Nhà tập thể cũ nát Hà Nội: Tính giá sổ đỏ hơn 120 triệu/m2

Linh Đan - 13/09/2024 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Những căn nhà tập thể cũ xập xệ, chất lượng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi sử dụng những vẫn được rao bán với mức giá cao ngất ngưởng.

Tập thể cũ nát ngang giá chung cư hạng sang

Tại thời điểm tháng 10/2023, những căn nhà tập thể cũ Kim Liên (phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) từng được hét với giá bán dao động từ 3 tỷ đến 5 tỷ đồng, tuỳ vào diện tích và vị trí căn nhà.

Đơn cử, căn nhà tập thể nằm ở tầng 1 có diện tích khoảng 70m2, 2 phòng ngủ, mặt tiền 4m được rao bán với mức giá 4,8 tỷ đồng. Trong khi đó, một căn nhà tập thể khác có diện tích 45m2 (nhà B8, khu tập thể Kim Liên), 2 phòng ngủ được rao bán ở thời điểm đó với giá 3,1 tỷ đồng.

Thời điểm hiện tại mức giá bán tại các căn nhà tập thể ở đây có phần hạ nhiệt hơn trước.

Trong quá trình tìm mau căn hộ để ở gần phố, Chị Mai Linh được một môi giới tên Hiển chuyên làm nhà phố giới thiệu một căn nhà tập thể tại B18 Kim Liên, nằm ở tầng 3 có diện tích 60m2 (diện tích trong sổ đỏ là 23m2) rao bán với mức giá 2,8 tỷ đồng.

Một căn nhà tập thể tại B18 Kim Liên được rao bán với giá hơn 2,8 tỷ đồng. Ảnh LN

Theo lời mô giới Hiển.: “Trước đây căn nhà này được chủ rao bán với mức giá trên 3 tỷ đồng. Căn nhà tập thể này có diện tích vừa vặn, phù hợp với gia đình nhỏ, những cặp vợ chồng trẻ có con nhỏ. Bên cạnh đó, vị trí căn nhà có nhiều tiện ích như gần chợ, trường mầm non, trường tiểu học, THPT Kim Liên, trường THCS Đống Đa, các trường đại học, bệnh viện”.

“Mua xong nếu chưa có nhu cầu sử dụng thì em vẫn có thể cho thuê nhà lại với mức giá khoảng 6 - 7 triệu đồng/tháng. Do gần các trường đại học nên nhu cầu thuê nhà tại đây là rất lớn”, môi giới này cho hay.

Một căn nhà tập thể Lương Định Của (quận Đống Đa, Hà Nội), một môi giới tên Nguyên ra giá cho căn hộ tập thể có diện tích 60m2 (diện tích trong sổ đỏ 16m2), 2 phòng ngủ, đủ công năng với giá hơn 2,46 tỷ đồng. “Nếu anh đồng ý đặt cọc mua luôn, chủ nhà giảm xuống còn mức giá hơn 2,2 tỷ đồng”, môi giới này nói.

Căn nhà tập thể cũ 3 phòng ngủ ở quận Thanh Xuân Bắc được rao bán với giá gần 3 tỷ đồng

Tìm hiểu căn nhà tập thể tại khu vực nhà tập thể phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội, mô giới Thiện một căn nhà tập thể nằm tại tầng 2 khu C16, có diện tích 80m2, diện tích trong sổ đỏ là 30m2 được chính chủ rao bán với giá hơn 2,95 tỷ đồng.

Tại khu vực quận Ba Đình, chính chủ cũng đang ra bán căn hộ tập thể ở tầng 1, nằm trên đường Trần Huy Liệu, phường Kim Mã có diện tích 70m2, mặt tiền 10m rao bán giá 8,5 tỷ đồng (tương đương hơn 121 triệu đồng/m2). Cũng rao bán mức giá tới 100 triệu đồng/m2, căn hộ tập thể trong ngõ phố Hàng Bông, phường Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm) có giá 3,3 tỷ đồng, diện tích trong sổ đỏ là 32,9m2.

Vì sao nhà nát vẫn đắt giá

Chia sẻ với VietnamFinance, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính) cho biết, giá của một căn nhà phụ thuộc vào tính hợp pháp, vị trí của căn nhà và môi trường sống.

“Tôi cho rằng việc các căn nhà tập thể dù cũ kỹ ọp ẹp nhưng vẫn có giá cao là có lý do của nó. Bởi những căn nhà tập thể đó trước hay sau thì thành phố cũng sẽ cho cải tạo, cùng với đó là những căn nhà tập thể này nằm ở vị trí đất vàng. Việc họ rao bán giá cao đó là họ chủ yếu bán đất chứ không phải bán nhà. Do đó, đây là chuyện hết sức bình thường”, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói.

“Thời điểm này đang trong thời kỳ “sóng”, cung – cầu mất cân đối, nhà ở khan hiếm nên đội giá cao, tuy nhiên trên thực tế thì không có giao dịch gì đâu”, vị chuyên gia này cho hay.

Các căn nhà tập thể cũ có giá bán cao do nằm ở vị trí có nhiều tiện ích thuận lợi như gần chợ, trường học, bệnh viện, công viên, hệ thống điện nước, trung tâm mua sắm,…

Nhìn nhận về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng: “Việc các căn nhà tập thể cũ rao bán với giá cao “ngất ngưỡng” thì lý do chủ yếu đó là những khu vực này nằm trong dự án cải tạo chung cư và được tái định cư tại chỗ với diện tích tương đương hoặc lớn hơn diện tích mà họ đang có. Vì vậy, sẽ có một bộ phận người mua sẵn sàng chi ra mức tiền cao để mua các căn nhà tập thể này với hy vọng như vậy”.

