Ông Nguyễn Hồng Điệp: Vụ Thủ Thiêm 'càng để lâu càng khó giải quyết'
Thành Nam -
08/07/2019 07:38 (GMT+7)
Trò chuyện với PV Tiền Phong xoay quanh vụ Thủ Thiêm đang được dư luận đặc biệt quan tâm, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho rằng, điều quan trọng nhất trong giải quyết vụ việc này là phải có được sự đồng thuận, giúp đỡ của người dân. Muốn vậy, chính quyền phải thực tâm, không thể lòng vòng được nữa. Ông cũng cho rằng vụ việc càng để lâu càng khó giải quyết.
1
Sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận Thủ Thiêm, nhiều người dân vẫn bức xúc. Là người nhiều năm tiếp xúc với các đoàn khiếu kiện liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm, cá nhân ông ý kiến gì về việc này?
Như chúng ta biết, ngày 26/6, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra và tôi rất chia sẻ với những bức xúc của người dân. Họ đã mất nhiều công sức, tiền của đi khiếu nại trong nhiều năm nay. Cũng chưa một dự án nào lại được Thanh tra Chính phủ kết luận, chỉ ra những sai phạm kinh tế lớn như khu đô thị mới Thủ Thiêm… Nhưng đến bây giờ, quyền lợi của người dân vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Chính vì vậy, người dân bức xúc, chưa hài lòng cũng là đúng thôi.
Cũng cần phải phân biệt, giữa “kết quả kiểm tra” được công bố năm 2018 với “kết luận thanh tra” vừa được công bố hôm 26/6 vừa qua là hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, có thể nói việc triển khai thực hiện kết quả kiểm tra, theo thông báo 1483 (công bố ngày 7/9/2018) là rất chậm. Đến bây giờ, bản thân người dân cũng thắc mắc, căn cứ nào để xác định phần diện tích 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch? Những hộ nào nằm trong, những hộ nào nằm ngoài ranh quy hoạch?
Người dân chưa biết và chính quyền cũng chưa công bố. Rồi việc đền bù cho họ cũng như việc giải quyết các trường hợp ngoài ranh thế nào cũng chưa rõ. Tất cả đều chưa có phương án cụ thể, nên họ bức xúc, tiếp tục khiếu kiện. Trong các buổi tiếp xúc, thành phố đưa ra nhiều mốc thời gian, nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được, nên càng gây bức xúc trong nhân dân.
Theo ông, nguyên nhân gây chậm trễ trong xử lý, giải quyết các quyền lợi chính đáng của người dân là gì?
Có thể nói, bản thân lãnh đạo thành phố, và các cơ quan chức năng đều mong muốn giải quyết sớm quyền lợi cho người dân. Nhưng họ lại không lường hết được khối lượng công việc lớn như vậy, cũng không lường hết được các nội dung sẽ phát sinh trong quá trình thực hiện. Nên khi đưa ra các mốc xử lý, người dân kỳ vọng, chờ đợi, nhưng sau đó lại chưa thực hiện được, nên họ càng thêm thất vọng.
Tất nhiên nguyên nhân ở đây có cả sự chậm trễ, đùn đẩy trách nhiệm, nhưng điều quan trọng là không tính được hết các nội dung phải thực hiện. Ví dụ thực hiện kết quả thanh tra năm 2018 thì ranh quy hoạch ở đâu? Bao nhiêu tiền trả cho họ, trả bằng tiền hay bằng đất? Rồi các hộ phát sinh, trước đã bàn giao đất thì đền bù thiệt hại vật chất và tinh thần như thế nào?
Ngay kể cả phương án mà thành phố đã xây dựng rồi, nhưng để thực hiện còn phải thông qua thường trực thành ủy, HĐND, chứ đâu phải chốt ngay được. Có rất nhiều việc phát sinh không lường hết được. Song lỗi ở đây cũng tại chính quyền, đã đưa ra lộ trình giải quyết như vậy, khi không thực hiện được lại không giải thích tường tận cho người dân hiểu.
Nhiều người cho rằng, nếu cơ quan thanh tra vào cuộc, kết luận sớm hơn, có lẽ hậu quả trong vụ Thủ Thiêm đã chẳng lớn như bây giờ?
Giá như cách đây chục năm, các cuộc tiếp xúc của chính quyền thành phố, của các đoàn ĐBQH với người dân được thực hiện thường xuyên và dày đặc như 3 năm gần đây; giá như chính quyền thường xuyên đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân, tiến hành thanh kiểm tra từ hàng chục năm trước, thì hệ quả của nó sẽ không lớn như bây giờ. Cũng không có các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, tốn kém tiền bạc, công sức của người dân và không để mất cán bộ lớn như bây giờ.
