‘Ông chủ’ nhà máy động cơ 260 triệu USD: Từ vận tải đến công nghiệp ô tô

Lê Ngà - 24/10/2024 11:00 (GMT+7)

(VNF) - “Ông chủ” phía sau Nhà máy sản xuất động cơ ô tô Kim Long Huế có tổng mức đầu tư 260 triệu USD tại Thừa Thiên Huế là đại gia Nguyễn Hữu Luận, người sáng lập của Tập đoàn Phương Trang.

Mới đây, tại Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô (huyện Phúc Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công ty cổ phần Kim Long Motor Huế chính thức ra mắt xe minibus thương hiệu KIMLONG X9. Theo hợp đồng đã ký kết đến tháng 12/2024, Kim Long Motor sẽ cung cấp 500 xe minibus cho các đối tác chiến lược là Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines và Công ty cổ phần Vận tải FUTA - Hà Sơn.

Nhà máy sản xuất, chế tạo động cơ Kim Long Motor Huế có tổng mức đầu tư 260 triệu USD, giai đoạn 1 tập trung vào sản xuất, chế tạo các loại động cơ phục vụ ngành công nghiệp ô tô dự kiến đi vào hoạt động vào đầu quý II/2025

Trước đó, vào hồi tháng 8/2024, Công ty cổ phần Kim Long Motor Huế và Công ty cổ phần YuChai (Trung Quốc) chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về sản xuất và chế tạo động cơ tại Việt Nam. Đồng thời, hai doanh nghiệp tiến hành lễ động thổ xây dựng nhà máy sản xuất động cơ Kim Long Motor thuộc Khu Công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Kim Long Motor Huế.

Nhà máy sản xuất động cơ Kim Long Huế có tổng mức đầu tư 260 triệu USD, chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tập trung sản xuất động cơ phục vụ ngành công nghiệp ô tô, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu quý II/2025, mức độ tự động hóa lên đến 90%.

Nhà máy sản xuất đa dạng động cơ bao gồm: động cơ ô tô, động cơ thủy, động cơ cho máy phát điện, động cơ dùng trong sản xuất nông nghiệp và động cơ cho thiết bị xây dựng dân dụng.

Giai đoạn đầu, nhà máy ưu tiên sản xuất, lắp ráp các dòng động cơ đốt trong (Diesel), động cơ CNG và động cơ điện với công suất hơn 12.000 động cơ mỗi năm và gia tăng công suất trong những năm tiếp theo. Giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung đầu tư sản xuất, chế tạo cầu, hộp số hệ thống truyền động xe ô tô.

Tính đến tháng 8/2024, Khu Liên hợp sản xuất, lắp ráp ô tô Kim Long Motor Huế cơ bản hoàn thành giai đoạn 1, năng lực sản xuất xe khách bình quân khoảng 500 xe/tháng. Từ khi nhà máy sản xuất, lắp ráp xe khách đưa vào hoạt động từ tháng 2/2024 đến tháng 8/2024, đã sản xuất gần 300 xe, bao gồm: xe giường nằm, xe ghế ngồi, xe city bus, xe mini bus và đã bàn giao cho khách hàng hơn 200 xe giường nằm.

Tính đến tháng 8/2024, Khu Liên hợp sản xuất, lắp ráp ô tô Kim Long Motor Huế cơ bản hoàn thành giai đoạn 1, năng lực sản xuất xe khách bình quân khoảng 500 xe/tháng.

“Ông chủ” đứng sau Kim Long Motor là ai?

Công ty Cổ phần Kim Long Motor Huế thành lập tháng 4/2018. Vốn điều lệ ban đầu là 500 tỷ đồng do Công ty cổ phần Kim Long Nam sở hữu 90%, hai cá nhân Nguyễn Hải Đăng và Nguyễn Trí Dũng, mỗi người sở hữu 5%.

Đến năm 2020, công ty tăng vốn điều lệ lên 680 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ. Tại thời điểm tháng 6/2024, thông tin về thuế cho thấy tổng số lao động của công ty là 50 người.

Cập nhật đến tháng 8/2024, dàn lãnh đạo Kim Long Motor Huế gồm: Nguyễn Hữu Luận - Chủ tịch HĐQT công ty; Tổng giám đốc Võ Phi Hải và các Phó Tổng giám đốc gồm: Nguyễn Quốc Hoàn, Hồ Công Hải, Lý Quốc Việt, Lê Quốc Đạt.

Theo tìm hiểu, đại gia Nguyễn Hữu Luận (sinh năm 1966) được biết đến là ông chủ hệ sinh thái Tập đoàn Phương Trang. Trong đó, pháp nhân lõi trong hệ sinh thái Phương Trang là Công ty cổ phần Đầu tư Phương Trang (tên cũ là Công ty cổ phần Ô tô Phương Trang) được thành lập vào tháng 2/2003, vốn điều lệ ở mức 770 tỷ đồng. Trong đó, ông Nguyễn Hữu Luận nắm giữ 98,66% cổ phần.

Tập đoàn Phương Trang hiện đang quản lý hơn 2.000 đầu xe các loại, khai thác hơn 60 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh và cố định, trải dài từ Nam ra Bắc với quy mô 350 phòng vé, trạm trung chuyển, bến xe trên toàn hệ thống.