Cũng theo vị chuyên gia này, thêm một số lý do khác cũng khiến các căn nhà tập thể cũ này có giá bán cao đó là vị trí căn nhà có nhiều tiện ích thuận lợi như gần chợ, trường học, bệnh viện, công viên, hệ thống điện nước, trung tâm mua sắm,…

Trong khi đó, anh Nguyễn Thế Mạnh, môi giới bất động sản tại Hà Nội với thâm niên hơn 10 năm trong nghề cho rằng: “Các căn nhà tập thể cũ hay chung cư cũ về bản chất giá bán của loại nhà này không thể cao được vì đã chất lượng đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi sử dụng là rất cao. Những loại nhà này chỉ có lợi thế về địa điểm thuận lợi và có giá trước những thông tin cải tạo lại”.

“Mức giá rao bán những căn nhà tập thể cũ, chung cư cũ hiện nay đang diễn ra là quá cao. Đa phần những người chọn mua loại căn hộ cũ với mức giá đó chỉ là những người đầu tư, chứ không phải người ở thật. Họ mua nặng về tính đầu tư kỳ vọng tương lai”, anh Mạnh nói.

Chung cư cũ Hà Nội tăng giá: Đầu năm bán, cuối năm 'mất trắng' 600 triệu

Chung cư cũ Hà Nội tăng giá: Đầu năm bán, cuối năm 'mất trắng' 600 triệu

Bất động sản
(VNF) - Không chỉ chung cư mới tăng giá liên tiếp trong thời gian qua mà chung cư cũ đã sử dụng  5- 6 năm chỉ trong năm 2023 đã tăng lên gần 10 triệu đồng/m2, tiệm cận mức 60 triệu đồng/m2. Giá đắt nhưng vẫn nhiều người tìm mua và chốt hàng nhanh.
Cùng chuyên mục
2 DN nước ngoài đặt quảng cáo P/S và Coca-Cola vào nội dung vi phạm pháp luật

2 DN nước ngoài đặt quảng cáo P/S và Coca-Cola vào nội dung vi phạm pháp luật

(VNF) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản gửi Công ty RTB (Singapore) và Công ty Dailymotion (Pháp) đề nghị tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam trong hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Chuyên gia Huy Nguyễn: Cần một cuốn sách lưu những bài học từ Yagi

Chuyên gia Huy Nguyễn: Cần một cuốn sách lưu những bài học từ Yagi

(VNF) - Chuyên gia thời tiết Huy Nguyễn nói nhìn lại cuộc chiến hai tuần với bão Yagi, cần viết một cuốn sách để rút ra những bài học cho tương lai.

PVTrans chi hơn trăm tỷ đồng mua cổ phiếu PDV

PVTrans chi hơn trăm tỷ đồng mua cổ phiếu PDV

(VNF) - Giao dịch mua của PVTrans được thực hiện theo phương án chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn điều lệ của PDV.

Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 25: ‘Hành trình hướng tới sự hòa hợp’

Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 25: ‘Hành trình hướng tới sự hòa hợp’

(VNF) - Diễn đàn Tri thức Thế giới (World Knowledge Forum - WKF) lần thứ 25, với chủ đề "Hành trình hướng tới sự hòa hợp" (Journey towards Coexistence), có sự tham dự của hàng trăm diễn giả và đại biểu là các chính trị gia, doanh nhân, nhà nghiên cứu, giáo sư các đại học uy tín hàng đầu thế giới.

Ukraine giáng ‘đòn đau đớn’ lên Nga

Ukraine giáng ‘đòn đau đớn’ lên Nga

(VNF) - Một thỏa thuận cho phép khí đốt tự nhiên của Nga chảy vào châu Âu thông qua Ukraine sẽ kết thúc vào năm nay, được xem là "đòn đau đớn" cho Moscow, vốn đang mất hàng tỷ USD doanh thu do các lệnh trừng phạt, một chuyên gia năng lượng nói với Newsweek.

Giá USD tự do giảm mạnh, xuống dưới 25.000 đồng

Giá USD tự do giảm mạnh, xuống dưới 25.000 đồng

(VNF) - Giá USD trên thị trường tự do giảm mạnh, xuống dưới ngưỡng 25.000 đồng/USD ở chiều mua. Giá USD tự do đã "bốc hơi" gần 1.000 đồng so với mức giá đỉnh vào cuối tháng 6.

'Bão Yagi là lời cảnh tỉnh cho quy hoạch đô thị ven sông Hồng'

'Bão Yagi là lời cảnh tỉnh cho quy hoạch đô thị ven sông Hồng'

(VNF) - Theo TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, bão số 3 (bão Yagi) chính là một lời cảnh tỉnh cho quy hoạch đô thị ven sông Hồng. Ông nói: "Cần phải xây dựng một chiến lược phát triển bền vững và ứng phó với thiên tai thay vì chỉ tập trung khai thác mà không có các biện pháp bảo vệ thích hợp".

Cách nào thiết lập các chốt chặn chống 'tẩy xanh'?

Cách nào thiết lập các chốt chặn chống 'tẩy xanh'?

(VNF) - Trong bối cảnh tài chính xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo trong các nền kinh tế, hiện tượng “tẩy xanh” (greenwashing) đang nổi lên như một rào cản đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền kinh tế.

'Check VAR' sao kê của MTTQ: Khoe ủng hộ 100 triệu, thực chất chỉ 10 nghìn?

'Check VAR' sao kê của MTTQ: Khoe ủng hộ 100 triệu, thực chất chỉ 10 nghìn?

(VNF) - Sau khi MTTQ công bố hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3, cộng đồng mạng "bóc mẽ" nhiều trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là chiêu trò chỉnh sửa ảnh.