Nikkei Asia: 'Bán' nội dung gần, 'mua' độc giả xa

Minh Ý - 20/06/2024 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong một sự thay đổi lớn so với cách tiếp cận của các nền tảng truyền thông Nikkei khác vốn tập trung vào thị trường Nhật Bản, Nikkei Asia nhắm đến độc giả ở thị trường toàn cầu đang phát triển. Tạp chí này sử dụng chiến lược ưu tiên kỹ thuật số để cung cấp nội dung chất lượng cao chuyên sâu và nắm bắt được nhịp đập của các nền kinh tế trong khu vực châu Á.

Sản xuất nội dung về châu Á bằng tiếng Anh

Tờ báo tài chính lớn nhất Nhật Bản - The Nikkei đã có hơn 145 năm lịch sử nhưng ý tưởng về việc đưa tin bằng tiếng Anh mới chỉ xuất hiện một cách rõ nét vào cuối tháng 7/2011. Vào thời điểm đó, Nhật Bản vẫn đang “quay cuồng” với vụ tai nạn hạt nhân Fukushima và thảm họa kép động đất và sóng thần ở miền bắc đất nước, đồng thời có những lo ngại về tương lai của công ty.

Ông Tsuneo Kita, chủ tịch của Nikkei vào thời điểm đó, đã bày tỏ sự lo lắng của mình tại cuộc họp toàn công ty với các nhà quản lý: “Việc bán nội dung tiếng Nhật của Nikkei ở nước ngoài rất khó khăn. Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, công ty sẽ phải chịu số phận thu hẹp vĩnh viễn trong thị trường nội địa vốn đang thu hẹp. Chúng ta không thể tồn tại như thế này”.

Ông Tsuneo Kita đã vạch ra một chiến lược táo bạo: "Nikkei sẽ sản xuất nội dung về châu Á từ góc độ châu Á và xuất bản nó bằng tiếng Anh". Chiến lược này được đưa ra trong bối cảnh trọng tâm kinh tế toàn cầu dần xoay trục từ Tây sang Đông, với những “ngôi sao đang lên” là Trung Quốc và Ấn Độ. Trong khi đó, số lượng tạp chí đưa tin về châu Á ngày càng ít, thậm chí là không có. Điều này tạo ra một khoảng trống có lợi cho Nikkei Asia.

Ra mắt thông qua một ứng dụng cho iPad vào ngày 7/12/2011, Nikkei Asia ban đầu có tên là The Nikkei Asian Review, đóng vai trò tiên phong trong chiến lược kinh doanh “Toàn cầu & Kỹ thuật số" của Nikkei.

Sau 2 năm phát hành, đến năm 2013, The Nikkei Asian Review đã hợp nhất cùng 2 ấn phẩm tiếng Anh khác là The Nikkei Weekly và Nikkei.com, đổi tên thành Nikkei Asian Review, bắt đầu thiết lập tường phí và tính phí truy cập. Và đến tháng 11/2015, khi Nikkei hoàn tất việc mua lại Financial Times của Vương quốc Anh, một bước ngoặt khác đã đến với Nikkei Asian Review, khiến ấn phẩm này thay đổi toàn bộ hệ thống làm việc và dẫn tới việc đổi tên thành Nikkei Asia vào năm 2020.

Nội dung vẫn là “vua"

Ở thời điểm tác giả viết ra bài báo này, biểu phí giá của Nikkei Asia đang giao động trong mức 17,99 USD/tháng, 41,99 USD/3 tháng, 119,99 USD/năm. Ngoài ra, Nikkei Asia còn cung cấp những gói đăng ký cho người dùng nhóm, dù vậy mức phí vẫn được đánh giá là khá cao. Vậy điều gì khiến Nikkei vẫn thu hút được những người đăng ký mới?

Trước hết, Nikkei Asia có các sản phẩm từ các phóng viên Nhật Bản viết bằng tiếng Anh, cũng như các phóng viên đến từ Indonesia, Philippines, Hong Kong và Trung Quốc, tạo nên sự đa dạng về giọng văn, khác với sự chủ quan cố hữu mà một phóng viên viết về nước họ. Cách tiếp cận khách quan này khiến lượng độc giả hàng ngày và đăng ký trả phí đều tăng lên. Việc tạo dựng thương hiệu như một “nguồn thông tin đáng tin cậy” này chính là điều khá hiếm thấy ở các tờ báo của một số quốc gia đang phát triển.

