Ông Nguyễn Hồng Điệp: Vụ Thủ Thiêm 'càng để lâu càng khó giải quyết'
Thành Nam -
08/07/2019 07:38 (GMT+7)
Trò chuyện với PV Tiền Phong xoay quanh vụ Thủ Thiêm đang được dư luận đặc biệt quan tâm, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho rằng, điều quan trọng nhất trong giải quyết vụ việc này là phải có được sự đồng thuận, giúp đỡ của người dân. Muốn vậy, chính quyền phải thực tâm, không thể lòng vòng được nữa. Ông cũng cho rằng vụ việc càng để lâu càng khó giải quyết.
1
Sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận Thủ Thiêm, nhiều người dân vẫn bức xúc. Là người nhiều năm tiếp xúc với các đoàn khiếu kiện liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm, cá nhân ông ý kiến gì về việc này?
Như chúng ta biết, ngày 26/6, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra và tôi rất chia sẻ với những bức xúc của người dân. Họ đã mất nhiều công sức, tiền của đi khiếu nại trong nhiều năm nay. Cũng chưa một dự án nào lại được Thanh tra Chính phủ kết luận, chỉ ra những sai phạm kinh tế lớn như khu đô thị mới Thủ Thiêm… Nhưng đến bây giờ, quyền lợi của người dân vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Chính vì vậy, người dân bức xúc, chưa hài lòng cũng là đúng thôi.
Cũng cần phải phân biệt, giữa “kết quả kiểm tra” được công bố năm 2018 với “kết luận thanh tra” vừa được công bố hôm 26/6 vừa qua là hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, có thể nói việc triển khai thực hiện kết quả kiểm tra, theo thông báo 1483 (công bố ngày 7/9/2018) là rất chậm. Đến bây giờ, bản thân người dân cũng thắc mắc, căn cứ nào để xác định phần diện tích 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch? Những hộ nào nằm trong, những hộ nào nằm ngoài ranh quy hoạch?
Người dân chưa biết và chính quyền cũng chưa công bố. Rồi việc đền bù cho họ cũng như việc giải quyết các trường hợp ngoài ranh thế nào cũng chưa rõ. Tất cả đều chưa có phương án cụ thể, nên họ bức xúc, tiếp tục khiếu kiện. Trong các buổi tiếp xúc, thành phố đưa ra nhiều mốc thời gian, nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được, nên càng gây bức xúc trong nhân dân.
Theo ông, nguyên nhân gây chậm trễ trong xử lý, giải quyết các quyền lợi chính đáng của người dân là gì?
Có thể nói, bản thân lãnh đạo thành phố, và các cơ quan chức năng đều mong muốn giải quyết sớm quyền lợi cho người dân. Nhưng họ lại không lường hết được khối lượng công việc lớn như vậy, cũng không lường hết được các nội dung sẽ phát sinh trong quá trình thực hiện. Nên khi đưa ra các mốc xử lý, người dân kỳ vọng, chờ đợi, nhưng sau đó lại chưa thực hiện được, nên họ càng thêm thất vọng.
Tất nhiên nguyên nhân ở đây có cả sự chậm trễ, đùn đẩy trách nhiệm, nhưng điều quan trọng là không tính được hết các nội dung phải thực hiện. Ví dụ thực hiện kết quả thanh tra năm 2018 thì ranh quy hoạch ở đâu? Bao nhiêu tiền trả cho họ, trả bằng tiền hay bằng đất? Rồi các hộ phát sinh, trước đã bàn giao đất thì đền bù thiệt hại vật chất và tinh thần như thế nào?
Ngay kể cả phương án mà thành phố đã xây dựng rồi, nhưng để thực hiện còn phải thông qua thường trực thành ủy, HĐND, chứ đâu phải chốt ngay được. Có rất nhiều việc phát sinh không lường hết được. Song lỗi ở đây cũng tại chính quyền, đã đưa ra lộ trình giải quyết như vậy, khi không thực hiện được lại không giải thích tường tận cho người dân hiểu.
Nhiều người cho rằng, nếu cơ quan thanh tra vào cuộc, kết luận sớm hơn, có lẽ hậu quả trong vụ Thủ Thiêm đã chẳng lớn như bây giờ?
Giá như cách đây chục năm, các cuộc tiếp xúc của chính quyền thành phố, của các đoàn ĐBQH với người dân được thực hiện thường xuyên và dày đặc như 3 năm gần đây; giá như chính quyền thường xuyên đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân, tiến hành thanh kiểm tra từ hàng chục năm trước, thì hệ quả của nó sẽ không lớn như bây giờ. Cũng không có các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, tốn kém tiền bạc, công sức của người dân và không để mất cán bộ lớn như bây giờ.
Nhưng cá nhân tôi cho rằng, ngoài thiệt hại vật chất, tinh thần của người dân và sự mất mát về cán bộ, thì quan trọng nhất là sự mất lòng tin của người dân với chính quyền. Cái mất này lớn hơn rất nhiều và rất khó bù đắp được. Sự việc kéo dài, làm mất niềm tin của người dân vào chính quyền, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở. Họ không còn tin nữa và buộc phải ra trung ương nhiều lần, trong nhiều năm.