Hệ sinh thái Tập đoàn Phương Trang của đại gia Nguyễn Hữu Luận không chỉ có vận tải mà còn rất nhiều mảng kinh doanh khác nhau.

Cụ thể, doanh nghiệp này còn kinh doanh thêm dịch vụ giao thông công cộng Futa City Bus. Hiện xe bus Phương Trang đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như: Đồng Tháp, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Cần Thơ, An Giang và Ninh Thuận.

Hệ sinh thái Tập đoàn Phương Trang của đại gia Nguyễn Hữu Luận không chỉ có vận tải mà còn rất nhiều mảng kinh doanh khác nhau.

Ngoài lĩnh vực vận tải, Tập đoàn Phương Trang còn vươn sang hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực chuyển phát nhanh với thương hiệu Futa Express. Futa Express được thành lập vào tháng 4/2012 do ông Đào Viết Ánh làm Tổng giám đốc, vốn điều lệ ban đầu 6 tỷ đồng.

Tháng 12/2017 công ty tăng vốn điều lệ lên 25 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm CTCP Vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang góp 96%; ông Phạm Đăng Quan, ông Nguyễn Trí Dũng mỗi người góp 2%. Sau nhiều lần tăng vốn, tháng 1/2023 Futa Express đạt mức vốn điều 500 tỷ đồng.

Nắm giữ loạt dự án bất động sản lớn

Trong lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn Phương Trang cũng đạt được một số thành công trong thông qua hàng loạt dự án tại thành phố Đà Nẵng và TP. HCM. Có thể kể đến như chuỗi dự án Vạn Tường, chuỗi dự án mặt tiền biển Sơn Trà Điện Ngọc (An Cư, Royal Era), khu đô thị mới Phương Trang, vịnh Đà Nẵng, Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Đà Nẵng Plaza.

Một số dự án nổi bật tại TP. HCM như: Trung tâm thương mại – Căn hộ cao cấp 298 Trần Hưng Đạo (Quận 1), Căn hộ cao cấp New Pearl Residence, Khu căn hộ cao cấp Royal Garden,….

Để hoàn thiện hệ sinh thái trong mảng bất động sản, Phương Trang có thành lập thêm Công ty cổ phần bất động sản Futa Land, được thành lập vào tháng 4/2021 do bà Nguyễn Thụy Hoàng Dung làm Tổng giám đốc và ông Nguyễn Hữu Luận làm Chủ tịch HĐQT.

Futa Land có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, do Tập đoàn Đầu tư Phương Trang (Futa Group) góp 78%; bà Đặng Phương Hằng góp 10%; ông Nguyễn Hữu Luận góp 2% và ông Phạm Đăng Quan góp 10%.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn thành lập Công ty TNHH Sàn giao dịch Bất động sản Phương Trang vào tháng 12/2008, vốn điều lệ 68 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm: Công ty cổ phần Đầu tư Phương Trang góp 90% vốn; còn lại 10% do ông Huỳnh Thanh Hoàng góp, sau đó cổ phần của ông Hoàng chuyển nhượng qua ông Cao Thái Hùng.

Chưa hết, Tập đoàn Phương Trang của ông Nguyễn Hữu Luận còn đầu tư các dự án trạm dừng chân quy mô lớn tại một số tỉnh thành phía Nam như: Lâm Đồng, Tiền Giang, Bình Thuận, Đồng Nai, Cà Mau. Trong đó, đáng chú ý là dự án Trạm dừng chân Phương Trang - Madagui tại Lâm Đồng có vốn đầu tư gần 4 triệu USD.

Đáng chú ý, hệ sinh thái của Tập đoàn Phương Trang cón có sự xuất hiện của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Phương Trang, thành lập tháng 11/2021 với vốn điều lệ 500 tỷ đồng.

Công ty do CTCP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang - Futa Group góp 75% vốn; ông Lưu Xuân Thủy góp 20% và ông Võ Đình Cường sở hữu 5%. Công ty do ông Lưu Xuân Thủy làm Giám đốc và chuyển vị trí giảm đốc cho ông Trần Thanh Châu vào tháng 8/2022.

Doanh nghiệp này nổi lên từ đầu năm 2022, khi đó doanh nghiệp này đề xuất với UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, nối tỉnh Tiền Giang với Đồng Tháp theo hình thức đối tác công tư (PPP) dù mới thành lập hơn 1 tháng tuổi.

Vào tháng 2/2024, Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Futabuslines của đại gia Nguyễn Hữu Luận đã trúng gói thầu cung cấp dịch vụ xe buýt hơn 168 tỷ đồng tại TP. HCM.

Phương Trang Futabuslines giành đơn hàng 168 tỷ bán xe buýt cho TP.HCM

Phương Trang Futabuslines giành đơn hàng 168 tỷ bán xe buýt cho TP.HCM

Xe
(VNF) - Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Futabuslines của đại gia Nguyễn Hữu Luận đã trúng gói thầu cung cấp dịch vụ xe buýt hơn 168 tỷ đồng tại TP. HCM.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.