Sếp FPT, PNJ, VPBank... hiến kế vượt khủng hoảng Covid-19

Ngọc Lưu - 22/08/2020 07:34 (GMT+7)

(VNF) - Các nhà lãnh đạo của FPT, Deloitte, PNJ, Minh Phú, Thiên Long, VPBank... chia sẻ kinh nghiệm sống sót trong suy thoái và bàn thảo hướng đi mới cho doanh nghiệp Việt.

VNF
Toạ đàm với chủ đề "Vững vàng vượt qua khủng hoảng" do FPT tổ chức.

Tại buổi toạ đàm với chủ đề "Vững vàng vượt qua khủng hoảng" do FPT tổ chức mới đây, gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam đã cùng nhau bàn về con đường sống sót trong bối cảnh Covid-19 ngày càng tác động mạnh mẽ, dai dẳng và khó lường lên nền kinh tế của quốc gia.

Trong nguy vẫn có cơ

Phát biểu tại sự kiện, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT nhận định lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam đang đối diện với một tương lai đầy khó khăn và chưa thể lường trước.

Người đứng đầu FPT soi chiếu quan điểm của Darwin về chọn lọc tự nhiên và cho rằng, chỉ những doanh nghiệp khoẻ nhất, thích ứng nhanh nhất với sự biến đổi mới có thể sống sót.

“Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân thì công ty chính là máu thịt. Lúc này, đứng trước cuộc khủng hoảng thiên niên kỷ mới có một lần, các doanh nghiệp cần phải quyết chiến và mạnh mẽ hơn nữa. Chiến đấu không phải chỉ cho chính doanh nghiệp mình, gia đình mình mà còn cho sứ mệnh bảo vệ các trụ cột kinh tế quốc gia", ông Bình nói.

Thống kê mới nhất của Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, 74% doanh nghiệp có khả năng phải giải thể và gần 90% doanh nghiệp mất cân đối thu chi.

Trước bối cảnh này, ông Trương Gia Bình cho rằng 5 vấn đề trọng yếu mà doanh nghiệp Việt cần giải quyết nhanh chóng và kịp thời bao gồm: đổi mới sáng tạo chuyển đổi tổ chức; tăng trưởng doanh thu; bảo vệ người lao động; duy trì nguồn vốn lưu động và giảm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Khảo sát nhanh tại sự kiện cho thấy, 85% lãnh đạo doanh nghiệp dự báo ảnh hưởng của cơn bão Covid-19 sẽ kéo dài từ nay đến hết năm 2021 và thậm chí có thể dài hơn.

Tuy nhiên, trong số này, có trên 50% lãnh đạo cho rằng “trong nguy vẫn có cơ”. Các doanh nghiệp cần đối mặt khó khăn, chuẩn bị sẵn sàng để nắm bắt cơ hội. Trong đó, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ là một con đường không thể khác.

Với những người cũng đang "đứng mũi chịu sào" doanh nghiệp như mình, ông Trương Gia Bình cho rằng các doanh nghiệp cần phải thiết lập một mạng lưới để cùng giúp đỡ nhau.

"Trong thời điểm này, hơn lúc nào hết cần phải đi cùng nhau, quan hệ làm ăn win-win đã cũ, giờ phải là đồng minh để cùng nhau vượt qua thách thức", chủ tịch FPT nhấn mạnh.

Doanh nghiệp vượt khủng hoảng thế nào?

Tại sự kiện, lãnh đạo của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như VPBank, PNJ, Tập đoàn Minh Phú, AA Corporation, Tập đoàn Thiên Long, FPT, Deloitte... đã đưa ra những giải pháp ưu tiên cấp bách.

Theo bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Deloitte Việt Nam, để giúp doanh nghiệp sống sót và phát triển đến thịnh vượng, việc đầu tiên cần phải xây dựng nhà lãnh đạo kiên tâm, thực hiện các giải pháp kiến thiết với mục tiêu ngắn, tập trung định vị chiến lược, rồi mới xem xét đến ưu tiên ngắn hạn và trung hạn.

Còn theo bà Cao Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ, vấn đề đầu tiên cần phải làm là xây dựng tinh thần chiến đấu trong toàn tập đoàn, phải nhìn thẳng vào nó và chiến đấu với nó, không chủ quan.

