Người dân Hà Nội, TP.HCM khó mua nhà ngang ngửa Seoul

Lệ Chi - 19/07/2024 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Người dân sống tại Hong Kong khó mua nhà nhất với tỷ lệ khoảng 1,7 lần. Xếp sau Hong Kong là Manila (Philippines) và Seoul (Hàn Quốc) vào khoảng 2,3 lần. Hà Nội và TP. HCM chỉ xếp sau những thành phố này.

So sánh tương quan giữa giá nhà và thu nhập với các thành phố lớn khác tại các nước châu Á, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Hà Nội cho biết, giá căn hộ tại Hà Nội ở mức 2.600 USD/m2 (khoảng 66 triệu đồng/m2 đã gồm VAT, phí bảo trì). Còn GDP bình quân đầu người của Hà Nội là khoảng 6.300 USD.

Trong khi đó, GDP bình quân đầu người của TP. HCM cao hơn Hà Nội, đạt khoảng 7.500 USD. Giá căn hộ tại TP. HCM cũng nhỉnh hơn, ở mức 2.800 USD (khoảng 71 triệu đồng/m2). Như vậy, tỷ lệ giữa thu nhập bình quân đầu người và đơn giá căn hộ theo m2 tại Hà Nội và TP. HCM lần lượt là 2,4 và 2,7.

Giá căn hộ và thu nhập bình quân đầu người hàng năm của các nước châu Á.

Theo Giám đốc cấp cao CBRE Hà Nội, mức chênh này càng thấp cho thấy người dân thành phố đó càng khó mua nhà.

Dữ liệu cũng cho thấy, người dân sống tại Hong Kong khó mua nhà nhất với tỷ lệ khoảng 1,7 lần. Xếp sau Hong Kong là Manila (Philippines) và Seoul (Hàn Quốc) vào khoảng 2,3 lần. Hà Nội và TP. HCM chỉ xếp sau những thành phố này.

Bà An lấy ví dụ, Kuala Lumpur có giá căn hộ trung bình ngang với Hà Nội (khoảng 66 triệu đồng mỗi m2 đã gồm thuế, phí bảo trì), nhưng thu nhập bình quân đầu người tại thành phố này đạt 28.000 USD, gấp hơn 4 lần Thủ đô. “Điều này cho thấy khả năng mua căn hộ của người dân Kuala Lumpur cao hơn Hà Nội”, bà An nói.

Năm 2023, kênh Batdongsan.com.vn ước tính thu nhập bình quân của người lao động Hà Nội 2023 là 135 triệu đồng một năm. Trong khi giá rao bán trung bình nhà riêng trên trang này là 6,3 tỷ đồng một căn, chung cư là 3,1 tỷ đồng. Như vậy, nếu dùng toàn bộ thu nhập để mua nhà, người mua phải “cày cuốc” 169 năm để sở hữu một căn nhà mặt phố và 23 năm để mua được một căn hộ chung cư.

Theo kênh này, Hà Nội đứng hàng đầu Đông Nam Á về chênh lệch giá nhà và thu nhập bình quân của người lao động. Từ năm 2018 đến 2021, tỷ lệ này không ngừng tăng, vượt cả Singapore. Giá căn hộ sơ cấp Singapore năm 2020 tương đương 15,4 năm thu nhập bình quân hộ gia đình, theo dữ liệu từ Công ty Nghiên cứu thị trường Statista. Còn tại Indonesia, Malaysia và Thái Lan, chỉ số này có dấu hiệu giảm.

Một nghiên cứu của NetCredit, nền tảng thuộc công ty công nghệ Enova International tại Mỹ, cũng cho thấy giá một căn nhà tại Hà Nội tương đương 45 năm thu nhập bình quân của người lao động. Con số này đưa Hà Nội vào nhóm các thủ đô khó mua nhà nhất thế giới.

Hay theo “Tỷ số giá nhà trên thu nhập” (House Price to Income Ratio - HPR) mới cập nhật năm 2024 của nền tảng dữ liệu về chi phí sống Numbeo, trụ sở tại Serbia, giá nhà trung bình ở Việt Nam hiện gấp 23,7 lần thu nhập trung bình hàng năm của hộ gia đình.

TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) từng nói rằng: "Nếu ở các nước, bình quân giá nhà chỉ gấp hơn 5 lần thu nhập của người dân thì ở Việt Nam con số lên tới 20 - 25 lần. Đó là nghịch lý và cũng là bi kịch”.

Ông cũng cảnh báo 5 - 10 năm nữa, Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng số người dân không có nhà tăng lên chóng mặt, trong khi quỹ đất, thu nhập có giới hạn….

