Ông Tống Trần Tùng: ‘Mời tư vấn nước ngoài thiết kế cầu dây văng hiện nay là vớ vẩn’

Đinh Tịnh - 30/06/2021 10:13 (GMT+7)

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance xung quanh vấn đề có nên mời tư vấn thiết kế ngước ngooài cho cầu Rạch Miễu 2 hay không? Ông Tống Trần Tùng, tổ trưởng tổ cố vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định: "Thời điểm này, chuyện mời tư vấn nước nước ngoài thiết kế cầu dây văng tại Việt Nam là rất vớ vẩn, trừ khi chúng ta đi vay vốn nước ngoài, theo điều khoản hợp đồng vay vốn thì mới phải chấp nhận".

VNF
Dự án cầu Rạch Miễu 1 hoàn toàn do các kỹ sư Việt thiết kế, thi công. Là niềm tự hào công trình Việt.

Ông Tống Trần Tùng cũng chia sẻ: "Mới đây, ngay cả cầu Mỹ Thuận 2 (cầu dây văng có khẩu độ nhịp chính lên tới 350m), mang tiếng là mời Tư vấn nước ngoài thẩm tra nhưng họ vẫn liên danh với một đơn vị tư vấn trong nước và rất nhiều hạng mục thẩm tra là do kỹ sư Việt Nam thực hiện. Vì thế, nếu xây cầu Rạch Miễu 2 với khẩu độ, nhịp chính chỉ 270m như thiết kế hiện nay mà đề xuất mời tư vấn nước ngoài là không chấp nhận được.

Cầu dây văng tại Việt Nam từ trước đến nay không chỉ do tư vấn nước ngoài thiết kế mà có nhiều cây cầu dây văng được thiết kế bởi tư vấn trong nước như đầu tiên là cầu Sông Hàn, cầu Đắc Rông trên đường Hồ Chí Minh (hai cây cầu này hoàn thành trước cả cầu Mỹ Thuận 1), tiếp đó là Rạch Miễu 1, Bạch Đằng, Nhật Lệ, Mỹ Thuận 2 …. Ngay như dự án Cầu Rạch Miễu 1 do chính kỹ sư Việt Nam thiết kế, thi công từ A đến Z cũng đã từng nhờ tư vấn nước ngoài thẩm tra nhưng có những kết luận, khuyến cáo của họ sau khi kiểm tra không đúng và họ đã bị thuyết phục bởi các ý kiến phản biện của  tư vấn Việt Nam).

Hay như cầu Bạch Đằng – (một dự án khó hơn cầu Rạch Miễu 2 rất nhiều) do bị hạn chế về chiều cao của trụ tháp theo yêu cầu không lưu của sân bay Cát Bi, lại là cầu dây văng nhiều nhịp, nhưng các đơn vị tư vấn, nhà thầu đều đã tìm được phương án thích hợp, đảm bảo an toàn. Vậy có lý do gì mà chúng ta phải đi thuê tư vấn nước ngoài cho đắt đỏ?

"Nên nhớ, suất đầu tư 1 cầu dây văng do người Việt tự thiết kế, thi công chỉ bằng khoảng 1/2 so với nước ngoài thực hiện. Nếu để nước ngoài làm, phải chăng chúng ta đang “ném tiền qua cửa sổ”? Nói tóm lại, tất cả các công trình giao thông trong nước này, các kỹ sư của Việt Nam hiện nay đủ sức thực hiện", ông Tùng nói.

Nhớ lại những kỷ niệm làm cầu Rạch Miễu 1, ông Tùng chia sẻ: Thời điểm đó, Bộ Kế hoạch đầu tư và Bộ Khoa học Công nghệ còn rất băn khoăn liệu kỹ sư Việt có đủ sức thi công hay không vì đây là dự án khó (thời điểm năm 2002), tuy nhiên, sau khi nghe ý kiến giải trình và cam kết đảm bảo an toàn, chất lượng của Bộ Giao thông vận tải, cuối cùng các Bộ ngành đã đồng ý thực hiện”.

Tôi còn nhớ, khi cầu Cầu Thơ gặp sự cố năm 2007 (đúng thời điểm cầu Rạch Miễu 1 sắp về đích) – lúc này, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng gọi điện hỏi: "Liệu cầu Rạch Miễu có ổn không, phải phải kiểm tra, rà soát lại toàn bộ  ngay. Lúc đó, chúng tôi cam kết với Bộ trưởng dự án sẽ thành công tốt đẹp và cho đến nay, đây vẫn là một trong những dự án tự hào của kỹ sư Việt”.

