Ngành đường sắt không phát triển là do 'tham mưu kém', đang bị 'bỏ rơi'?

Lê Ngà - 04/06/2018 16:19 (GMT+7)

(VNF) - “Ngành đường sắt không phát triển là do tham mưu kém. Tôi là người viết lịch sử ngành đường sắt Việt Nam và thấy rằng ngành này đang bị 'bỏ rơi' ”, đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc nói.

VNF
Ngành đường sắt không phát triển là do tham mưu kém, đang bị “bỏ rơi” dẫn tới dịch vụ kém, lạc hậu và thường xuyên xảy ra tai nạn.

Sau phiên chất vấn liên quan tới các vấn đề BOT và tiến độ các dự án đường cao tốc trong sáng 4/6, các đại biểu tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể về vấn đề đường sắt từ chất lượng dịch vụ “quá tệ”, không được đầu tư dẫn tới ngành này bị “bỏ rơi” và thường xuyên xảy ra tại nạn.

Đại biểu Dương Trung Quốc nêu vấn đề, đường sắt là phương tiện công cộng cần được ưu tiên. Thời điểm cách đây 8 năm, Quốc hội đã thẩm định và không tán thành đường sắt cao tốc Bắc – Nam, nhưng vẫn khẳng định phải sớm có đường sắt hoàn thiện có tốc độ cao như một phương tiện xương sống cả hệ thống giao thông. Tuy nhiên nhìn vào thực tế, sau 8 năm hầu như dẫm chân tại chỗ. "Phải chăng là đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn, trong khi đường sắt thì đầu tư lớn. Quan điểm của Bộ trưởng thế nào về đường sắt Việt Nam?", đại biểu Dương Trung Quốc đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thừa nhận rằng đường sắt Việt Nam hiện rất lạc hậu, chậm phát triển. Nguyên nhân là đường sắt nếu đầu tư thì kinh phí rất rất lớn. Nếu chúng ta quyết làm thì có dự án lên đến tỷ USD.

"Dự án trước đây chúng ta trình hàng chục tỷ USD, sau khi trình, Quốc hội rất đắn đo bởi nguồn kinh phí này quá lớn. 8 năm trước chúng ta chưa thông qua được đề án này. Nếu chúng ta làm chúng ta phải làm đường song hành chứ không thể cải tạo chắp vá đường hiện nay được. Bởi đường hiện nay là đường độc đạo, khổ rộng 1.000 mm, trong khi đường đôi phải làm khổ 1.435 mm", Bộ trưởng Thể nói.

"Nhưng điều đáng tiếc là thời gian qua chúng ta cũng chưa thống nhất được dự án đường sắt nào làm mới nên chưa triển khai được", ông Thể nói thêm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ tập trung xây dựng đề án để báo cáo với Quốc hội. “Khi không qua được Quốc hội mà thấy dự án này cần thiết cho xã hội thì phải kiên trì đề xuất. Thời gian qua, Bộ GTVT đã thực hiện nhiệm vụ tham mưu. Năm tới 2019, theo chương trình, Bộ GTVT sẽ trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao”, ông Thể cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ ông làm giao thông vì cái “tâm”. Nếu làm sai, vi phạm sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

”Tôi cho rằng đã đến giai đoạn thông qua đề án xây dựng đường sắt. Mỗi một nhiệm kỳ chúng ta bỏ ra một số tiền nhất định, nhiều nhiệm kỳ sẽ hoàn thành đường sắt Bắc - Nam. Nếu không làm đường sắt Bắc - Nam sẽ hạn chế việc phát triển kinh tế”, ông Thể nói.

Trong khi đó, đại biểu Đặng Thuần Phong cho rằng việc làm đường sắt tại Việt Nam tốn kém và nhanh xuống cấp. Cùng công nghệ làm đường như nhau mà đường của ta lên tới 700-1.000 tỷ đồng/km trong khi của nước ngoài chỉ 200-300 tỷ đồng. Tuổi thọ đường xá của họ lên tới 50 năm, còn của ta 2 đến 3 năm thì xuống cấp nghiêm trọng. "Bên trong vấn đề này là gì?", đại biểu hỏi.

Lý giải về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc xây dựng đường căn cứ theo nền móng, nếu nền móng yếu như Đồng bằng Sông Cửu Long thì rất tốn kém, đất yếu muốn dùng đất tốt đắp nền thì cũng phải mất chi phí vận chuyển (chi phí khác nhau giữa từng địa phương), đặc biệt chi phí giải phóng mặt bằng tại Việt Nam rất cao.

“Nếu nói 700-1.000 tỷ/km cũng có thể đúng nhưng chỉ một vài đoạn chứ không phải tất cả. Có đoạn đường làm giá thấp có đoạn giá cao tùy vào địa hình, địa chất và chi phí giải phóng mặt bằng”, Bộ Trưởng Bộ GTVT nói.

Hiện Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đang xây dựng một số đoạn đường mới với công nghệ mới, đồng thời sẽ giám sát chặt chẽ việc triển khai để có suất đầu tư với từng khu vực cụ thể.

Xem thêm: Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo dự án đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

(VNF) - Trong năm 2024, Công ty cổ phần Đầu tư TDG Global đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức khiêm tốn hơn 4 tỷ đồng.

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập từng liên danh cùng Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu xây dựng đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng.

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

(VNF) - Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khu vực tài chính vi mô đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

(VNF) - Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp.

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

(VNF) - Tổ chức JETP bao gồm nhóm các đối tác quốc tế bao gồm các nước G7, các ngân hàng quốc tế và các tổ chức cho vay tư nhân cam kết giải ngân 15,5 tỷ USD trong vòng 3 đến 5 năm để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

(VNF) - EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD từ 6 ngân hàng lớn của Đài Loan, bao gồm E.Sun Bank, Mega Bank, Shanghai Bank, Firstbank, Hua Nan Bank, Taichung Bank. Khoản vay này được đầu mối và thu xếp bởi E.Sun Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Đài Loan với tổng tài sản 118 tỷ USD.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.