Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo kiểm toán 75% vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn

Đinh Tịnh - 25/02/2019 10:18 (GMT+7)

(VNF) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 373/VPVP-V.I ngày 13/2/2019 tuyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình về việc thanh tra cổ phần hoá cảng Quy Nhơn. Đáng chú ý, Phó Thủ tướng yêu cầu phải kiểm toán minh bạch 75,01% nguồn vốn nhà nước tại Cảng do Công ty Hợp Thành mua lại.

VNF
Cảng Quy Nhơn là một trong những tài sản nhà nước bị định giá thấp khi bán cho tư nhân

Bộ GTVT “vấp chân”?

Trước đó, ngày 15/1/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã ký quyết định 457/BGTVT – QLDN huỷ bỏ 2 văn bản hành chính do chính cơ quan Bộ này ban hành.

Cụ thể, Bộ có ý kiến hủy bỏ 2 văn bản hành chính đã ban hành gồm văn bản 16937/BGTVT-QLDN ngày 27/12/2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20/5/2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (gọi tắt là Công ty Hợp Thành) theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.

Qua đó, Bộ GTVT yêu cầu hội đồng thành viên và tổng giám đốc Vinalines căn cứ Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến trách nhiệm của mình sau khi Bộ GTVT hủy bỏ 2 văn bản trên.

Ảnh: Quyết định của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông huỷ 2 quyết định do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký trước đó

Việc hủy bỏ 2 văn bản này được thực hiện theo Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về kết luận thanh tra việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Đáng chú ý, các văn bản bị huỷ bỏ là do một thứ trưởng khác tại Bộ GTVT ban hành.

Điều này cho thấy, trong vụ việc “nhượng” cổ phần hoá tại Cảng Quy Nhơn, bản thân các văn bản của Bộ GTVT đang “vấp” nhau.

Nhượng tài sản nhà nước… giá “bèo”

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, quá trình cổ phần hóa (từ tháng 9/2013 – 9/2015) bị dư luận bức xúc và phản ánh rất gay gắt vì đã đưa Cảng Quy Nhơn vốn là tài sản lớn của nhà nước trở thành tài sản của tư nhân với giá “bèo”.

Cụ thể, tháng 9/2013, Vinalines tổ chức bán đấu giá lần thứ nhất bán ra 10% vốn điều lệ Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn cho cổ đông và 10% vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược là Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành, 5% vốn điều lệ còn lại được bán cho người lao động và tổ chức công đoàn.

Tháng 6/2015, Vinalines tiếp tục chuyển nhượng đợt 2 với 26,01% tỉ lệ sở hữu Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn cho Công ty CP Đầu tư khoáng sản Hợp Thành và đến tháng 9/2015 tiếp tục bán 49% số vốn còn lại cho công ty này.

Tới tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn, việc thực hiện thoái vốn nhà nước tại Công CP Cảng Quy Nhơn.

Theo đó, cơ quan thanh tra đã chỉ rõ việc đề xuất, tham mưu, quyết định tỉ lệ vốn do nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và thoái vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã có những khuyết điểm, vi phạm.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Vinalines về phương thức chuyển nhượng vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn không rõ ràng, thiếu nhất quán, ban đầu chỉ đạo bán đấu giá qua Sở Giao dịch chứng khoán, nhưng sau đó lại cho phép Vinalines bán cổ phần theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.

Đáng chú ý là việc Bộ GTVT đã ban hành 2 Văn bản số 16937/BGTVT-QLDN ngày 27/12/2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20/5/2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền.

Vì vậy, 2 văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước. Trách nhiệm thuộc về tập thể, lãnh đạo và cá nhân có liên quan của Bộ GTVT....

Sau gần 6 tháng ban hành kết luận thanh tra về việc cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn vẫn chưa được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.

Kiểm toán minh bạch tài chính Cảng Quy Nhơn

Căn cứ vào kiến nghị của Bộ GTVT qua văn bản số 925/BGTVT-QLDN ngày 25/12/2018 về kết luận thanh tra cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn, ngày 13/2/2019, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 373/VPVP-VI ngày 13/2/2019 tuyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nêu rõ.

“Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ Tài Chính, Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, xem xét, nếu Công ty Hợp Thành đầu tư thêm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị từ khi nhận chuyển nhượng 75,01% vốn điều lệ đến thời điểm Vinalines nhận lại cổ phần thì kiểm toán minh bạch, tính chi phí đúng quy định pháp luật, thông nhất biện pháp giải quyết để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2019”

Phó Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ khẩn trương tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Kết luận thanh tra việc cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn.

Ảnh: Văn bản của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình về việc thu hồi Cảng Quy Nhơn

Theo tìm hiểu riêng của VietnamFinance, ngày 22/2, phía Công ty Hợp Thành đã đồng ý ký biên bản bàn giao 75,01% cảng Quy Nhơn cho nhà nước. Dự kiến, trong tháng 3/2019 nhận lại tài sản như khi Công ty Hợp Thành đã mua.

