Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo kiểm toán 75% vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn
Đinh Tịnh -
25/02/2019 10:18 (GMT+7)
(VNF) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 373/VPVP-V.I ngày 13/2/2019 tuyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình về việc thanh tra cổ phần hoá cảng Quy Nhơn. Đáng chú ý, Phó Thủ tướng yêu cầu phải kiểm toán minh bạch 75,01% nguồn vốn nhà nước tại Cảng do Công ty Hợp Thành mua lại.
Cảng Quy Nhơn là một trong những tài sản nhà nước bị định giá thấp khi bán cho tư nhân
Bộ GTVT “vấp chân”?
Trước đó, ngày 15/1/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã ký quyết định 457/BGTVT – QLDN huỷ bỏ 2 văn bản hành chính do chính cơ quan Bộ này ban hành.
Cụ thể, Bộ có ý kiến hủy bỏ 2 văn bản hành chính đã ban hành gồm văn bản 16937/BGTVT-QLDN ngày 27/12/2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20/5/2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (gọi tắt là Công ty Hợp Thành) theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.
Qua đó, Bộ GTVT yêu cầu hội đồng thành viên và tổng giám đốc Vinalines căn cứ Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến trách nhiệm của mình sau khi Bộ GTVT hủy bỏ 2 văn bản trên.
Ảnh: Quyết định của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông huỷ 2 quyết định do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký trước đó
Việc hủy bỏ 2 văn bản này được thực hiện theo Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về kết luận thanh tra việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Đáng chú ý, các văn bản bị huỷ bỏ là do một thứ trưởng khác tại Bộ GTVT ban hành.
Điều này cho thấy, trong vụ việc “nhượng” cổ phần hoá tại Cảng Quy Nhơn, bản thân các văn bản của Bộ GTVT đang “vấp” nhau.
Nhượng tài sản nhà nước… giá “bèo”
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, quá trình cổ phần hóa (từ tháng 9/2013 – 9/2015) bị dư luận bức xúc và phản ánh rất gay gắt vì đã đưa Cảng Quy Nhơn vốn là tài sản lớn của nhà nước trở thành tài sản của tư nhân với giá “bèo”.
Cụ thể, tháng 9/2013, Vinalines tổ chức bán đấu giá lần thứ nhất bán ra 10% vốn điều lệ Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn cho cổ đông và 10% vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược là Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành, 5% vốn điều lệ còn lại được bán cho người lao động và tổ chức công đoàn.
Tháng 6/2015, Vinalines tiếp tục chuyển nhượng đợt 2 với 26,01% tỉ lệ sở hữu Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn cho Công ty CP Đầu tư khoáng sản Hợp Thành và đến tháng 9/2015 tiếp tục bán 49% số vốn còn lại cho công ty này.
Tới tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn, việc thực hiện thoái vốn nhà nước tại Công CP Cảng Quy Nhơn.
Theo đó, cơ quan thanh tra đã chỉ rõ việc đề xuất, tham mưu, quyết định tỉ lệ vốn do nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và thoái vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã có những khuyết điểm, vi phạm.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Vinalines về phương thức chuyển nhượng vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn không rõ ràng, thiếu nhất quán, ban đầu chỉ đạo bán đấu giá qua Sở Giao dịch chứng khoán, nhưng sau đó lại cho phép Vinalines bán cổ phần theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.
Đáng chú ý là việc Bộ GTVT đã ban hành 2 Văn bản số 16937/BGTVT-QLDN ngày 27/12/2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20/5/2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền.
Vì vậy, 2 văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước. Trách nhiệm thuộc về tập thể, lãnh đạo và cá nhân có liên quan của Bộ GTVT....
Sau gần 6 tháng ban hành kết luận thanh tra về việc cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn vẫn chưa được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.
Kiểm toán minh bạch tài chính Cảng Quy Nhơn
Căn cứ vào kiến nghị của Bộ GTVT qua văn bản số 925/BGTVT-QLDN ngày 25/12/2018 về kết luận thanh tra cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn, ngày 13/2/2019, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 373/VPVP-VI ngày 13/2/2019 tuyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nêu rõ.
“Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ Tài Chính, Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, xem xét, nếu Công ty Hợp Thành đầu tư thêm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị từ khi nhận chuyển nhượng 75,01% vốn điều lệ đến thời điểm Vinalines nhận lại cổ phần thì kiểm toán minh bạch, tính chi phí đúng quy định pháp luật, thông nhất biện pháp giải quyết để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2019”
Phó Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ khẩn trương tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Kết luận thanh tra việc cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn.
Ảnh: Văn bản của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình về việc thu hồi Cảng Quy Nhơn
Theo tìm hiểu riêng của VietnamFinance, ngày 22/2, phía Công ty Hợp Thành đã đồng ý ký biên bản bàn giao 75,01% cảng Quy Nhơn cho nhà nước. Dự kiến, trong tháng 3/2019 nhận lại tài sản như khi Công ty Hợp Thành đã mua.
Sau khi nhận quản lý tài sản, Cảng Quy Nhơn sẽ tiến hành giám định kiểm toán minh bạch, nếu có chênh lệch giá thì thanh toán tiếp cho Công ty Hợp Thành sau.
Công ty Hợp Thành đầu tư Cảng Đình Vũ
Được biết, Công ty Hợp Thành cũng là một trong những nhà đầu tư lớn tại Cảng Vinalines Đình Vũ khi nắm 24,27% vốn điều lệ (tương đương 4,8539 triệu cổ phần).