Trong bài viết kỷ niệm 10 năm hoạt động của Nikkei Asia, Nikkei cho biết để mở đường cho sự phát triển liên tục của tờ báo, bộ phận biên tập và kinh doanh đã làm việc cùng nhau kể từ năm 2019 để đạt được mục tiêu về số người đăng ký. Đến cuối năm 2019, tổng số thuê bao trả phí là 20.000, một con số trước đây được cho là không thể đạt được. Sau đó, tạp chí đã đạt được 30.000 người đăng ký vào cuối năm 2020 và 40.000 vào cuối năm 2021. Tờ tạp chí này đã có trên 50.000 người đăng ký vào tháng 12/2022.

Bằng cách liên tục đạt được mức tăng trưởng hai con số trong bối cảnh truyền thông suy thoái, Nikkei dần trở thành "tổ chức truyền thông hàng đầu cho chiến lược toàn cầu".

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn số lượng người đăng ký trả phí là việc tờ báo này không ngừng theo đuổi chất lượng báo chí. Tháng 6/2023, Nikkei Asia đã giành được chiến thắng đầu tiên trong hạng mục toàn cầu của giải thưởng Hiệp hội các nhà xuất bản ở châu Á, trong đó có cả sự tham gia của các cơ quan truyền thông nói tiếng Anh hàng đầu thế giới. Trước đó, năm 2022, tạp chí cũng giành được ba giải thưởng hàng đầu ở bốn hạng mục, bao gồm báo cáo quốc tế và công nghệ, tại Giải thưởng Kinh doanh xuất sắc nhất lần thứ 27 do Hiệp hội Thúc đẩy Biên tập và Viết trong kinh doanh (SABEW) tổ chức.

“Nhắm" mục tiêu, đẩy mạnh trải nghiệm đăng ký

Bên cạnh việc tạo ra những nội dung chuyên sâu, đặc sắc về những câu chuyện thời sự, Nikkei Asia cũng xác định những nhóm đối tượng tiềm năng để tiếp cận, không ngừng mở rộng tệp khách hàng.

Về cấp độ quốc gia, tờ báo này xác định 6 quốc gia đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tiếp cận các đối tác lớn, với hợp đồng có từ 300 đến 1.000 người đăng ký trở lên, bao gồm Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Australia và New Zealand - những quốc gia đang nổi lên với tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng kinh ngạc và tiềm năng phát triển vô cùng hứa hẹn. Song song với đó, Nikkei Asia không ngừng nâng cấp trải nghiệm của người dùng với việc đọc báo và đăng ký gói. Các tùy chọn đăng ký đổi mới này thể hiện cam kết của Nikkei Asia trong việc cung cấp truy cập hiệu quả và tùy chỉnh đến nội dung chất lượng của mình.

Về cấp độ ngành và lĩnh vực, Nikkei tiếp cận và tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với một lượng lớn độc giả trong khu vực, từ các doanh nghiệp đa quốc gia đến các cá nhân và nhà đầu tư. Đối tượng chính mà Nikkei hướng đến là những độc giả tiềm năng, những người quan tâm đến các vấn đề chính trị và sự thay đổi của kinh tế toàn cầu, bao gồm cả chuỗi cung ứng và ngành công nghệ.

Nikkei không chỉ nhắm đến các tập đoàn lớn, mà còn hướng đến các đối tượng trong lĩnh vực tài chính bao gồm ngân hàng, tổ chức tài chính và quỹ đầu tư; các cơ quan chính phủ có liên quan đến quốc phòng, đầu tư, thương mại, thậm chí là cả giới học thuật, đặc biệt là các trường đại học chuyên về kinh doanh, nghiên cứu quan hệ quốc tế và thư viện.

CNN: 'Tin tức thường trực' là bảo chứng thành công

CNN: 'Tin tức thường trực' là bảo chứng thành công

Tài chính quốc tế
(VNF) - Cable News Network (CNN) là kênh truyền hình cáp chuyên phát tin tức có tính phí đặt trụ sở tại Atlanta, Georgia (Mỹ). Là kênh truyền hình chuyên về tin tức 24/7đầu tiên trên thế giới, CNN đã sớm gặt hái những “trái ngọt", nhưng cũng đối mặt nhiều bất định khi ngành tin tức trải qua những thay đổi mang tính quyết định.
Cách kiếm tiền của 'đế chế' truyền thông Bloomberg

Cách kiếm tiền của 'đế chế' truyền thông Bloomberg

Tài chính quốc tế
(VNF) - 1981 là năm khai sinh ra Bloomberg LP, một “gã khổng lồ” truyền thông nổi danh trong giới tài chính. Người sáng lập Bloomberg là cựu thị trưởng thành phố New York (Mỹ), ông Michael Bloomberg. Việc sở hữu 88% cổ phần của công ty giúp ông trở thành một trong những người giàu nhất hành tinh.
Cùng chuyên mục
‘Phát súng’ hạ lãi suất của Fed có châm ngòi cho làn sóng nới lỏng tiền tệ ở châu Á?