Cùng chuyên mục
Tín dụng đen 'vươn vòi bạch tuộc', tin đồn cuộc gọi lạ chiếm tài khoản sau 3 giây

Tín dụng đen 'vươn vòi bạch tuộc', tin đồn cuộc gọi lạ chiếm tài khoản sau 3 giây

(VNF) - Ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng vùng bão lũ; tín dụng đen vẫn 'vươn vòi bạch tuộc' siết cổ người vay; tin đồn chiếm tài khoản sau 3 giây bằng cuộc gọi lạ... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Ông Trump và bà Harris 'đối đầu', giá vàng lên cao kỷ lục

Ông Trump và bà Harris 'đối đầu', giá vàng lên cao kỷ lục

(VNF) - Trong tuần vừa qua, giá vàng quốc tế đã lập kỷ lục mới khi tăng lên trên 2.580 USD/ounce, thu hút sự chú ý của thị trường. Bên cạnh đó, tin tức về màn đối đầu chính thức đầu tiên của ông Donald Trump và bà Kamala Harris cũng được dư luận quan tâm, cũng như các tin tức khác về việc ECB cắt giảm lãi suất hay Apple ra mắt iPhone 16.

Đồng loạt xóa sổ thẻ từ, khách chưa đổi thẻ ATM cần ra ngân hàng ngay

Đồng loạt xóa sổ thẻ từ, khách chưa đổi thẻ ATM cần ra ngân hàng ngay

(VNF) - Nhiều ngân hàng thông báo chính thức xóa sổ thẻ ATM công nghệ từ (thẻ từ) chuyển sang thẻ chip nhằm tăng cường bảo mật khi thông tin thanh toán của khách hàng được mã hóa bằng chip.

Liên tục hối thúc đánh thuế BĐS thứ 2, chặn đà tăng của giá nhà ở

Liên tục hối thúc đánh thuế BĐS thứ 2, chặn đà tăng của giá nhà ở

(VNF) - Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tiếp tục đề xuất đánh thuế với bất động sản thứ hai hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, vấn đề này đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng.

Doanh nghiệp nước giải khát trên hành trình sản xuất xanh

Doanh nghiệp nước giải khát trên hành trình sản xuất xanh

(VNF) - Hiểu rằng việc gắn liền mục tiêu kinh doanh với kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng là một bài toán khó, thế nhưng các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát, trong đó có Tân Hiệp Phát đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực sản xuất xanh.

Ông chủ Shizen Home: Thua lỗ triền miên, nặng gánh nợ nần

Ông chủ Shizen Home: Thua lỗ triền miên, nặng gánh nợ nần

(VNF) - Nam Land – chủ sở hữu Shizen Home mới đây đã bị UBCKNN phạt 92,5 triệu đồng vì "ém" thông tin trái phiếu, tài chính. Doanh nghiệp thua lỗ triền miên và đang nặng gánh nợ nần.

Cục Thuế Hải Phòng: Đòi nợ thuế nhầm, 14 DN bị bêu tên 'oan'

Cục Thuế Hải Phòng: Đòi nợ thuế nhầm, 14 DN bị bêu tên 'oan'

(VNF) - 14 doanh nghiệp bị Cục Thuế thành phố Hải Phòng bỏ bêu tên trong danh sách nợ thuế quá 90 ngày tính đến ngày 31/7/2024.

Mỹ chi 1.200 tỷ USD thanh toán lãi vay, làm ‘nổ tung’ ngân sách

Mỹ chi 1.200 tỷ USD thanh toán lãi vay, làm ‘nổ tung’ ngân sách

(VNF) - Chính phủ Mỹ đang trên đà chi gần 1.200 tỷ USD cho các khoản thanh toán lãi suất cho nợ quốc gia trong năm nay, vượt qua chi tiêu quân sự lần đầu tiên trong lịch sử.

Cổ phiếu lúa gạo, chăn nuôi ‘cháy hàng’, CTP chưa dứt ‘sóng’

Cổ phiếu lúa gạo, chăn nuôi ‘cháy hàng’, CTP chưa dứt ‘sóng’

(VNF) - Trong khi thị trường chứng khoán tiếp tục giảm điểm với thanh khoản yếu, nhiều cổ phiếu vẫn vượt đỉnh với thanh khoản lớn.

TP.HCM: Cấp phép xây nhà có tầng hầm ách tắc vì thiếu quy hoạch

TP.HCM: Cấp phép xây nhà có tầng hầm ách tắc vì thiếu quy hoạch

(VNF) - TP.HCM đang lấy ý kiến về Dự thảo quyết định về bổ sung nội dung QH không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý theo các đồ án QH phân khu 1/5.000, 1/2.000, QH chi tiết xây dựng 1/2.000 đã được phê duyệt trên địa bàn TP.HCM.