Nvidia mất 500 tỷ USD vốn hóa, 'bữa tiệc' đã kết thúc?

Quỳnh Anh - 25/06/2024 16:01 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi trở thành công ty có giá trị nhất thế giới vào tuần trước, cổ phiếu Nvidia đã giảm 3 phiên liên tiếp và khiến công ty mất hơn 500 tỷ USD giá trị thị trường, quay trở lại xếp sau Apple và Microsoft.

Cổ phiếu lao dốc sau khi chạm đỉnh

Ngày 18/6, cổ phiếu Nvidia tăng 3,6% lên vùng trên 135 USD/cổ phiếu, nâng vốn hóa thị trường của công ty lên 3.340 tỷ USD và chính thức giúp nhà sản xuất chip này trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Đà tăng tiếp tục và giúp cổ phiếu Nvidia tiếp tục tăng lên mức cao 140 USD cho tới phiên 20/5.

Tuy nhiên, sau khi giành được "ngôi vương" từ tay Microsoft, nhà sản xuất chip được mệnh danh là "tương lai của AI" không giữ được ngai vàng quá lâu. Cổ phiếu công ty, tính tới hết phiên 24/6 (giờ Mỹ), đã giảm 3 phiên liên tiếp và Nvidia quay trở lại vị trí thứ 3 trong danh sách những công ty có giá trị nhất thế giới, xếp sau Microsoft và Apple.

Cụ thể, trong phiên 24/6, cổ phiếu công ty giảm gần 7% về mức 118,11 USD/cổ phiếu, đưa thị giá ước tính về 2.910 tỷ USD.

Tính từ đầu tuần trước (17/6) tới nay, cổ phiếu công ty đã giảm hơn 11%. Còn nếu chỉ tính từ mức đỉnh vào phiên 20/6 tuần trước, cổ phiếu công ty đã giảm khoảng 16%, theo ước tính của Financial Times (FT).

Cũng theo tờ FT, Nvidia đã mất hơn 500 tỷ USD giá trị thị trường kể từ mức đỉnh điểm ghi nhận vào tuần trước, trong khi một ước tính khác của Bloomberg cho rằng Nvidia đã mất hơn 430 tỷ USD giá trị thị trường sau 3 phiên giảm liên tiếp.

Giá cổ phiếu của Nvidia giảm cũng tác động đến lĩnh vực bán dẫn. Giá cổ phiếu của nhiều công ty bán dẫn, bao gồm TSMC, Broadcom, Marvell Technology và Qualcomm, đã giảm, với mức giảm cơ bản dao động từ 2% đến 5%.

Sự đảo ngược của Nvidia đã gây áp lực lên toàn bộ ngành sản xuất chip, với Chỉ số bán dẫn PHLX giảm gần 7% trong ba phiên giao dịch gần đây. Chỉ số Nasdaq Composite do công nghệ thống trị đã giảm 1,1%, S&P 500 giảm 0,3% trong phiên 24/6, mặc dù phần lớn các lĩnh vực đều tăng.

Cổ đông "chốt lời", CEO Jensen Huang giảm tỷ lệ nắm giữ

Một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu Nvidia giảm sau khi đạt đỉnh được cho là do các nhà đầu tư "chốt lời". Hiện tượng chốt lời này có xu hướng xảy ra sau khi thị trường đạt mức cao, đặc biệt đối với một cổ phiếu như Nvidia đã có mức tăng đáng kể.

Đồng thời, người sáng lập và Giám đốc điều hành Nvidia, ông Jensen Huang, cũng đang tiến hành giảm lượng cổ phần trên diện rộng. Thông tin công khai cho thấy từ ngày 13 đến ngày 24/6, ông Huang đã bán tổng cộng 840.000 cổ phiếu và rút ra hơn 100 triệu USD. Trong số đó, ông Huang đã thu được 14,5 triệu USD chỉ trong ngày 24/6.

CEO Nvidia Jensen Huang

Đây không phải là lần đầu tiên CEO Nvidia giảm lượng nắm giữ của mình. Ngay từ tháng 9/2023, ông đã mua gần 30.000 cổ phiếu Nvidia với giá 4 USD/cổ phiếu thông qua quyền chọn và bán chúng với giá 455,75 USD/cổ phiếu. Kể từ lần giảm đó, cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn gấp 3 lần.

Bữa tiệc đã kết thúc?

Việc cổ phiếu Nvida giảm trong 3 phiên liên tiếp làm dấy lên lo ngại rằng công ty đang được định giá quá mức và "bong bóng" sắp nổ.

Ngày 22/6, CNBC có bài viết với tiêu đề "Nvidia vẫn là một thương hiệu ít được biết đến mặc dù đã vượt qua Apple và Microsoft về vốn hóa thị trường", trong đó cho thấy tên Nvidia thậm chí còn không lọt vào top 100 cái tên mang tính biểu tượng nhất trong danh sách gần đây nhất của Interbrand.

"Sự gia tăng định giá mang tính lịch sử của Nvidia, cổ phiếu đã tăng gần chín lần kể từ cuối năm 2022, hầu như hoàn toàn được thúc đẩy bởi nhu cầu về các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) của công ty, vốn là trọng tâm của sự bùng nổ trong trí tuệ nhân tạo tạo sinh và nói rộng hơn là bởi sự cường điệu về AI", trích bài viết của CNBC về Nvidia.

Tốc độ tăng trưởng của Nvidia và việc công ty này tương đối ít tiếp xúc với người tiêu dùng trong suốt chặng đường đã kết hợp lại khiến mức độ nhận diện thương hiệu của công ty 31 tuổi này trên thực tế kém xa sức hấp dẫn của nó trên Phố Wall.

Tuy nhiên, việc độ nhận diện không cao không đồng nghĩa với việc Nvidia là một công ty "bong bóng". Trái lại, hầu hết các chuyên gia vẫn tỏ ra lạc quan về tiềm năng của công ty này và cho rằng "bữa tiệc của Nvidia còn lâu mới kết thúc".

Ông Manish Kabra, người đứng đầu chiến lược cổ phiếu Mỹ tại Société Générale, cho biết đợt bán tháo của Nvidia vào phiên 24/6 là "một diễn biến cực kỳ lành mạnh cho thị trường".

Stephanie Link của Hightower cho rằng "bữa tiệc" của Nvidia chưa kết thúc, nhưng động thái giảm của cổ phiếu này là cần thiết để cân bằng lại tỷ lệ trên thị trường và tránh việc hình thành bong bóng.

Trong khi đó, nhà sáng lập Constellation Research Ray Wang cho biết trên chương trình Squawk Box của CNBC rằng hiệu suất của Nvidia “sẽ tiếp tục trong 18-24 tháng tới, và đây là thời điểm tốt để mua cổ phiếu này.

Theo CNBC, FT, Sina
Vốn hóa NVIDIA ‘bay hơi’ hơn 400 tỷ USD trong chưa đầy 10 giờ giao dịch

Vốn hóa NVIDIA ‘bay hơi’ hơn 400 tỷ USD trong chưa đầy 10 giờ giao dịch

Tài chính quốc tế
(VNF) - Vào tuần trước, trong phiên 20/6, cổ phiếu “ông lớn” ngành chip NVIDIA đạt mức cao nhất là 140,76 USD/cp. Đến phiên 21/6, cổ phiếu của hãng đã giảm xuống mức thấp nhất là 124,30 USD/cp. Sự sụt giảm đó đã làm mất đi khoảng 405 tỷ USD vốn hóa thị trường của NVIDIA trong vòng chưa đầy 10 giờ giao dịch.
Cùng chuyên mục
Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".