Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Ông Tống Trần Tùng cũng chia sẻ: "Mới đây, ngay cả cầu Mỹ Thuận 2 (cầu dây văng có khẩu độ nhịp chính lên tới 350m), mang tiếng là mời Tư vấn nước ngoài thẩm tra nhưng họ vẫn liên danh với một đơn vị tư vấn trong nước và rất nhiều hạng mục thẩm tra là do kỹ sư Việt Nam thực hiện. Vì thế, nếu xây cầu Rạch Miễu 2 với khẩu độ, nhịp chính chỉ 270m như thiết kế hiện nay mà đề xuất mời tư vấn nước ngoài là không chấp nhận được.
Cầu dây văng tại Việt Nam từ trước đến nay không chỉ do tư vấn nước ngoài thiết kế mà có nhiều cây cầu dây văng được thiết kế bởi tư vấn trong nước như đầu tiên là cầu Sông Hàn, cầu Đắc Rông trên đường Hồ Chí Minh (hai cây cầu này hoàn thành trước cả cầu Mỹ Thuận 1), tiếp đó là Rạch Miễu 1, Bạch Đằng, Nhật Lệ, Mỹ Thuận 2 …. Ngay như dự án Cầu Rạch Miễu 1 do chính kỹ sư Việt Nam thiết kế, thi công từ A đến Z cũng đã từng nhờ tư vấn nước ngoài thẩm tra nhưng có những kết luận, khuyến cáo của họ sau khi kiểm tra không đúng và họ đã bị thuyết phục bởi các ý kiến phản biện của tư vấn Việt Nam).
Hay như cầu Bạch Đằng – (một dự án khó hơn cầu Rạch Miễu 2 rất nhiều) do bị hạn chế về chiều cao của trụ tháp theo yêu cầu không lưu của sân bay Cát Bi, lại là cầu dây văng nhiều nhịp, nhưng các đơn vị tư vấn, nhà thầu đều đã tìm được phương án thích hợp, đảm bảo an toàn. Vậy có lý do gì mà chúng ta phải đi thuê tư vấn nước ngoài cho đắt đỏ?
"Nên nhớ, suất đầu tư 1 cầu dây văng do người Việt tự thiết kế, thi công chỉ bằng khoảng 1/2 so với nước ngoài thực hiện. Nếu để nước ngoài làm, phải chăng chúng ta đang “ném tiền qua cửa sổ”? Nói tóm lại, tất cả các công trình giao thông trong nước này, các kỹ sư của Việt Nam hiện nay đủ sức thực hiện", ông Tùng nói.
Nhớ lại những kỷ niệm làm cầu Rạch Miễu 1, ông Tùng chia sẻ: Thời điểm đó, Bộ Kế hoạch đầu tư và Bộ Khoa học Công nghệ còn rất băn khoăn liệu kỹ sư Việt có đủ sức thi công hay không vì đây là dự án khó (thời điểm năm 2002), tuy nhiên, sau khi nghe ý kiến giải trình và cam kết đảm bảo an toàn, chất lượng của Bộ Giao thông vận tải, cuối cùng các Bộ ngành đã đồng ý thực hiện”.
Tôi còn nhớ, khi cầu Cầu Thơ gặp sự cố năm 2007 (đúng thời điểm cầu Rạch Miễu 1 sắp về đích) – lúc này, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng gọi điện hỏi: "Liệu cầu Rạch Miễu có ổn không, phải phải kiểm tra, rà soát lại toàn bộ ngay. Lúc đó, chúng tôi cam kết với Bộ trưởng dự án sẽ thành công tốt đẹp và cho đến nay, đây vẫn là một trong những dự án tự hào của kỹ sư Việt”.
Còn đối với cầu Cần Thơ, dự án này do Nhật thi công và thiết kế nhưng đã xảy ra sự cố sập đà giáo trong khi đang thi công hai nhịp neo và sau này khi đưa vào sử dụng, các nhịp dẫn phía Vĩnh Long đã bị lún và phải bỏ thêm 400 tỷ đồng để sửa chữa khắc phục.
Vì thế, đến thời điểm này, tôi không hiểu tại sao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lại đề xuất để nước ngoài thiết kế cầu Rạch Miễu 2. Trong khi công nghệ, kỹ thuật, nhân lực kỹ sư Việt đã trưởng thành và đủ sức thi công với chi phí rẻ?
Mời tư vấn thiết kế nước ngoài chi phí tốn gấp đôi trong nước Dự án cầu Rạch Miễu 2, gồm 2 cầu lớn là Cầu Rạch Miễu 2 (cầu số 1) dài 1.950m với phần cầu chính dây văng hai phẳng mặt dây, nhịp chính dài 270m và cầu Mỹ Tho (cầu số 2) dài khoảng 460m nhịp chính đúc. Tổng mức đầu tư khoảng 5.175 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Trung ương. Sau thời gian lập dự án đầu tư, Ban Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) đã có báo cáo Bộ GTVT việc đề xuất lựa chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài thực hiện khảo sát, thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công dự án cầu Rạch Miễu 2. Theo tìm hiểu của VietnamFinance, chi phí thuê tư vấn nước ngoài khá đắt đỏ, dự kiến khoảng 142,2 tỷ đồng, gồm: chi phí thiết kế kỹ thuật, khảo sát (80 tỷ đồng) và chi phí giám sát, văn phòng (62,2 tỷ đồng). Còn nếu sử dụng tư vấn trong nước, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công cầu Rạch Miễu 2 khoảng 66,98 tỷ đồng, gồm: Chi phí thiết kế kỹ thuật (11,95 tỷ đồng), chi phí khảo sát (40 tỷ đồng) và chi phí giám sát, văn phòng (15,3 tỷ đồng). |
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.