Trong khi tiềm năng Cảng Vinalines Đình Vũ rất lớn khi nằm ở vị trí đắc địa về giao thông thuộc Khu công nghiệp Đình Vũ. Giai đoạn 1, Cảng đang xây dựng 2 bến cho tàu trọng tải 20.000 DWT cùng hệ thống kho chứa hàng, công nghệ làm hàng container với tổng số vốn khoảng 1.309 tỷ đồng.
Nếu đầu tư đủ 3 bến, công suất của cảng đạt khoảng 5,5 triệu tấn/năm vào năm 2020 trong khi tổng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại nhóm cảng Đình Vũ lên tới 31 triệu tấn/năm.
(VNF) - Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Đà Nẵng vừa có báo cáo về phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra và bản án. Cụ thể là dự án Khu du lịch Ghềnh Bàn - Bãi Đa và dự án Đa Phước 181ha
(VNF) - Dự báo thị trường năm 2025 đón nhận khoảng 43.300 sản phẩm mới, trong đó miền Nam chiếm phần lớn với 36,2% tổng nguồn cung tương lai, thị trường miền Bắc và miền Trung chiếm lần lượt 31,5% và 20,7%.
(VNF) - Dự án khu du lịch sinh thái Hải Lĩnh của Tổng công ty Cổ phần Hợp Lực (Hợp Lực Group) được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2017 và “chốt” thời gian khởi công vào năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện.
(VNF) - Lô đất từng thuộc sở hữu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh tại đường Minh Tảo, quận Bắc Từ Liêm mới đây đã có những chuyển động mới. Nhiều người quan tâm liệu có phải chủ mới đã tiếp quản và làm dự án mới.
(VNF) - Định hướng ngành, sản phẩm công nghiệp của Khu công nghiệp Phù Mỹ là phát triển công nghiệp năng lượng mới (hydrogen xanh, amoniac xanh, LNG); công nghiệp sản xuất, chế tạo sản phẩm nằm trong hệ sinh thái công nghiệp năng lượng tái tạo…
(VNF) - Dự án Khu đô thị lấn biển lớn nhất TP. Hạ Long (Quảng Ninh) bị bỏ hoang hơn chục năm nhưng vẫn xuất hiện hàng loạt ngôi nhà kiên cố. Khu đô thị mới Vựng Đâng, do Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 507 làm chủ đầu tư, đã được phê duyệt từ năm 2010.
(VNF) - Tại các khu vực ngoại thành TP. HCM, mức giá đất mới khiến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở trở nên khó khăn hơn, làm giảm cơ hội phát triển các dự án nhà ở giá rẻ.
(VNF) - Giai đoạn 2025-2026, tỉnh Bình Định tiếp tục bổ sung thêm 3 khu đất thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng bệnh viện, khu đô thị và khu dân cư.
(VNF) - Các biện pháp chấn chỉnh của cơ quan quản lý cùng diễn biến thị trường đi qua đỉnh cơn sốt đã khiến đất đấu giá ở Hà Nội có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá trúng thấp hơn và số lượng người tham gia cũng ít hơn.
(VNF) - Bộ Tài chính cho hay, cơ quan này đang tiếp tục nghiên cứu, xác định những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thi hành các chính sách thuế liên quan đến bất động sản để báo cáo các cấp có thẩm quyền.
(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.
(VNF) - Công ty cổ phần Regal Group (Đất Xanh miền Trung) mới đây cho biết đang tiến hành tái cấu trúc hoạt động, chuyển nhượng mảng môi giới bất động sản.
(VNF) - Thanh tra tỉnh Bắc Ninh sẽ kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong mua bán và quản lý, sử dụng nhà ở xã hội đối với dự án Cát Tường Smart City. Đối tượng thanh tra là Công ty cổ phần Cát Tường, dự kiến thời gian triển khai trong quý III/2025.
(VNF) - TP. HCM kỳ vọng trong tương lai, nhà ở giá phải chăng chiếm khoảng 60% tổng số căn hộ trong các dự án xây dựng mới nhà ở. Điều ngày hoàn toàn trái ngược với thực tế 80% quỹ hàng mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang.
(VNF) - CBRE cho biết, tại thị trường thứ cấp, mặt bằng giá bán chung cư Hà Nội năm 2024 đạt trung bình 48 triệu đồng/m2, tăng hơn 26% so với năm 2023. Đây là mức tăng theo năm cao nhất từ trước tới nay.
(VNF) - Sau thời gian tăng nóng, thị trường chung cư Hà Nội có những dấu hiệu chững lại từ giữa quý III/2024. Không ít nhà đầu tư "lướt sóng" căn hộ tại Hà Nội đang bị 'mắc kẹt', đặc biệt tại các dự có giá bán cao.
(VNF) - BV Bavella Green Park là dự án thứ 2 mang thương hiệu Bavella do BV Land phát triển, bao gồm các sản phẩm nhà ở, thương mại dịch vụ, cảnh quan, công viên, khu vui chơi.
(VNF) - Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Đà Nẵng vừa có báo cáo về phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra và bản án. Cụ thể là dự án Khu du lịch Ghềnh Bàn - Bãi Đa và dự án Đa Phước 181ha
(VNF) - Sau hơn hai năm thi công, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua địa bàn Hà Tĩnh dần hoàn thiện. Các Ban dự án và đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, phương tiện, đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp đưa vào khai thác dự kiến vào dịp 30/4/2025.