Nhưng cá nhân tôi cho rằng, ngoài thiệt hại vật chất, tinh thần của người dân và sự mất mát về cán bộ, thì quan trọng nhất là sự mất lòng tin của người dân với chính quyền. Cái mất này lớn hơn rất nhiều và rất khó bù đắp được. Sự việc kéo dài, làm mất niềm tin của người dân vào chính quyền, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở. Họ không còn tin nữa và buộc phải ra trung ương nhiều lần, trong nhiều năm.
Ngoài lỗi thuộc về khách quan, cũng phải khẳng định lỗi chủ quan của chính quyền, làm việc không thật tâm, không mang tính phục vụ người dân. Cứ phát triển kinh tế nóng mà không quan tâm đúng mực đến quyền lợi, đến đời sống của dân sau khi bị thu hồi đất; không quan tâm hết đến tâm tư, tình cảm của họ, nên không nhận được sự đồng thuận cao, rồi dần dần dẫn đến giảm sút niềm tin.
Phải giải quyết dứt điểm cho dân
Điều người dân mong chờ nhất hiện nay là gì, thưa ông?
Hai khiếu nại quan trọng nhất mà người dân quan tâm, khiếu nại là không chỉ 4,3 ha, mà 5 khu phố thuộc 3 phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh (quận 2) cũng nằm ngoài ranh quy hoạch; và khu đất tái định cư 160 ha. Họ đặt câu hỏi, nếu khu 160 ha này đã giao cho doanh nghiệp phát triển kinh tế rồi, vậy thì khu tái định cư của người dân ở đâu? Rồi nhiều nội dung khác, người dân cũng bức xúc, cho rằng quá thiệt thòi, không thỏa đáng.
Đến bây giờ, kể cả trong kết luận thanh tra vừa ban hành và kết quả kiểm tra trước đó đã khẳng định việc này. Kết luận thanh tra không nói việc giải quyết quyền lợi cụ thể cho người dân, nhưng lại gián tiếp nói đến điều này. Vì kết luận thanh tra đã chỉ rõ những sai phạm về kinh tế khi thực hiện dự án này, như vậy là quyền lợi của người dân đã bị xâm phạm, mặt khác quyền lợi của nhà nước cũng bị ảnh hưởng.
Vậy quan điểm của ông trong sự việc giải quyết vụ việc này như thế nào?
Quan điểm của tôi là phải giải quyết sớm vụ việc cho người dân, càng giải quyết sớm càng tốt. Bây giờ, đa số người dân chỉ mong muốn quyền lợi, cuộc sống của họ được đảm bảo, phải đúng, đủ và phải thực sự cầu thị. Giải quyết chậm quyền lợi cho người dân ngày nào là có tội với người dân ngày đấy.
Đã bao nhiêu năm ròng họ ra Hà Nội, chẳng quản nắng mưa, ăn uống kham khổ, thấy mà rơi nước mắt. Họ nghèo khổ, không có tiền đi khiếu nại, phải vay mượn, thậm chí cắm nhà lấy tiền chi tiêu. Có những người già ốm đau bệnh tật, thậm chí có người đã mất. Ngay cả những cán bộ đã nhiều năm tuổi đảng, nhiều năm cống hiến trong lực lượng vũ trang, trong lực lượng quân đội, họ không nghĩ đến việc phải đi khiếu kiện như ngày hôm nay.
Vậy chính quyền thành phố và các bộ ngành cần phải có những giải pháp, kế hoạch gì để có thể giải quyết được vụ việc ngay trong tháng 7, như đã cam kết với người dân?
Với tôi, điều quan trọng nhất là phải có được sự giúp đỡ, đồng thuận của người dân. Nếu đa số người dân không ủng hộ thì kiểu gì kết quả đạt được sẽ thấp. Nếu muốn như vậy, trước tiên chính quyền phải thực tâm, không thể lòng vòng được nữa. Không thể thành phố giao cho sở, rồi sở giao cho quận được, mà lãnh đạo thành phố phải chủ trì, các cơ quan tham gia và tăng cường tiếp xúc với người dân.
Trong tháng 7 này, phải giải quyết dứt điểm, có hay không việc 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh quy hoạch? Nếu 5 khu phố này và 4,3 ha kia nằm trong quy hoạch thì theo văn bản nào, theo bản đồ nào? Nếu ngoài ranh quy hoạch thì phải giải quyết quyền lợi cho họ thế nào? Trả bằng đất hay nhà, hay trả bằng tiền cho họ? Đặc biệt phải công bố cụ thể, xem mỗi hộ dân có bao nhiêu mét đất ở, bao nhiêu mét đất vườn, được đền bù bao nhiêu tiền, được tái định cư ở đâu và được bao nhiêu mét?