‘Phát súng’ hạ lãi suất của Fed có châm ngòi cho làn sóng nới lỏng tiền tệ ở châu Á?

(VNF) - Trước viễn cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, câu hỏi hiện nay đối với các ngân hàng trung ương châu Á là họ cần cắt giảm bao nhiêu trong những tháng tới, hoặc liệu họ có cần cắt giảm lãi suất hay không. Những nơi như Ấn Độ và Philippines hiện phải đối mặt với rủi ro lạm phát, trong khi Hàn Quốc có thể ưu tiên ổn định tài chính.

KienlongBank chung tay cùng người dân khắc phục hậu quả bão số 3

KienlongBank chung tay cùng người dân khắc phục hậu quả bão số 3

(VNF) - Siêu bão Yagi gây ngập lụt tại 20/25 tỉnh thành phía Bắc, đã cuốn đi cơ nghiệp của nhiều gia đình, doanh nghiệp. Với mong muốn chung tay cùng khách hàng khẩn trương khắc phục hậu quả của cơn bão, vực dậy cuộc sống cũng như hoạt động kinh doanh, KienlongBank thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng đồng thời áp dụng chính sách vay mới thuận tiện, ưu đãi.

Nữ CEO ở Hà Nội sở hữu căn hộ 100 tỷ, phí dịch vụ 50 triệu/tháng

Nữ CEO ở Hà Nội sở hữu căn hộ 100 tỷ, phí dịch vụ 50 triệu/tháng

(VNF) - 'Đập hộp' căn chung cư hơn 100 tỷ, nữ CEO khiến hơn 1 triệu người 'xin vía'.

Thanh khoản tăng gần gấp rưỡi, VN-Index nỗ lực 'công phá' mốc 1.270 điểm

Thanh khoản tăng gần gấp rưỡi, VN-Index nỗ lực 'công phá' mốc 1.270 điểm

(VNF) - Tiền vào mạnh trong phiên 18/9 đưa VN-Index vượt mốc 1.270 điểm nhưng chỉ số nhanh chóng suy yếu sau đó. Cổ phiếu chứng khoán tăng mạnh sau thông tin tích cực.

Tiến độ xây cầu Nhơn Trạch hơn 1.600 tỷ nối TP. HCM và Đồng Nai

Tiến độ xây cầu Nhơn Trạch hơn 1.600 tỷ nối TP. HCM và Đồng Nai

(VNF) - Gói thầu xây cầu Nhơn Trạch trị giá hơn 1.600 tỷ đồng do nhà thầu Kumho E&C (Hàn Quốc) thi công, khởi công vào ngày 24/9/2022, dự kiến sẽ hoàn thành cầu vào dịp 30/4/2025.

Hậu bão lũ, Vinamilk mang trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Hậu bão lũ, Vinamilk mang trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

(VNF) - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

VIB và hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

VIB và hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

(VNF) - Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB cho biết luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.

Flex Home: Đầu tư với số vốn từ 398 triệu đồng, chủ đầu tư cam kết thuê lại 2 năm

Flex Home: Đầu tư với số vốn từ 398 triệu đồng, chủ đầu tư cam kết thuê lại 2 năm

(VNF) - Bất động sản (BĐS) dòng tiền với khả năng mang lại nguồn thu ổn định và lâu dài, luôn là lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư thông minh. Mới đây siêu phẩm căn hộ biển Flex Home (Libera Nha Trang) thu hút sự chú ý của giới đầu tư nhờ số vốn ban đầu hợp lý và chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Thuỷ điện Miền Trung bị vạch rõ loạt vi phạm về thuế

Thuỷ điện Miền Trung bị vạch rõ loạt vi phạm về thuế

(VNF) - Cục Thuế TP. Đà Nẵng vừa chỉ ra loạt vi phạm về thuế của Công ty cổ phần Thuỷ điện Miền Trung.

Nợ thuế tiền tỷ, loạt DN bị Hải Quan Đà Nẵng ‘bêu’ tên

Nợ thuế tiền tỷ, loạt DN bị Hải Quan Đà Nẵng ‘bêu’ tên

(VNF) - Danh sách này có 43 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nợ thuế nhiều nhất là Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Quốc Cường với 9,6 tỷ đồng