Ngoài lỗi thuộc về khách quan, cũng phải khẳng định lỗi chủ quan của chính quyền, làm việc không thật tâm, không mang tính phục vụ người dân. Cứ phát triển kinh tế nóng mà không quan tâm đúng mực đến quyền lợi, đến đời sống của dân sau khi bị thu hồi đất; không quan tâm hết đến tâm tư, tình cảm của họ, nên không nhận được sự đồng thuận cao, rồi dần dần dẫn đến giảm sút niềm tin.
Phải giải quyết dứt điểm cho dân
Điều người dân mong chờ nhất hiện nay là gì, thưa ông?
Hai khiếu nại quan trọng nhất mà người dân quan tâm, khiếu nại là không chỉ 4,3 ha, mà 5 khu phố thuộc 3 phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh (quận 2) cũng nằm ngoài ranh quy hoạch; và khu đất tái định cư 160 ha. Họ đặt câu hỏi, nếu khu 160 ha này đã giao cho doanh nghiệp phát triển kinh tế rồi, vậy thì khu tái định cư của người dân ở đâu? Rồi nhiều nội dung khác, người dân cũng bức xúc, cho rằng quá thiệt thòi, không thỏa đáng.
Đến bây giờ, kể cả trong kết luận thanh tra vừa ban hành và kết quả kiểm tra trước đó đã khẳng định việc này. Kết luận thanh tra không nói việc giải quyết quyền lợi cụ thể cho người dân, nhưng lại gián tiếp nói đến điều này. Vì kết luận thanh tra đã chỉ rõ những sai phạm về kinh tế khi thực hiện dự án này, như vậy là quyền lợi của người dân đã bị xâm phạm, mặt khác quyền lợi của nhà nước cũng bị ảnh hưởng.
Vậy quan điểm của ông trong sự việc giải quyết vụ việc này như thế nào?
Quan điểm của tôi là phải giải quyết sớm vụ việc cho người dân, càng giải quyết sớm càng tốt. Bây giờ, đa số người dân chỉ mong muốn quyền lợi, cuộc sống của họ được đảm bảo, phải đúng, đủ và phải thực sự cầu thị. Giải quyết chậm quyền lợi cho người dân ngày nào là có tội với người dân ngày đấy.
Đã bao nhiêu năm ròng họ ra Hà Nội, chẳng quản nắng mưa, ăn uống kham khổ, thấy mà rơi nước mắt. Họ nghèo khổ, không có tiền đi khiếu nại, phải vay mượn, thậm chí cắm nhà lấy tiền chi tiêu. Có những người già ốm đau bệnh tật, thậm chí có người đã mất. Ngay cả những cán bộ đã nhiều năm tuổi đảng, nhiều năm cống hiến trong lực lượng vũ trang, trong lực lượng quân đội, họ không nghĩ đến việc phải đi khiếu kiện như ngày hôm nay.
Vậy chính quyền thành phố và các bộ ngành cần phải có những giải pháp, kế hoạch gì để có thể giải quyết được vụ việc ngay trong tháng 7, như đã cam kết với người dân?
Với tôi, điều quan trọng nhất là phải có được sự giúp đỡ, đồng thuận của người dân. Nếu đa số người dân không ủng hộ thì kiểu gì kết quả đạt được sẽ thấp. Nếu muốn như vậy, trước tiên chính quyền phải thực tâm, không thể lòng vòng được nữa. Không thể thành phố giao cho sở, rồi sở giao cho quận được, mà lãnh đạo thành phố phải chủ trì, các cơ quan tham gia và tăng cường tiếp xúc với người dân.
Trong tháng 7 này, phải giải quyết dứt điểm, có hay không việc 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh quy hoạch? Nếu 5 khu phố này và 4,3 ha kia nằm trong quy hoạch thì theo văn bản nào, theo bản đồ nào? Nếu ngoài ranh quy hoạch thì phải giải quyết quyền lợi cho họ thế nào? Trả bằng đất hay nhà, hay trả bằng tiền cho họ? Đặc biệt phải công bố cụ thể, xem mỗi hộ dân có bao nhiêu mét đất ở, bao nhiêu mét đất vườn, được đền bù bao nhiêu tiền, được tái định cư ở đâu và được bao nhiêu mét?
Đã hứa sẽ giải quyết trong tháng 7 này, thì phải giải quyết dứt điểm cho người dân. Còn nếu không kịp thì phải giải thích rõ với dân, rồi báo cáo các cấp có thẩm quyền để bảo cáo với Thủ tướng.
Thủ tướng đã giao rồi, UBND TP phải chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các bộ liên quan làm rõ việc khiếu nại của người dân. Nếu vụ việc được giải quyết cơ bản ổn thỏa, chắc chắn sẽ lấy lại được niềm tin của người dân với chính quyền. Và chúng tôi cũng bớt đi một vụ việc bức xúc kéo dài, đông người, bớt đi được một vụ việc mà lâu nay vẫn trăn trở, canh cánh trong lòng.
“Tôi cho rằng, ngoài thiệt hại vật chất, tinh thần của người dân và sự mất mát về cán bộ, thì quan trọng nhất là sự mất lòng tin của người dân với chính quyền. Cái mất này lớn hơn rất nhiều và rất khó bù đắp được. Sự việc kéo dài, làm mất niềm tin của người dân vào chính quyền, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở. Họ không còn tin nữa và buộc phải ra trung ương nhiều lần, trong nhiều năm”.
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.