Đã hứa sẽ giải quyết trong tháng 7 này, thì phải giải quyết dứt điểm cho người dân. Còn nếu không kịp thì phải giải thích rõ với dân, rồi báo cáo các cấp có thẩm quyền để bảo cáo với Thủ tướng.
Thủ tướng đã giao rồi, UBND TP phải chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các bộ liên quan làm rõ việc khiếu nại của người dân. Nếu vụ việc được giải quyết cơ bản ổn thỏa, chắc chắn sẽ lấy lại được niềm tin của người dân với chính quyền. Và chúng tôi cũng bớt đi một vụ việc bức xúc kéo dài, đông người, bớt đi được một vụ việc mà lâu nay vẫn trăn trở, canh cánh trong lòng.
“Tôi cho rằng, ngoài thiệt hại vật chất, tinh thần của người dân và sự mất mát về cán bộ, thì quan trọng nhất là sự mất lòng tin của người dân với chính quyền. Cái mất này lớn hơn rất nhiều và rất khó bù đắp được. Sự việc kéo dài, làm mất niềm tin của người dân vào chính quyền, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở. Họ không còn tin nữa và buộc phải ra trung ương nhiều lần, trong nhiều năm”.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đang đặt ra mục tiêu đầy “tham vọng” là tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025 và xa hơn là đạt mức tăng trưởng hai con số (10% trở lên) trong những năm tiếp theo. Để hiện thực hóa tham vọng này, theo các chuyên gia, cải cách mô hình quản lý kinh tế sẽ giúp bộ máy phát triển một cách trơn tru, có thể giúp cải thiện tăng trưởng GDP lên 1 - 2%, thêm cơ hội tăng trưởng 2 con số.
(VNF) - Năm 2025, DN phải đối mặt với nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước. Thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều biến động khi cuộc chiến thuế quan này càng nóng lên, nhu cầu trong nước phục hồi chậm... Trong khi đó những điểm nghẽn về môi trường kinh doanh, thiếu vốn vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP là 8%, thì tăng trưởng tín dụng 16% là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, mục tiêu này có đạt được hay không phải dựa trên khả năng hấp thụ vốn của thị trường.
(VNF) - Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trở lên trong năm 2025, GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng cần phải lưu ý đến tình hình sản xuất, mở rộng, nâng cao năng lực của doanh nghiệp.
(VNF) - “Cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy được đánh giá sẽ tạo ra những thay đổi quan trọng trong cơ cấu thu – chi ngân sách, thúc đẩy sự chuyển động nhanh, mạnh, hiệu quả của bộ máy hành chính, mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế trong dài hạn.
(VNF) - Để tạo được đột phá trong cải cách thể chế, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, trọng tài viên Trung tâm
trọng tài quốc tế Việt Nam, cho rằng phải từ bỏ được tư duy không quản được thì cấm.
(VNF) - Trong nền kinh tế có chế độ tỷ giá tương đối cố định như Việt Nam, chính sách tiền tệ sẽ ít hiệu quả hơn so với chính sách tài khóa, vì vậy trong ngắn hạn, đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công hiệu quả sẽ mang lại tác động tích cực hơn.
(VNF) - PGS-TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao cần cách tiếp cận khác thường. Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam đặt mục tiêu và hướng đi trong năm 2025 là tập trung phát triển kinh tế số, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và kinh tế xanh.
(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản lý Quỹ VCBF cho biết:
Trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội, thực tế đầu tư tư nhân mới chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong những năm gần đây, đầu tư tư nhân tăng trưởng rất chậm, năm 2023 là gần 3% năm 2024 là khoảng 8 - 9%, thấp hơn mức tăng trưởng trung bình 15% của các năm trước dịch.
(VNF) - Về quyết định Mỹ áp thuế 25% với mặt hàng sắt thép của tất cả các nước, một số doanh nghiệp sắt thép khẳng định khi các doanh nghiệp ở các nước khác cũng chịu cùng chung mức thuế như Việt Nam khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt sẽ cao hơn.
(VNF) - Trong những năm qua, chúng ta thường tiếp cận với thông tin rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam chủ yếu dựa vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), còn doanh nghiệp tư nhân trong nước chỉ đóng góp rất ít, thậm chí chỉ chiếm 10% GDP. Tuy nhiên, thông tin này không chính xác và đã trở nên lạc hậu, theo chia sẻ của doanh nhân Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT tập đoàn FPT.
(VNF) - Ông Phan Đức Hiếu - Uỷ viên thường trực, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định, nếu chúng ta phát huy được năng lực của doanh nghiệp nội địa cũng như nguồn lực trong nước thì sự phát triển sẽ bền vững và lâu dài hơn.
