

(VNF) - Cổ phiếu DSE của Công ty Chứng khoán DNSE đã chào sàn HoSE trong sáng 1/7, "mở bát" cho nửa cuối năm 2024 với giá tham chiếu 30.000 đồng/cổ phiếu.

Khu đô thị mới Trung Minh huy động thêm 200 tỷ đồng trái phiếu

Khu đô thị mới Trung Minh huy động thêm 200 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh đã hoàn tất phát hành lô trái phiếu giá trị 200 tỷ đồng, vào ngày 25/6/2024. Theo đó, tổng dư trái phiếu đến thời điểm hiện tại là 3.000 tỷ đồng.

Tăng trưởng GDP bị nghi ngờ: Lãnh đạo Tổng cục Thống kê lên tiếng

Tăng trưởng GDP bị nghi ngờ: Lãnh đạo Tổng cục Thống kê lên tiếng

(VNF) - Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, trong 6 tháng đầu năm, cả hệ thống chính trị đã có những giải pháp ứng phó, thích ứng linh hoạt, kịp thời trước các vấn đề phát sinh. Qua đó, tháo gỡ nhiều vướng mắc, đồng thời bảo đảm hài hòa giữa xử lý tình huống trong ngắn hạn và phát triển trong trung, dài hạn...

Chung cư, đất nền cùng hạ nhiệt

Chung cư, đất nền cùng hạ nhiệt

(VNF) - Sau quý đầu năm sôi động, thị trường bất động sản bỗng “đứt mạch” đi lên khi sức mua sụt giảm ở hầu hết phân khúc, trong đó giảm mạnh là chung cư và đất nền.

Hà Nội: Thu ngân sách NN ước đạt hơn 250.000 tỷ đồng

Hà Nội: Thu ngân sách NN ước đạt hơn 250.000 tỷ đồng

(VNF) - Tại kỳ họp thứ 17, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước ước đạt 252.054 tỷ đồng, bằng 61,7% dự toán, tăng 12,5% so với cùng kỳ.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty mua bán và cho thuê xe điện

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty mua bán và cho thuê xe điện

(VNF) - Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF (For Green Future) có vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Trong đó ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ 90% cổ phần.