Còn đối với cầu Cần Thơ, dự án này do Nhật thi công và thiết kế nhưng đã xảy ra sự cố sập  đà giáo trong khi đang thi công hai nhịp neo và sau này khi đưa vào sử dụng, các nhịp dẫn phía Vĩnh Long đã bị lún và phải bỏ thêm 400 tỷ đồng để sửa chữa khắc phục.

Vì thế, đến thời điểm này, tôi không hiểu tại sao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lại đề xuất để nước ngoài thiết kế cầu Rạch Miễu 2. Trong khi công nghệ, kỹ thuật, nhân lực kỹ sư Việt đã trưởng thành và đủ sức thi công với chi phí rẻ?

>>>> Xem thêm: https://vietnamfinance.vn/de-xuat-tu-van-ngoai-thiet-ke-cau-rach-mieu-2-can-xem-lai-nang-luc-lanh-dao-ban-my-thuan-20180504224254842.htm

Mời tư vấn thiết kế nước ngoài chi phí tốn gấp đôi trong nước

Dự án cầu Rạch Miễu 2, gồm 2 cầu lớn là Cầu Rạch Miễu 2 (cầu số 1) dài 1.950m với phần cầu chính dây văng hai phẳng mặt dây, nhịp chính dài 270m và cầu Mỹ Tho (cầu số 2) dài khoảng 460m nhịp chính đúc. Tổng mức đầu tư khoảng 5.175 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Trung ương.

Sau thời gian lập dự án đầu tư, Ban Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) đã có báo cáo Bộ GTVT việc đề xuất lựa chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài thực hiện khảo sát, thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công dự án cầu Rạch Miễu 2.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, chi phí thuê tư vấn nước ngoài khá đắt đỏ, dự kiến khoảng 142,2 tỷ đồng, gồm: chi phí thiết kế kỹ thuật, khảo sát (80 tỷ đồng) và chi phí giám sát, văn phòng (62,2 tỷ đồng).

Còn nếu sử dụng tư vấn trong nước, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công cầu Rạch Miễu 2 khoảng 66,98 tỷ đồng, gồm: Chi phí thiết kế kỹ thuật (11,95 tỷ đồng), chi phí khảo sát (40 tỷ đồng) và chi phí giám sát, văn phòng (15,3 tỷ đồng).

 

Cùng chuyên mục
4 người chết, 78 người bị thương khi siêu bão Yagi đổ bộ

4 người chết, 78 người bị thương khi siêu bão Yagi đổ bộ

(VNF) - Tính đến 17h ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) khiến 4 người chết, 78 người bị thương, 6 tàu thuyền bị chìm, nhiều nhà ở hư hỏng, tốc mái và hàng nghìn cây xanh ngã đổ.

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

(VNF) - Phó thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết NHNN đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, trong đó tập trung vào hạ lãi suất cho vay.

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

(VNF) - Bão Yagi khiến nhiều đường dây 500 kV, 220 kV ở các tỉnh ven biển phía Bắc gãy, đổ, gặp sự cố, gây mất điện toàn tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh.

Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi

Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, mái tôn bay, cần cẩu gãy, cây đổ ngổn ngang... trên đường ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội.

Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'

Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'

(VNF) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 7/9.

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, ngư dân bất lực đứng trên bờ nhìn thuyền, nhà bè, tài sản bị bão nhấn chìm.

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

(VNF) - Thông tin này được Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, diễn ra chiều 7/9.

Siêu bão Yagi cán quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

Siêu bão Yagi cán quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

(VNF) - Bão Yagi đang đổ bộ vào khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Tại Hải Phòng thiệt hại chủ yếu là bị tốc mái, đổ cây cối. Tại Vân Đồn, nhiều tàu, thuyền của dân bị cuốn trôi.

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

(VNF) - Chiều tối 7/9, bão số 3 (Yagi) bắt đầu gây ảnh hưởng đến TP. Hà Nội, khiến nhiều cây xanh trên địa bàn bị quật đổ.

Siêu bão Yagi hoành hành: Mưa, gió mạnh tấn công dân chung cư cao tầng

Siêu bão Yagi hoành hành: Mưa, gió mạnh tấn công dân chung cư cao tầng

(VNF) - Do ảnh hưởng của siêu bão Yagi, sáng nay, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh đã có mưa và gió khá lớn, nhất là những khu vực xung các chung cư cao tầng.