Phần Lan chính thức 'nối dài' biên giới của NATO với Nga, Moscow cảnh báo sẽ đáp trả

Minh Ý - 05/04/2023 09:01 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 4/4, Phần Lan đã chính thức trở thành thành viên thứ 31 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), kết thúc hơn 7 thập kỷ "không liên kết quân sự". Động thái mới từ quốc gia châu Âu giáp biên khiến Nga phải lên tiếng, cho biết sẽ có "biện pháp đáp trả" thích đáng.

VNF
1

Theo đó, ngày 4/4, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đã hoàn tất quá trình gia nhập và lá cờ của Phần Lan đã chính thức được kéo lên bên ngoài trụ sở khối quân sự NATO tại Brussels (Bỉ), đánh dấu sự thay đổi lịch sử về chính sách cũng như quan điểm quân sự với một quốc gia EU đã đi theo con đường trung lập trong nhiều năm.

Thổ Nhĩ Kỳ, nước cuối cùng phản đối việc Helsinki gia nhập liên minh quân sự, đã chấp thuận đề nghị trở thành thành viên của Phần Lan vào ngày 30/3. Trong khi đó, Thuỵ Điển, quốc gia nộp đơn xin gia nhập NATO cùng thời điểm với Phần Lan, hiện vẫn đang trong quá trình chờ phê duyệt do chưa nhận được sự đồng ý từ Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ, hai quốc gia thành viên NATO.

Quyết định xin gia nhập NATO của quốc gia Bắc Âu này được thúc đẩy bởi cuộc chiến quân sự diễn ra tại nước láng giềng Ukraine. Với đường biên giới dài 832 dặm liền kề Nga, Phần Lan trước đây là quốc gia Liên minh châu Âu (EU) có đường biên giới dài nhất với Nga. Giờ đây, sau khi nước này gia nhập NATO, đường biên giới của các quốc gia NATO với Nga gần như đã kéo dài gấp đôi, khiến Moscow cảm nhận được phần nào "sức nóng" tại dọc sườn phía đông.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố tại buổi lễ kết nạp ngày 4/4: "Trong gần 75 năm qua, liên minh vĩ đại này đã bảo vệ các quốc gia của chúng ta và tiếp tục làm như vậy cho đến ngày nay. Nhưng chiến tranh đã quay trở lại châu Âu và Phần Lan đã quyết định gia nhập NATO, trở thành một phần của liên minh thành công nhất thế giới".

“Chào mừng đến với liên minh”, ông Stoltenberg nói với các đại diện của Phần Lan tại buổi lễ.

Tổng thống Phần Lan Saul Niinisto cho biết đóng góp quan trọng nhất của Phần Lan vào khả năng răn đe và phòng thủ chung của NATO sẽ là bảo vệ lãnh thổ của chính mình. Ông nói: “Vẫn còn nhiều việc phải làm để phối hợp với NATO".

"Đây là một ngày tuyệt vời đối với Phần Lan và tôi muốn nói rằng đây cũng là một ngày quan trọng đối với NATO", ông Niinisto nói trong một cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Stoltenberg.

“Tư cách thành viên của Phần Lan không nhằm chống lại bất kỳ ai. Nó cũng không thay đổi nền tảng hoặc mục tiêu của chính sách đối ngoại và an ninh của Phần Lan”, Tổng thống Phần Lan khẳng định.

Ukraine, quốc gia đang có chiến sự với Nga, cũng hoan nghênh bước đi của Phần Lan. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, trong bài phát biểu buổi tối của mình, đã gửi lời chúc mừng tới "tất cả người dân Phần Lan" và khẳng định những "liên minh tập thể" như NATO mới có thể đảm bảo an toàn cho người dân trước Moscow.

Đáp lại động thái mới nhất từ các quốc gia EU, Điện Kremlin cho biết Nga sẽ buộc phải thực hiện "các biện pháp đáp trả". Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết việc Phần Lan gia nhập làm gia tăng nguy cơ leo thang xung đột Ukraine.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết Phần Lan "đã phạm phải một sai lầm lịch sử nguy hiểm có thể làm rạn nứt quan hệ với Moscow và hủy bỏ vị thế là một sự hiện diện xây dựng lòng tin ở Biển Baltic và châu Âu nói chung".

Trước đó, ngày 3/4, Nga cho sẽ tăng cường năng lực quân sự ở phía tây và tây bắc để đáp trả việc Phần Lan gia nhập NATO.