(VNF) - Khi nhu cầu đầu tư và tích trữ vàng của người dân vẫn duy trì ở mức cao, thị trường vàng trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều biến động. Chính vì vậy, việc đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả không chỉ giúp ổn định thị trường mà còn góp phần đảm bảo sự minh bạch, hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi của người dân.
(VNF) - Để có được mức tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI khẳng định: Thể chế là yếu tố mang tính quyết định việc chúng ta tiến hay lùi và vươn mình đến đâu.
(VNF) - Để nền kinh tế có thể đảm bảo tốc độ tăng trưởng trong 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số nếu có điều kiện thuận lợi, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM cho rằng, chúng ta cần thực thi chính sách tiền tệ linh hoạt và theo diễn biến của thị trường, kèm theo đó là cần có những công cụ dự báo tốt, việc điều hành chính sách mang tính kịp thời hơn, tránh trường hợp sự việc đã xảy ra chúng ta mới tìm cách ứng phó thì sẽ không kịp bởi chính sách tiền tệ thường có độ trễ.
(VNF) - Về mục tiêu tăng trưởng 8%, thậm chí đạt hai con số nếu điều kiện thuận lợi, trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, đây là mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được và cần quyết tâm đạt được để tạo đà tăng trưởng bứt phá cho kỷ nguyên phát triển mới.
(VNF) - Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số trong dài hạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó dự đoán, những khó khăn và thách thức trong nước vẫn khó đoán định thì việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng như trên dường như không phải dễ dàng.
(VNF) - PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân (Đại học Kinh tế TP. HCM) cho rằng câu chuyện của năm sau sẽ là sự đánh đổi giữa lãi suất và tỷ giá. Nếu muốn giảm lãi suất, Chính phủ phải hy sinh tỷ giá và ngược lại.
(VNF) - Để duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô với sự kết hợp cân bằng hơn giữa các chính sách tiền tệ và tài khóa là điều cần thiết. Trong thời gian tới, các chính sách phối hợp là rất quan trọng để hỗ trợ phục hồi kinh tế.
(VNF) - Trong bối cảnh nền kinh tế quốc dân còn nhiều khó khăn phía trước, kinh tế thế giới có nhiều biến động khó đoán, các động lực tăng trưởng cũ đã cạn, thì doanh nghiệp tư nhân được xem là sự kỳ
vọng của nền kinh tế. Bởi vậy, đẩy mạnh cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh là điều
hết sức quan trọng để doanh nghiệp tư nhân phát huy tối đa tiềm lực và phát triển mạnh mẽ.
(VNF) - Trong một thế giới VUCA (Biến động – Không chắc chắn – Phức tạp – Mơ hồ) thì có một điều ngày càng trở nên rõ ràng hơn là vai trò và vị thế không ngừng gia tăng của Việt Nam. Việc trở thành đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ cùng với đó là sự nâng cấp mối quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia lớn đã đưa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế gia tăng và mở ra những vận hội mới cho đất nước.
(VNF) - Nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025, ông Norman Lim - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam (SingCham Việt Nam) đã chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance về những triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm mới với những yếu tố định hình tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Trao đổi cùng Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương, khẳng định chính hệ thống pháp luật hiện nay là
“thủ phạm” khiến chúng ta tự trói buộc chính mình, kìm hãm sự phát triển. Ông cho rằng nếu khơi thông điểm nghẽn này thì việc kinh tế Việt Nam tăng trưởng hai con số là điều hoàn toàn có thể đạt được.
(VNF) - Giám đốc Quốc gia, Viện Tony Blair tại Việt Nam cho rằng, nền tảng thiết yếu để một Trung tâm tài chính quốc tế thành công là ở thiết kế thể chế.
(VNF) - TS Phạm Hùng Tiến - Chuyên gia về đầu tư FDI chỉ ra rằng, các tỉnh Phía Bắc có giá trị xuất khẩu thuộc nhóm dẫn đầu cả nước nhưng lại nằm ngoài nhóm 10 thu ngân sách lớn. Điều này phần nào cho thấy, phần nhận được từ các "kỳ tích" xuất khẩu mà doanh nghiệp FDI mang lại là không tương xứng, thậm chí là rất ít.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đang đặt ra mục tiêu đầy “tham vọng” là tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025 và xa hơn là đạt mức tăng trưởng hai con số (10% trở lên) trong những năm tiếp theo. Để hiện thực hóa tham vọng này, theo các chuyên gia, cải cách mô hình quản lý kinh tế sẽ giúp bộ máy phát triển một cách trơn tru, có thể giúp cải thiện tăng trưởng GDP lên 1 - 2%, thêm cơ hội tăng trưởng 2 con số.