Tài chính quốc tế

'Ông vua' AI Nvidia phải chịu thua hãng mỹ phẩm?

(VNF) - Thương hiệu trang điểm thuần chay Elf Beauty đã vượt trội hơn "ông vua AI" Nvidia trong 5 năm qua về hiệu suất cổ phiếu, theo nghiên cứu mới của Bespoke.

'Ông vua' AI Nvidia phải chịu thua hãng mỹ phẩm?

Elf Beauty là một trong số ít công ty tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng cao ổn định.

Theo báo cáo nghiên cứu từ Bespoke Investment Group, nhà sản xuất mỹ phẩm thuần chay Elf Beauty đã chứng kiến ​​cổ phiếu tăng 2.639% kể từ đầu năm 2019, vượt xa mức tăng 1.937% của "ông vua AI" Nvidia trong cùng kỳ.

Bespoke cho biết mặc dù hai công ty hoạt động trong các lĩnh vực rất khác nhau nhưng có một điểm chung lớn là thường xuyên cho ra mắt những báo cáo thu nhập nổi bật.

Được mệnh danh là "thu nhập gấp 3", cả hai công ty này thường vượt qua các ước tính thu nhập trên mỗi cổ phiếu của nhà phân tích, đánh bại dự báo doanh thu đồng thuận.

Bespoke nhấn mạnh rằng kể từ tháng 8/2022, Elf Beauty đã 7 lần cho ra mắt các báo cáo tài chính "thu nhập gấp 3", nhiều hơn hẳn so với Nvidia - hãng mới có 5 lần "thu nhập gấp 3" trong cùng kỳ.

Hiệu suất mạnh mẽ của Elf có thể được giải thích một phần nhờ hoạt động tiếp thị rộng khắp của hãng trên các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok, Roblox và Twitch. Trong khi đó, Nvidia đã nhận được động lực to lớn từ sự bùng nổ AI gần đây.

Tất nhiên, việc so sánh hiệu suất cổ phiếu hay lợi nhuận của hai tên tuổi này chỉ nên mang tính tham khảo, vì Elf và Nvidia không hoạt động cùng ngành, và giá khởi điểm cổ phiếu cũng khác nhau.

Tuy nhiên, trong thời điểm Nvidia đang được coi là "ngôi sao" của thị trường chứng khoán Mỹ, thì đây là một phép so sánh khá thú vị, có thể cho thấy rõ ràng rằng Nvidia không phải "chiến mã" duy nhất trên thị trường, và các nhà đầu tư rõ ràng vẫn có nhiều sự lựa chọn hợp lý hơn về giá cả và hiệu suất thay vì "đặt hết trứng vào một rổ".

Elf Beauty đã nâng dự báo cả năm 2024 sau khi doanh số bán hàng tăng vọt trong quý III/2023, nhờ sức mạnh của các kênh bán lẻ và “các hoạt động kích hoạt đáng chú ý”.

Doanh thu thuần của thương hiệu này đã tăng 85% lên 270,9 triệu USD trong quý IV/2023, đánh dấu quý tăng trưởng thứ 20 liên tiếp.

Thu nhập ròng trong kỳ đạt 26,9 triệu USD, tăng từ mức 19,1 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Sức mạnh trong cả kênh thương mại điện tử và kênh bán lẻ cũng như việc triển khai các chiến dịch “phù hợp với văn hóa” được coi là động lực quan trọng dẫn đến thành công của công ty.

Elf hiện đang dự báo doanh thu cả năm 2024 sẽ nằm trong khoảng từ 980-990 triệu USD, cao hơn so với dự báo 896-906 triệu USD.

“Elf Beauty nằm trong một nhóm hiếm hoi gồm các công ty tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng cao, ổn định.Với động lực của mình, chúng tôi nhận thấy cơ hội tăng gấp đôi thị phần của mình một lần nữa trong 3 năm tới , Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Elf Beauty Tarang Amin cho biết. 

Trong một động thái gần đây nhất, Elf Beauty đã mở văn phòng châu Âu đầu tiên tại London để giúp đẩy nhanh phạm vi tiếp cận quốc tế. 

Theo đó, một không gian rộng 10.000 m2 với khoảng 40 nhân viên ở Islington sẽ hoạt động như một trung tâm toàn cầu cho thương hiệu làm đẹp thuần chay giá cả phải chăng.

Xem thêm >> Việt Nam trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của mỹ phẩm Hàn Quốc

Tin mới lên