Sau khi nhận quản lý tài sản, Cảng Quy Nhơn sẽ tiến hành giám định kiểm toán minh bạch, nếu có chênh lệch giá thì thanh toán tiếp cho Công ty Hợp Thành sau.

Công ty Hợp Thành đầu tư Cảng Đình Vũ

Được biết, Công ty Hợp Thành cũng là một trong những nhà đầu tư lớn tại Cảng Vinalines Đình Vũ khi nắm 24,27% vốn điều lệ (tương đương 4,8539 triệu cổ phần).

Trong khi tiềm năng Cảng Vinalines Đình Vũ rất lớn khi nằm ở vị trí đắc địa về giao thông thuộc Khu công nghiệp Đình Vũ. Giai đoạn 1, Cảng đang xây dựng 2 bến cho tàu trọng tải 20.000 DWT cùng hệ thống kho chứa hàng, công nghệ làm hàng container với tổng số vốn khoảng 1.309 tỷ đồng.

Nếu đầu tư đủ 3 bến, công suất của cảng đạt khoảng 5,5 triệu tấn/năm vào năm 2020 trong khi tổng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại nhóm cảng Đình Vũ lên tới 31 triệu tấn/năm.

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tìm cách thu thuế hàng giá trị nhỏ, nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử

Tìm cách thu thuế hàng giá trị nhỏ, nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử

(VNF) - Đại biểu Quốc hội đề nghị, nghiên cứu việc thu thuế VAT đối với loại hàng hóa giá trị nhỏ chuyển phát nhanh từ nước ngoài, được giao dịch trên sàn thương mại điện tử, nhằm bảo vệ nguồn thu ngân sách, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hàng hóa trong nước và hàng hóa nhập khẩu.

Nhà đầu tư duy nhất muốn bỏ 214 tỷ làm khu đô thị ở Thái Nguyên

Nhà đầu tư duy nhất muốn bỏ 214 tỷ làm khu đô thị ở Thái Nguyên

(VNF) - Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Yên Lãng và Công ty TNHH Phát triển đô thị Phố Chợ Đại Từ nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị số 4 xã Yên Lãng, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, Thái Nguyên với tổng mức đầu tư 214 tỷ đồng.

Chấm dứt sự thống trị của USD: Nhiệm vụ bất khả thi của BRICS

Chấm dứt sự thống trị của USD: Nhiệm vụ bất khả thi của BRICS

(VNF) - Tham vọng phi USD hóa của các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đã không thành công khi đồng bạc xanh vẫn là đồng tiền dự trữ chính của thế giới, theo một nghiên cứu vừa được công bố của Trung tâm Kinh tế Địa lý của Hội đồng Đại Tây Dương.

Đà Nẵng đấu giá 12 khu đất xây viện dưỡng lão, bãi đỗ xe, trường học

Đà Nẵng đấu giá 12 khu đất xây viện dưỡng lão, bãi đỗ xe, trường học

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng (thuê đất) đối với 12 khu đất trên địa bàn.

Mua vàng 'ăn chắc mặc bền': Những cú sụt giá khiến dân đầu cơ hoang mang

Mua vàng 'ăn chắc mặc bền': Những cú sụt giá khiến dân đầu cơ hoang mang

(VNF) - Vàng không phải lúc nào cũng đáp ứng được vai trò tài sản trú ẩn. Vàng chỉ sinh lời khi giá lên, nó khác với dòng tiền khác nên người dân phải thực sự cân nhắc

'Việt Nam sẽ  làm  đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2026 - 2027'

'Việt Nam sẽ làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2026 - 2027'

(VNF) - Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam dài trên 1.500 km dự kiến triển khai vào 2026 - 2027.

Ông Đinh Tiến Dũng thôi làm đại biểu Quốc hội

Ông Đinh Tiến Dũng thôi làm đại biểu Quốc hội

(VNF) - Có 440 đại biểu đã tán thành việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Đinh Tiến Dũng thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng, từ 1/8 năm nay đến 31/1/2025.

M&A bất động sản: Mờ nhạt nửa đầu năm

M&A bất động sản: Mờ nhạt nửa đầu năm

(VNF) - Thị trường mua bán và sáp nhập (M&A) bất động sản nửa đầu năm 2024 khá mờ nhạt khi chưa có thương vụ nào nổi bật được hoàn thành. Dù vậy, chuyên gia cho rằng điều này không có nghĩa là hoạt động M&A có xu hướng hạ nhiệt mà thực chất các nhà đầu tư đang rà soát, sàng lọc các cơ hội để giải ngân.

Tận hưởng EURO 2024 cùng loạt gói cước data hấp dẫn từ ClipTV

Tận hưởng EURO 2024 cùng loạt gói cước data hấp dẫn từ ClipTV

(VNF) - Hòa mình cùng EURO 2024 - giải bóng được mong chờ nhất mùa hè, ClipTV mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn gói cước để tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc bóng lăn.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.