Lỗ 900 tỷ đồng nhưng Grab vẫn khuyến mại 0 đồng

Đinh Tịnh - 20/12/2018 06:38 (GMT+7)

(VNF) - Với số vốn đăng ký đầu tư ban đầu của Grab chỉ 20 tỷ đồng, nhưng sau 3 năm hoạt động tại Việt Nam, doanh nghiệp này công bố lỗ tới 900 tỷ đồng. Vậy Grab lấy tiền ở đâu để bù lỗ khoản này?

VNF
Dù lỗ nặng nhưng Grab vẫn tung chiêu khuyến mại 0 đồng

Vi phạm luật cạnh tranh?

Có một điều khá lạ đó là dù công bố lỗ 900 tỷ nhưng vẫn khuyến mãi 0 đồng, trao đổi với VietnamFinance, luật sư Trương Anh Tú cho rằng: “Grab liên tục đưa ra chính sách khuyến mại 0 đồng là trong những hành vi cạnh tranh không lành mạnh nhằm chiếm lĩnh thị phần loại bỏ đối thủ cạnh tranh.

Hành vi cạnh tranh không lành mạnh được quy định tại Khoản 4, Điều 3, Luật Cạnh tranh 2004: “Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh trái với các chuẩn mực thông thường về đạo đức kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác hoặc người tiêu dùng”.

Luật Thương mại 2005 cũng nghiêm cấm hành vi khuyến mại quá mức: “Điều 100. Các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại… như: Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh; Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa theo quy định tại khoản 4 Điều 94 của Luật này”.

Tại quyết định 24 BGTVT cũng đã định vị hoạt động của các công ty theo hình thức mới này là “hợp đồng điện tử” và đây là hoạt động vận tải hành khách, vì trên thực tế bên cung cấp dịch vụ vận tải hành khách đã quyết định giá cước, được hành khách chấp thuận, nên được xác định là một sự thoả thuận ý chí, hay nói cách khác, đó chính là việc giao kết hợp đồng.

Lái xe không được Grab đóng bảo hiểm

Nói về chính sách nộp thuế đối với Grab, luật sư Trương Anh Tú cho rằng: “Luật Lao động đã quy định rất rõ người lao động làm cho doanh nghiệp 3 tháng trở lên thì doanh nghiệp buộc phải đóng bảo hiểm và không có ngoại lệ nào. Vậy các tài xế làm việc cho Grab 3 tháng trở lên nhất định phải nộp bảo hiểm cho người ta.

“Tôi lo lắng tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ rất đau đầu cho hơn 170.000 người lao động và đến tuổi hưu trí phải có các chế độ như bảo hiểm,... thì ai lo cho họ đây. Và con số hơn 170.000 người lao động này nếu nộp bảo hiểm theo mức thấp nhất phải lên đến 200 tỷ một tháng và gần 3.000 tỷ một năm”, ông Tú nói.

Loay hoay định danh Grab là loại hình gì?

Có thể nói, sau 3 năm Grab có mặt tại Việt Nam theo quyết định 24 của Bộ GTVT, hiện Grab đã trở nên khá quen thuộc với nhiều người dân Việt. Tuy nhiên, để định danh thực chất Grab là taxi hay là công ty công nghệ vẫn còn nhiều tranh cãi.

Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội khẳng định: phải coi Grab là dịch vụ taxi.

 “Minh chứng cho việc này là trong giấy phép kinh doanh đăng kí tại Quận 10. TP.Hồ Chí Minh Grab vẫn đăng kí là công ty Grab taxi. Trên thực tế họ cũng đang điều hành trọn vẹn 1 quy định vận tải từ A đến Z”, ông Hùng nói.

Phản biện về vấn đề này, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam liên tục cho rằng, đơn vị chỉ là DN cung cấp phần mềm, chứ không kinh doanh vận tải.

Còn theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, theo quy định của luật giao thông đường bộ, loại hình kinh doanh vận tải taxi là loại hình vận tải khách.

Trong đó, hành trình đi theo nhu cầu của hành khách. Tiền cước tính theo số km xe chạy, ứng với hình thức đang kinh doanh hiện nay của Grab thì đang đúng với tiêu chí của kinh doanh taxi.

Nếu chúng ta xác định Grab là kinh doanh công nghệ thì là sai, bởi vì nếu là kinh doanh công nghệ là phải bán phần mềm hay là cho các doanh nghiệp có nhu cầu thuê phần mềm đó mới gọi là kinh doanh phần mềm.

“Ở đây Grab dùng phần mềm điện tử thay cho bộ đàm và đồng hồ tính tiền gắn trên taxi truyền thống, thực chất chỉ là công cụ kết nối cần phải xác định đúng bản chất, theo quy định của luật Giao thông đường bộ là kinh doanh taxi”.

“Một điểm cần phải làm rõ nữa là, Grab chỉ được thí điểm ở 5 tỉnh thành trong vòng 2 năm Gồm: TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, TP.Đà Nẵng, TP.Khánh Hòa, TP.Quảng Ninh có giá trị 2 năm từ 2016 - 2018, nhưng lại mở rộng thị trường ra nhiều tỉnh, thành phố là trái luật. Grab phải chịu trách nhiệm khi mở rộng thị trường mà chưa được cấp phép”, ông Quyền nói.

Cũng theo ông Quyền, phải định danh rõ Grab là loại hình gì, từ đó, chúng ta mới đưa ra cách quản lý phù hợp, không thể buông lỏng như hiện nay.

Cùng chuyên mục
Tin khác