"Những ngày đầu Covid-19 chúng tôi rất sốc. Sau khi vực dậy tinh thần khỏi cú sốc đó, trong vai trò người lãnh đạo, đầu tiên phải xem lại chiến lược của mình phải thích ứng với thời điểm này. Nhà lãnh đạo phải kiên tâm để có chiến thuật gần nhưng vẫn phải giữ tầm nhìn xa”, lãnh đạo PNJ nói.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn thủy sản Minh Phú, thì cho rằng đây là thời điểm phải đẩy mạnh sáng tạo, đổi mới lên tột bậc.

"Để sống sót, chúng tôi phải tăng tỷ lệ nuôi thành công lên 90-95% để đảm bảo lợi nhuận cho người nuôi. Làm điều đó, không còn cách nào khác là phải đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để đưa tỷ lệ nuôi thành công lên cao nhất", ông Quang nói.

Đồng quan điểm với ông Quang, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch AA Corporation cho rằng, người điều hành phải tự tin để tiếp tục sản xuất, khuyến khích tinh thần nhân viên, giữ sự kết nối với khách hàng.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank, nhận định sau Covid-19, mọi thứ thay đổi sẽ khó khăn hơn nhưng cũng sẽ có rất nhiều cơ hội. Vấn đề làm thế nào phối hợp để chớp được cơ hội đó.

"Nếu như trước đây số hóa, tự động hóa là định hướng thì nay là điều không thể không làm. Trước đây cạnh tranh nhau, thì nay phải cùng chung sống, cùng tạo ra một hệ sinh thái để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, Tổng giám đốc VPBank nói.

Lãnh đạo các doanh nghiệp đều đồng nhất quan điểm trong bối cảnh diễn biến phức tạp và khó lường của dịch Covid-19, doanh nghiệp cần phải bảo toàn nguồn nhân lực, quan tâm và nuôi dưỡng đội ngũ nhân tài.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần triển khai các giải pháp giúp tăng năng suất lao động, tối đa hóa hiệu quả hoạt động, giảm được giá thành sản phẩm.

Bên cạnh đó, phải triển khai các chương trình đào tạo nội bộ để tạo ra những đội ngũ nhân viên không ngừng học hỏi, sẵn sàng có những sáng kiến sáng tạo để tìm ra cơ hội giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'VietnamFinance có được chuyển đổi quan trọng cả về nội dung và hình thức'

'VietnamFinance có được chuyển đổi quan trọng cả về nội dung và hình thức'

(VNF) - Chiều 21/6, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tại Hà Nội. Tại đây, đại diện Ban biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính cho biết, trong năm qua, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động báo chí nói riêng nhưng Tạp chí vẫn nỗ lực để tiếp tục phát triển theo đúng lộ trình đã đề ra.

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

(VNF) - Gần 20 năm nay, vấn phát triển kinh tế báo chí ngày càng được quan tâm và quan tâm từ nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

(VNF) - Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt gần 106.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục mà doanh nghiệp này đạt được trong lịch sử.

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

(VNF) - Tháng 6 này, Tạp chí Đầu tư Tài chính sẽ chính thức tiến hành vận động tài chính để khánh thành giai đoạn II dự án Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại lòng hồ Kẻ Gỗ, hướng tới hoàn thành toàn bộ dự án trước dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/04/2025).

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG đã diễn ra sáng nay với sự tham gia của 452 cổ đông, thông qua những mục tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng của năm 2024. Đáng chú ý, mảng kinh doanh mang tính chiến lược AI đã bắt đầu ghi nhận doanh thu thực tế từ thị trường nước ngoài.

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

(VNF) - Trong báo cáo mới công bố, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao kết quả điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

(VNF) - Một số chuyên gia cho rằng đánh thuế giao dịch vàng là giải pháp cần thiết giúp kiểm soát giá vàng. Song đối tượng và mức thuế cần phải được cân nhắc thận trọng cho phù hợp. Chỉ nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để đầu cơ, không nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để tích trữ.

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

(VNF) - FBI đã khám nhà riêng của Thị trưởng Thành phố Oakland (Mỹ) cùng hai căn nhà khác thuộc sở hữu của thành viên gia đình ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam.

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

(VNF) - Giai đoạn 2024 - 2035, Hà Nội sẽ đầu tư 397,8km đường sắt đô thị, với quy mô vốn đầu tư khoảng 37,17 tỷ USD.