Xem thêm >> NATO tuyên bố chưa phải thời điểm thích hợp để Ukraine gia nhập khối

Theo CNBC, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Quốc hội đồng ý gia hạn khoản vay 4.000 tỷ của Vietnam Airlines

Quốc hội đồng ý gia hạn khoản vay 4.000 tỷ của Vietnam Airlines

(VNF) - Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines.

Dùng cát biển đắp nền cao tốc Hậu Giang - Cà Mau từ 1/7

Dùng cát biển đắp nền cao tốc Hậu Giang - Cà Mau từ 1/7

(VNF) - Bộ GTVT vừa phát đi thông báo liên quan đến việc thi công thí điểm mở rộng sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án thành phần cao tốc Hậu Giang-Cà Mau.

Tỷ phú Warren Buffett quyên góp số tiền kỷ lục 5,3 tỷ USD làm từ thiện

Tỷ phú Warren Buffett quyên góp số tiền kỷ lục 5,3 tỷ USD làm từ thiện

(VNF) - Tỷ phú Warren Buffett mới đây vừa quyên góp thêm 5,3 tỷ USD cổ phiếu Berkshire Hathaway cho Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates và 4 tổ chức từ thiện khác. Đây là khoản từ thiện lớn nhất của vị tỷ phú tính từ năm 2006.

14.000ha khu 'dân cư xây dựng mới': Nỗi khổ có đất không cất được nhà

14.000ha khu 'dân cư xây dựng mới': Nỗi khổ có đất không cất được nhà

(VNF) - Qua nhiều năm, hệ quả từ khái niệm "quy hoạch khu dân cư xây dựng mới" tại các đồ án quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết xây dựng ở TP. HCM đã “đẻ” ra 14.000ha đất trong tình trạng quy hoạch treo.

Những cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT bạn nên biết

Những cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT bạn nên biết

(VNF) - Nhiều người băn khoăn khi thẻ ATM bị đánh cắp hoặc quên mất thẻ ATM thì có rút được tiền không? Thực tế, hoàn toàn có thể rút được tiền mà không có thẻ ATM. Dưới đây là 5 cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT phổ biến.

GDP tăng 6,42%, gần 80,5 nghìn DN thành lập mới

GDP tăng 6,42%, gần 80,5 nghìn DN thành lập mới

(VNF) - Tổng cục Thống kê cho biết tính chung GDP 6 tháng đầu năm 2024 tăng 6,42%, chỉ thấp hơn tốc độ tăng 6,58% của 6 tháng đầu năm 2022 trong giai đoạn 2020 - 2024.

Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

(VNF) - Theo Tổng cục Thống kê chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 chỉ tăng 0,17% so với tháng trước và tăng 1,4% so với tháng 12/2023 nhưng đã tăng tới 4,34% so với cùng kỳ năm trước.

Vụ Asanzo và tranh cãi Made in Vietnam: Từ ồn ào đến tạm dừng 'vô thời hạn'

Vụ Asanzo và tranh cãi Made in Vietnam: Từ ồn ào đến tạm dừng 'vô thời hạn'

Ông Phạm Văn Tam - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Tập đoàn Asanzo đã bị bắt giam ít ngày sau khi bị khởi tố. Một chính sách gây nhiều tranh cãi sau lùm xùm của Asanzo đến nay dường như đã rời vào quên lãng.

EVNSPC: Bán điện 1.000 đồng, thu lãi vỏn vẹn 2,5 đồng

EVNSPC: Bán điện 1.000 đồng, thu lãi vỏn vẹn 2,5 đồng

(VNF) - Năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) có doanh thu thuần hơn 162.045,5 tỷ đồng, ước tính mỗi ngày thu về gần 444 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này có biên lãi ròng rất mỏng chỉ 0,25%, tức là 1.000 đồng doanh thu mới đổi được 2,5 đồng lãi.

DN trước nguy cơ tấn công mạng: ‘Tăng khả năng phục hồi thay vì cô lập hệ thống’

DN trước nguy cơ tấn công mạng: ‘Tăng khả năng phục hồi thay vì cô lập hệ thống’

(VNF) – Trong bối cảnh hệ thống của các doanh nghiệp trải dài trên nhiều nền tảng khác nhau như hiện nay, nếu thiết kế an toàn bảo mật theo hướng bảo vệ tất cả nguy cơ thì sẽ khiến chi phí bảo vệ tăng lên rất cao. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung thiết kế theo hướng phục hồi hệ thống nhanh chóng.