Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Một trong những vấn đề thành phố tập trung giải quyết trong năm 2019 là đẩy nhanh thực hiện các dự án chậm tiến độ thời gian qua trên địa bàn, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân nói tại Hội nghị Gặp gỡ giữa lãnh đạo TP. HCM và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ngày 23/3.
Theo Bí thư, một trong những dự án chậm tiến độ hiện được quan tâm nhất là tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành - Tham Lương.
“Cách đây vài ngày, UBND thành phố đã làm việc với các nhà đầu tư Nhật Bản về vấn đề tiến độ thực hiện. Tuy chậm, các nhà đầu tư cho biết đến cuối năm 2020, tuyến metro sẽ cơ bản hoàn thành về các vấn đề kỹ thuật”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng cho biết thêm trong số 8 tuyến đường sắt đô thị được quy hoạch, hiện tuyến số 1, 2 và 5 đang được triển khai.
Ông xác nhận tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cơ bản hoàn thành vào năm 2020 và sẽ đưa vào phục vụ từ năm 2021. Tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương dự kiến cũng đẩy nhanh tiến độ, bắt đầu đưa vào khai thác giai đoạn 2022-2034. Trong khi đó, tuyến đường sắt số 5 cũng dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn 2026-2027.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết thêm mới đây, UBND TP. HCM đã có văn bản chấp thuận đề xuất của Ban Quản lí Đường sắt đô thị (MAUR) về việc tạm ứng vốn cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Theo đó, UBND TP. HCM chấp thuận thuận tạm ứng đợt 1 năm 2019 từ ngân sách thành phố với số tiền là 2.185,5 tỷ đồng cho dự án.
Sở Tài chính đã được yêu cầu phối hợp Kho bạc Nhà nước TP. HCM khẩn trương thực hiện thủ tục tạm ứng theo tiến độ giải ngân thực tế cho MAUR từ nguồn ngân sách thành phố.
Đồng thời, Trưởng ban MAUR chịu trách nhiệm về việc thanh toán cho các nhà thầu theo đúng qui định, tích cực phối hợp với các cơ quan thẩm định để khẩn trương hoàn thành công tác trình, điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án xây dựng tuyến đường sắt độ thị số 1 và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Đây cũng là một trong những động thái nhằm tránh phát sinh khiếu kiện và để công trình trọng điểm này được tiếp tục triển khai đúng tiến độ.
Dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP. HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6 km đi ngầm (có 3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Dự án khởi công tháng 8/2012, đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2020 và có thể chở khách vào năm 2021.
Ngoài đẩy nhanh thời gian thi công các công trình chậm tiến độ, trọng tâm là các tuyến Metro, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết năm 2019, TP. HCM sẽ đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đẩy mạnh thực hiện Thành phố Thông minh gắn liền Khu đô thị Sáng tạo phía Đông, phát triển hệ thống logictics.
Ngoài ra, TP. HCM sẽ xây dựng một khu công nghiệp mới với quy mô khoảng 200 ha cho các doanh nghiệp công nghệ, sáng tạo.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.